Theo dõi trên

“Binh chủng tác chiến” thông tin đầu nguồn

27/10/2021, 07:47 - Lượt đọc: 12

BT- Là tập thể có lực lượng chiếm gần nửa cơ quan Báo Bình Thuận – Phòng Phóng viên được xem là lực lượng xung kích, đi đầu trong việc tiếp cận thông tin đầu nguồn, ghi nhận, phân tích, đánh giá để đưa tin tức “nóng” ban đầu cung cấp cho bạn đọc.

Tập thể Phòng Phóng viên - Báo Bình Thuận (ảnh tư liệu).

Đã là phóng viên thì hoạt động không thể như các bộ phận khác là tuân theo giờ giấc hành chính. Các phóng viên người thì dự họp, người đi công tác cơ sở, cũng có cả anh em phải la cà chỗ này, chỗ khác tìm kiếm đề tài để viết báo. Rất nhiều đề tài xã hội được phóng viên khai thác trong đợt dịch bệnh vừa qua là minh chứng để nói rằng: Đề tài để viết không ở đâu xa, nó quanh quẩn trong cuộc sống. Dưới góc nhìn của các phóng viên với những sự vật, hiện tượng xảy ra hàng ngày, có khi lại gợi mở cho những người cầm bút có đề tài để viết. Điều này đòi hỏi các phóng viên phải nhanh nhạy, có tư duy nhìn nhận vấn đề rồi đặt câu hỏi và hướng giải quyết như thế nào? Thông tin là một dòng chảy liên tục không ngừng nghỉ, người làm báo hàng ngày tiếp nhận rất nhiều thông tin, tích cực có, tiêu cực có, thông tin “vỉa hè” cũng có. Vấn đề mấu chốt là khi tiếp nhận thông tin, phóng viên phải biết cách sàng lọc, kiểm chứng để bảo đảm độ chính xác, tin cậy cao khi viết.

Đã là phóng viên, hầu như ai cũng phải đi họp. Thông tin từ các cuộc họp của tỉnh, ngành tổ chức, nhất là các cuộc họp do lãnh đạo tỉnh chủ trì, có rất nhiều thông tin. Để đưa hết thông tin trong một cuộc họp thì không thể, sẽ rất khó cho việc trình bày, xuất bản của tòa soạn. Vì vậy để cân đối hài hòa, các phóng viên sẽ đưa thông tin ban đầu về cuộc họp đó nội dung gì, ai chủ trì, kết luận ra sao. Người phóng viên năng động, nhạy bén sẽ chú ý đến phần phát biểu nhấn mạnh của người chủ trì để rút tít cho bản tin. Cách thể hiện này sẽ dẫn dắt bạn đọc nắm ngay thông tin, tinh thần chỉ đạo của người chủ trì trong cuộc họp. Với những thông tin chưa thể phản ánh đầy đủ hết trong cuộc họp, phóng viên sẽ thực hiện sâu, kỹ hơn ở  bài viết, cũng có thể là hình thành những tuyến bài, từ thông tin ban đầu tiếp nhận được. Thực tế đã chứng minh nhiều loạt bài tham dự Giải Cờ đỏ, Giải Báo chí của tỉnh, mà lực lượng phóng viên viết trong những năm vừa qua đoạt giải, được tiếp cận nguồn tin từ các cuộc họp.

Đã là phóng viên phải đi cơ sở. Không đi công tác cơ sở coi như mù tịt thông tin và dễ trở thành phóng viên “sa lông”. Hơn 4 tháng qua, khi dịch Covid -19 bùng phát, chuyện phóng viên đi cơ sở có bị hạn chế vì mức độ nguy hiểm lây lan của dịch. Chưa kể đa phần phóng viên đều ở tại Phan Thiết – thời điểm ấy được xem là vùng nguy cơ cao, anh em về cơ sở ai cũng ngại tiếp xúc. Tuy nhiên, không vì vậy mà phóng viên chùn bước, các loạt tin, bài, phóng sự ảnh, clip của các phóng viên Hữu Luân, Thu Hà, Thanh Thủy, Trang Hiếu, Thanh Nhàn, Ninh Chinh, Kiều Hằng, Quang Nhân, Đình Hòa, Ngọc Lân đều được thực hiện từ các “vùng đỏ”, khu vực phong tỏa, khu cách ly, khẳng định rõ sự dấn thân của mình trong tác nghiệp.

Đã là phóng viên còn rất nhiều chuyện chưa kể hết. Nhân kỷ niệm 45 năm Ngày thành lập báo, chia sẻ một vài điều như thay lời cảm ơn các độc giả, bạn đọc luôn đồng hành, ủng hộ, động viên lực lượng phóng viên tác nghiệp trong thời gian vừa qua.

Như Nguyễn



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
“Binh chủng tác chiến” thông tin đầu nguồn