Theo dõi trên

Biết thông tin quy hoạch là quyền của mọi người dân

28/12/2017, 09:14

BT- Thời gian qua, hầu hết các dự án quy hoạch thời kỳ đến năm 2020, 2025 của tỉnh được phê duyệt, như: Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội; quy hoạch phát triển ngành, lĩnh vực và sản phẩm chủ yếu; quy hoạch sử dụng đất; quy hoạch xây dựng... được các cơ quan, đơn vị cố gắng thực hiện công bố công khai. Tuy nhiên, vẫn còn một số tồn tại, hạn chế. Vì vậy việc tăng cường công tác công bố công khai các loại quy hoạch trên địa bàn tỉnh là một yêu cầu cần thiết, được biết thông tin quy hoạch là quyền của mọi người dân.

Những tồn tại, hạn chế

Thực tế hiện nay cho thấy việc công bố công khai quy hoạch chưa thực sự quan tâm đến việc chuyển tải thông tin đến những đối tượng rộng rãi trực tiếp bị ảnh hưởng, tác động của quy hoạch. Đa số dự án quy hoạch chỉ được thông báo đến UBND cấp huyện, cấp xã hoặc chỉ đến đại diện cộng đồng dân cư, còn việc đưa thông tin

này đến đông đảo người dân như thế nào chưa được triển khai thực hiện tốt. Do vậy, để đảm bảo công tác công bố công khai các loại quy hoạch trên địa bàn tỉnh đạt hiệu quả, chuyển tải đầy đủ thông tin đến những đối tượng rộng rãi trực tiếp bị ảnh hưởng, UBND tỉnh đã yêu cầu các sở, ban, ngành và địa phương tăng cường công tác công bố công khai các loại quy hoạch trên địa bàn tỉnh. Theo đó, các sở, ngành, địa phương tiếp tục thực hiện công bố công khai đầy đủ các quy hoạch đã được phê duyệt còn hiệu lực với nội dung, thời gian và hình thức đúng theo quy định. Thông tin đầy đủ về các dự án quy hoạch đến các đối tượng trong xã hội thông qua việc tổ chức hội nghị công bố, thông báo trên các phương tiện thông tin đại chúng, in ấn tài liệu. Đồng thời, có kế hoạch và tổ chức cắm mốc giới quy hoạch ra ngoài thực địa, bàn giao và quản lý mốc giới đầy đủ, đảm bảo nội dung, hình thức và thời gian theo đúng quy định. 

Sớm ứng dụng công nghệ thông tin

Hiện nay, một số tỉnh, thành phố đã ứng dụng công nghệ thông tin trong công khai quy hoạch để người dân có thể xem thông tin ở bất cứ nơi đâu. Để sử dụng ứng dụng trên máy tính, người sử dụng truy cập trực tiếp vào trang web thông tin quy hoạch của tỉnh, thành phố. Tiếp đó mở chức năng bản đồ trực tuyến, chọn vị trí khu đất muốn xem thông tin quy hoạch. Để xác định chính xác vị trí khu đất, sử dụng chức năng tìm kiếm theo tọa độ và nhập tọa độ góc ranh khu đất được thể hiện trong giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền trên đất (sổ đỏ) hoặc bản đồ hiện trạng vị trí của khu đất. Ngoài ra, thửa đất cần xem thông tin có thể được xác định dựa trên định vị GPS của người dùng, hoặc thông qua chức năng tìm kiếm theo số thửa, số tờ (bản đồ địa chính). Sau khi xác định vị trí, nhấn vào phần ranh đồ án quy hoạch để xem đồ án quy hoạch đó. Thông tin quy hoạch sẽ được truy xuất tự động. Người dùng có thể tải thông tin quy hoạch dưới dạng PDF thông qua chức năng tải xuống.

Việc công bố công khai thông tin quy hoạch bằng hình thức treo bản đồ đã quá lạc hậu, do đó cần phải ứng dụng công nghệ thông tin công khai quy hoạch để người dân có thể xem thông tin ở bất cứ nơi đâu. Về nguyên tắc, tất cả tổ chức, cá nhân có yêu cầu đều phải được cung cấp đầy đủ các thông tin về quy hoạch như ranh giới của khu vực hoặc lô đất, chức năng sử dụng đất, diện tích, chỉ giới đường đỏ, chỉ giới xây dựng, mật độ xây dựng…     

    
    Ông Trần   Hữu Thành - Phó Giám đốc Sở Xây dựng Bình Thuận cho biết: Hiện nay ở   nhiều nước, người ta đã ứng dụng công nghệ thông tin trong công bố quy   hoạch. Nếu Bình Thuận áp dụng được sẽ dễ dàng cho người dân rất nhiều   khi họ muốn biết thông tin quy hoạch một cách cụ thể. Vì vậy tỉnh ta   cũng nên nghiên cứu vấn đề này.

Quang Tuấn



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Biết thông tin quy hoạch là quyền của mọi người dân