Theo dõi trên

Bình Thuận hướng đến tầm cao mới

24/01/2017, 08:51

 BT- Mỗi một mùa xuân đi qua, “bức tranh” kinh tế Bình Thuận thêm nhiều sắc màu của sự tăng trưởng, hướng đến nâng cao đời sống người dân và vì một Bình Thuận giàu đẹp. Nhân dịp đầu năm mới, Báo Bình Thuận đã có cuộc phỏng vấn Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Ngọc Hai về những thành tựu kinh tế đã đạt được trong năm qua và những giải pháp hiệu quả, để Bình Thuận hướng đến tầm cao mới của sự phát triển.

                
      
 Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Ngọc Hai.

Thưa đồng chí chủ tịch, nhìn lại kinh tế Bình Thuận trong thời gian qua, ông có thể cho biết thành tựu nổi bật nhất trong lĩnh vực kinh tế của tỉnh nhà? Vai trò của sản xuất công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp đối với tổng sản phẩm nội tỉnh (GRDP)? Và để cho kinh tế Bình Thuận phát triển một cách bền vững, thì cần cơ cấu lại nền kinh tế như thế nào? Và cần tập trung vào những giải pháp gì?

Đồng chí Nguyễn Ngọc Hai: Nhìn lại bức tranh kinh tế trong thời gian qua, tỉnh Bình Thuận có nhiều thành tựu kinh tế nổi bật. Từ năm 2011 đến nay, tỉnh luôn đạt tốc độ tăng trưởng khá, tổng sản phẩm nội tỉnh (GRDP) tăng bình quân hàng năm giai đoạn 2011 - 2016 là 6,89%. GRDP bình quân đầu người dự kiến năm 2016 đạt 1.770 USD. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực, khai thác có hiệu quả tiềm năng, lợi thế của tỉnh. Các sản phẩm lợi thế như: nước mắm Phan Thiết, tôm giống, thanh long, nước suối Vĩnh Hảo và du lịch Hàm Tiến - Mũi Né tiếp tục giữ vững thương hiệu. Thu ngân sách nội địa tăng lên đáng kể, tổng thu nội địa năm 2016 đạt 5.410 tỷ đồng, tăng 95,6% so với năm 2010, từ đó đã tạo thêm nguồn lực cho tỉnh chủ động trong đầu tư phát triển. Hệ thống kết cấu hạ tầng thiết yếu được chú trọng đầu tư, nâng cấp, từng bước đồng bộ, nhất là hệ thống giao thông, thủy lợi, hạ tầng các khu công nghiệp, cụm công nghiệp... Bộ mặt đô thị, nông thôn ngày càng khởi sắc.

Trong bức tranh phát triển kinh tế của tỉnh, sản xuất công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp có tốc độ tăng trưởng ổn định, đã nâng cao năng lực sản xuất, thúc đẩy kéo theo toàn nền kinh tế phát triển, trong giai đoạn 2011 - 2016 giá trị gia tăng công nghiệp tăng bình quân 10,6%/năm, chiếm tỷ trọng ngày càng cao trong cơ cấu kinh tế của tỉnh (từ 15,6% năm 2010 lên 20,8% năm 2016).

Với kết quả đạt được trong thời gian qua, Bình Thuận có điều kiện tiếp tục đầu tư cơ sở hạ tầng để thúc đẩy kinh tế phát triển bứt phá, khởi sắc hơn trong thời gian đến. Theo đó, Bình Thuận định hướng huy động tối đa các nguồn lực sớm hình thành 3 trung tâm mang tầm quốc gia (trung tâm năng lượng, trung tâm chế biến quặng sa khoáng titan, trung tâm du lịch - thể thao biển) theo kết luận của Bộ Chính trị; khai thác có hiệu quả tiềm năng, phát huy tốt nhất các lợi thế so sánh nhằm thúc đẩy kinh tế tỉnh nhà phát triển nhanh và bền vững theo cơ cấu: công nghiệp - dịch vụ - nông nghiệp. Tạo điều kiện thuận lợi và tích cực đôn đốc triển khai các dự án năng lượng; đẩy nhanh tiến độ đầu tư hạ tầng các khu, cụm công nghiệp; phát triển công nghiệp chế biến nông, lâm, thủy sản; đẩy mạnh ứng dụng tiến bộ khoa học, kỹ thuật vào sản xuất. Phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh. Đẩy mạnh cơ cấu lại sản xuất nông nghiệp theo hướng hiệu quả, bền vững, hiện đại, đáp ứng nhu cầu của thị trường; phát triển kinh tế biển; khuyến khích đầu tư thiết bị, công nghệ nuôi trồng, bảo quản, chế biến thủy sản.

Nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh và cải thiện môi trường kinh doanh, thu hút các nhà đầu tư để phát triển bền vững, trong thời gian đến tỉnh cần có những điều chỉnh gì trong cơ chế chính sách và cần những giải pháp gì, thưa chủ tịch?

Đồng chí Nguyễn Ngọc Hai: Việc nâng cao năng lực cạnh tranh và cải thiện môi trường kinh doanh, thu hút các nhà đầu tư được UBND tỉnh  chú trọng, thường xuyên điều chỉnh nhằm kịp thời tháo gỡ khó khăn cho nhà đầu tư. Trong năm 2016 và những năm đến, tỉnh đã và sẽ tiếp tục triển khai các giải pháp nhằm tạo cơ chế, chính sách ngày càng đồng bộ, phù hợp hơn nữa trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt như hiện nay, trong đó tập trung các nhiệm vụ cụ thể như sau:

Thứ nhất, triển khai thực hiện quyết liệt các giải pháp cải thiện và nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh (PCI). Tiếp tục giải quyết các khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp. Tạo môi trường thông thoáng về thủ tục đầu tư, chính sách đất đai (trong năm 2016 đã tháo gỡ trước một bước cho các doanh nghiệp hoạt động trên lĩnh vực du lịch), chính sách thuế, bồi thường giải phóng mặt bằng, ưu đãi đầu tư để thu hút các nhà đầu tư tham gia đầu tư phát triển sản xuất kinh doanh và phát triển kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội của tỉnh.  

Thứ hai, phải tiếp tục thực hiện đơn giản hóa các thủ tục hành chính. Rà soát các quy định hiện hành của tỉnh về đầu tư để điều chỉnh cho phù hợp với các quy định hiện hành của Trung ương và sát hợp với thực tiễn; sửa đổi quy định của UBND tỉnh về giải quyết hồ sơ dự án đầu tư bằng nguồn vốn không thuộc ngân sách nhà nước trên địa bàn tỉnh; ban hành quy định về kết nối các thủ tục nhằm rút ngắn thời gian khởi sự kinh doanh và đăng ký thành lập doanh nghiệp, gắn với việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác hành chính, mở rộng và phát huy hơn nữa hiệu quả phần mềm “Một cửa điện tử liên thông” từ cấp xã đến cấp tỉnh ở tất cả các ngành, các lĩnh vực.

Thứ ba, cụ thể hóa các cơ chế, chính sách đồng bộ theo hình thức đối tác công tư (PPP) để thu hút vốn đầu tư hạ tầng kinh tế - xã hội của khu vực tư nhân. Kết hợp nhiều hình thức liên doanh, liên kết đầu tư các dự án lớn, có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển của tỉnh như: hạ tầng khu công nghiệp, hạ tầng cảng biển, sân bay, giao thông đường bộ, các dự án điện gió, điện mặt trời…; xây dựng cơ chế, chính sách quản lý đặc thù áp dụng cho khu du lịch quốc gia Mũi Né, khu vực ven biển hai bên đường Hòa Thắng - Hòa Phú để thu hút đầu tư.

