Theo dõi trên

Bình Thuận cần khoảng 385 tỷ đồng để xây dựng kè chống xâm thực bờ biển

17/07/2017, 16:58

BTO- Những năm qua, dòng chảy có nhiều thay đổi khiến tình trạng biển xâm thực sâu vào đất liền ngày càng nghiêm trọng, gây thiệt hại lớn về tài sản, nhà cửa của người dân ở 3 địa phương: Tuy Phong, Phan Thiết và thị xã La Gi, tỉnh Bình Thuận vào mùa Bấc. Hiện tại, do chưa có kè chắn sóng kiên cố nên người dân vùng biển xâm thực đang tiếp tục đối diện với nguy cơ mất nhà, mất tài sản khi có triều cường.

Chỉ tính riêng từ năm 2006 cho tới nay, phường Phước Lộc, thị xã La Gi đã có hơn 400 căn nhà với diện tích đất hơn 20 ha bị triều cường xâm thực cuốn trôi ra biển và hiện còn hơn 400 ngôi nhà khác đang đối diện với nguy cơ tiếp tục bị xâm thực vào mùa Bấc. Ông Nguyễn Văn Lớn ở khu phố 6, phường Phước Lộc, thị xã La Gi cho biết: “Trước đây nhà tôi nằm sâu trong khu dân cư, cách đến 7 lớp nhà nữa mới tới bờ biển nhưng sau nhiều trận triều cường xâm thực sâu vào đất liền nên hiện giờ nhà tôi giáp mặt biển. Chúng tôi mong muốn nhà nước sớm xây kè kiên cố để bảo vệ nhà cửa, cuộc sống của người dân nơi đây”. Nguy cơ bị triều cường tiếp tục xâm thực hằng năm rất cao nhưng trước mắt thị xã La Gi cũng chỉ mới xây dựng, sửa chữa được kè tạm với sức chịu đựng khoảng cấp 6 nhằm hạn chế tối đa thiệt hại cho người dân phường Phước Lộc. “Giải pháp triệt để thì phải có kè kiên cố để bảo vệ nhân dân sống ven biển do đó thị xã La Gi mong muốn các cấp, ngành quan tâm bố trí được vốn để triển khai xây dựng kè kiên cố trước mắt cho phường Phước Lộc và thôn Hồ Tôm, xã Tân Phước” – ông Lưu Xuân Trường – Trưởng phòng Kinh tế thị xã La Gi kiến nghị.

Ngoài ra, thành phố Phan Thiết và huyện Tuy Phong cũng chung tình cảnh trên. Tại thành phố Phan Thiết, những năm gần đây triều cường cũng đã xâm thực sâu vào đất liền thuộc khu phố 5, phường Đức Long và thôn Tiến Đức, xã Tiến Thành, thành phố Phan Thiết với chiều dài gần 2.000m, sâu vào đất liền hơn 50m. Theo thống kê, ngoài 66 căn nhà đã sập, hiện còn có 150 căn nhà khác ở khu vực này và cả tuyến đường Trần Lê đang đối diện với nguy cơ xâm thực cao. Thế nhưng hiện tại thành phố Phan Thiết cũng đang gặp khó khăn về kinh phí để xây dựng kè kiên cố bảo vệ bờ biển. “Trước mắt, UBND tỉnh cũng đã bố trí kinh phí cho thành phố Phan Thiết 13 tỷ đồng để làm kè tạm chống sạt lở thường xuyên, dự kiến đến giữa tháng 8 chúng tôi sẽ hoàn tất thủ tục triển khai thi công. Về lâu dài chúng tôi cũng kiến nghị cấp trên hỗ trợ kinh phí xây dựng đoạn kè kiên cố để bảo vệ các hộ dân sống dọc tuyến đường Trần Lê” -  ông Đỗ Minh Trí – Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng thành phố Phan Thiết nói

Không chỉ có thị xã la Gi, thành phố Phan Thiết mà xã Vĩnh Tân và Thị trấn Liên Hương, huyện Tuy Phong cũng đang chung tình cảnh trên. Chỉ tính riêng từ đầu năm 2016 đến nay, tại khu vực khu phố 14, thị trấn Liên Hương và khu dân cư thôn Vĩnh Hưng, xã Vĩnh Tân, huyện Tuy Phong tình trạng xâm thực đã gây thiệt hại 46 căn nhà và uy hiếp đến sự an toàn của hơn 300 căn nhà khác. Tuy nhiên, UBND tỉnh mới chỉ hỗ trợ 280 triệu đồng để làm kè tạm giúp người dân khu phố 14, thị trấn Liên Hương khắc phục tạm thời thiệt hại do triều cường gây ra. Về lâu dài, để ổn định nơi ở cũng như giúp người dân vùng biển lở an tâm làm ăn, việc xây dựng kè chắn sóng kiên cố cần phải được đầu tư. “Chúng tôi đã tổng hợp báo cáo UBND tỉnh kiến nghị với Trung ương hỗ trợ cho địa phương theo quy hoạch đã được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phê duyệt, trước mắt là cho 3 địa phương bị sạt lở nặng nhất là Tuy Phong, Phan Thiết và La Gi với tổng kinh phí khoảng 385 tỷ đồng” Ông Nguyễn Hùng Tân – Chánh Văn phòng Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh cho biết.

Ánh Dương



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết:
Hôm nay đưa vào hoạt động 2 trạm dừng chân tạm thời
BTO-Thực hiện theo ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính Phủ và Bộ Giao thông vận tải về việc xây dựng tạm trạm dừng chân trên tuyến cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết, Ban quản lý dự án 7 đã tiến hành thi công 2 trạm dừng nghỉ tạm trên cả hai chiều đường cao tốc, đưa vào hoạt động phục vụ tài xế, người tham gia giao thông vào dịp lễ 30/4 và 1/5.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bình Thuận cần khoảng 385 tỷ đồng để xây dựng kè chống xâm thực bờ biển