Theo dõi trên

Bệnh viện Phổi Bình Thuận: “Ngửa mặt thấy nước chảy, trần nhà bong”

28/03/2019, 08:42

BT- Khoa bệnh phổi của Bệnh viện Phổi Bình Thuận xuống cấp nặng, gây tâm lý bất an cho cả nhân viên y tế và người bệnh.

                       
Trần nhà phòng bệnh nhân, khu hành lang    bong tróc loang lổ.

Bệnh nhân của khoa bệnh phổi đang nằm điều trị trong cảnh lớp vữa trát trần nhà bong tróc loang lổ từng mảng, nhiều vị trí. Trên tường xuất hiện hàng trăm vết rạn nứt lớn nhỏ. Các cấu kiện cột - đà hành lang, bị bong làm nhiều vị trí kết cấu cốt thép bị ăn mòn và hoen rỉ bên trong. Dãy hành lang, nơi bệnh nhân ngồi hóng mát, lộ nhiều khoảng trống lớn nhỏ khác nhau, trần nhà trơ bê tông. Phần kết nối giữa phần móng và tường là những vết nứt hở to, lộ cả thanh sắt bên trong và có nhiều thanh gãy ngang…

Bên cạnh đó, hệ thống báo cháy tự động tại các phòng bệnh, phòng chức năng bị hư hỏng do nước thấm qua các đầu báo cháy, nước chảy xuống bàn làm việc của nhân viên y tế, xuống giường nằm của bệnh nhân. Do đặc thù của khoa nên không thể di dời, hàng ngày bệnh nhân và nhân viên y tế phải làm việc trong tình cảnh hạ tầng xuống cấp nặng. Bệnh viện khắc phục bằng cách gắn phễu vào đầu báo cháy để hứng nước. Từ phễu nối tiếp ống nhựa PV để dẫn nước ra cửa sổ.

                
Dùng phễu, ống để hứng nước ở vị trí đầu    báo cháy tại phòng chức năng.

Ông N. V. Q. (Phong Nẫm), một bệnh nhân đang điều trị nội trú, cho biết: “Tôi bị tắc nghẽn phổi, mỗi đợt điều trị kéo dài hơn 10 ngày. Mới vào nằm điều trị lần đầu, ngửa mặt lên thấy trần nhà bong, tâm trạng cũng khá lo lắng, nếu trần nhà bong rơi vào đầu thì sao.

Được biết, Bệnh viện Phổi Bình Thuận khởi công xây dựng vào năm 2005 (nhà cấp II) và đưa vào sử dụng năm 2007, với tổng mức đầu tư hơn hàng chục tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách. Trong đó, diện tích xây dựng của khoa bệnh phổi khoảng 675 m2. Trung bình, mỗi ngày có khoảng 50 bệnh nhân điều trị nội trú. Khi mưa, trần nhà nhiều nơi bị dột kéo dài nhiều ngày. Tình trạng bong tróc, thấm dột xuất hiện và kéo dài đến nay hơn 4 năm đã ảnh hưởng đến vệ sinh, thẩm mỹ, tâm lý người sử dụng. Nghĩa là không riêng nhân viên y tế mà ngay cả bệnh nhân, thân nhân người bệnh cũng bất an, lo sợ lớp vữa trần rơi vào đầu bất cứ lúc nào.

                
Vết nứt, chân tường bong tróc lộ sắt hoen    gỉ.

Điều đáng nói là tình trạng xuống cấp, đe dọa sự nguy hiểm đến con người diễn ra từ nhiều năm nay. Mặc dù nhiều bệnh nhân kiến nghị “cần có ngay giải pháp đảm bảo an toàn, khắc phục tình trạng trên”, nhưng bệnh viện vẫn chưa có biện pháp khắc phục.

Theo Bệnh viện Phổi Bình Thuận, bệnh viện đã có công văn đề nghị cấp kinh phí để cải tạo toàn bộ mái che khoa bệnh phổi để chống thấm dột. Tuy nhiên cần phải chờ ý kiến của đơn vị quản lý.

    
  

  Mới xây đã   rạn nứt

    Để đáp ứng   nhu cầu bệnh nhân ngày càng đông, Bệnh viện Phổi Bình Thuận phải phát   triển thêm khu nuôi cấy, mở rộng khoa khám… so với khu cũ hiện nay quá   chật. Bệnh viện được Sở Y tế đầu tư xây thêm khu mới dùng làm khu xét   nghiệm - dược, được thi công từ tháng 4/2017; thời gian xây dựng 355   ngày. Trong thời gian chờ bàn giao cho đơn vị sử dụng (Bệnh viện Phổi)   thì mặt ngoài công trình bị rạn nứt và màu sơn bị bạc. Đơn vị thi công   đã khắc phục và sơn lại toàn bộ mặt ngoài công trình. Thời gian dự kiến   bàn giao cho đơn vị sử dụng là đầu tháng 4/2019. 

Trang Hiếu



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Sức lan tỏa từ phong trào thi đua “Dân vận khéo”
Thực hiện lời dạy của Bác: “Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền các cấp đã có nhiều đổi mới trong công tác dân vận ở cơ sở. Từ đó, xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo trên các lĩnh vực, góp phần quan trọng vào việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị của tỉnh.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bệnh viện Phổi Bình Thuận: “Ngửa mặt thấy nước chảy, trần nhà bong”