Thứ tư, rà soát để điều chỉnh, bổ sung các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp đổi mới công nghệ - thiết bị cho phù hợp với tình hình thực tiễn, theo hướng hiện đại, thân thiện với môi trường, nâng cao năng suất và giá trị gia tăng, nhất là đối với các sản phẩm lợi thế của tỉnh, thực hiện đồng thời với việc chuyển giao ứng dụng tiến bộ khoa học và công nghệ, nhất là trong các khâu giống, phương thức canh tác… để phát triển vùng nguyên liệu bảo đảm cho các nhà máy chế biến. Tiếp tục nghiên cứu để ban hành chính sách khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp nông thôn trên địa bàn tỉnh.

Thứ năm, tăng cường giám sát chặt chẽ vấn đề môi trường đối với các dự án, địa bàn có nguy cơ ô nhiễm cao, nhất là đối với các dự án nhiệt điện Vĩnh Tân (tỉnh Bình Thuận đã có văn bản kiến nghị Thủ tướng Chính phủ  đưa các dự án tại Trung tâm điện lực Vĩnh Tân vào chương trình giám sát đặc biệt về môi trường); triển khai quyết liệt các biện pháp nhằm bảo đảm an ninh trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn toàn tỉnh, nhất là trên lĩnh vực an toàn giao thông; củng cố, giữ vững nền quốc phòng toàn dân và thế trận an ninh nhân dân.

Thứ sáu, phải tiếp tục quan tâm đầu tư toàn diện về cơ sở vật chất, trang thiết bị, nguồn nhân lực cho ngành y tế và ngành giáo dục; từng bước hoàn thiện thiết chế văn hóa - thể thao cơ sở nhằm đáp ứng nhu cầu vui chơi, giải trí lành mạnh của nhân dân; làm tốt hơn nữa công tác đền ơn đáp nghĩa, chăm lo cho các gia đình chính sách có công với cách mạng, bảo đảm chính sách an sinh xã hội và chăm lo cho đời sống của nhân dân.

Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bình Thuận (khóa XIII) đã có Nghị quyết số 09-NQ/TU ngày 25/10/2016 về phát triển du lịch đến năm 2020, với các chỉ tiêu cụ thể như: thu hút 7 triệu lượt khách, trong đó khoảng 850.000 lượt khách quốc tế; du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn đóng góp 10% GRDP của tỉnh; Bình Thuận trở thành trung tâm du lịch - thể thao biển tầm quốc gia… Vậy đồng chí có thể cho biết đâu là giải pháp quan trọng, mang tính quyết định?

Đồng chí Nguyễn Ngọc Hai: Để trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, đóng góp 10% GRDP và thu hút 7 triệu lượt khách vào năm 2020 theo Nghị quyết số 09-NQ/TU ngày 25/10/2016 của Tỉnh ủy, UBND tỉnh sẽ tập trung chỉ đạo và thực hiện một số giải pháp quan trọng, trong đó chú ý tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức và hành động của các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch, xây dựng văn hóa ứng xử lành mạnh, thân thiện của người dân và du khách trong hoạt động du lịch. Trên cơ sở quy hoạch tổng thể phát triển du lịch Bình Thuận đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 đã được phê duyệt, tiến hành rà soát, điều chỉnh, bổ sung và xây dựng các quy hoạch chi tiết phát triển du lịch ở các vùng, địa bàn toàn tỉnh; xúc tiến xây dựng khu du lịch quốc gia Mũi Né, điểm du lịch quốc gia Phú Quý, đô thị du lịch Phan Thiết và thực hiện Đề án xây dựng Bình Thuận thành trung tâm du lịch - thể thao biển mang tầm quốc gia.

                
Công viên tượng cát khai trương vào ngày    29/1/2017 (nhằm mùng 2 tết). Ảnh: Đ.Hòa

Một trong những giải pháp quan trọng nữa là xây dựng kết cấu hạ tầng phục vụ du lịch theo hướng đồng bộ, có trọng tâm, trọng điểm, ưu tiên phát triển kết cấu hạ tầng tại các khu du lịch trọng điểm, các điểm du lịch tiềm năng. Bên cạnh thực hiện tốt việc liên kết vùng để phát triển sản phẩm, kết nối các điểm du lịch, hình thành các tour tuyến tham quan du lịch giữa các vùng, miền… còn cần phải đa dạng hóa và nâng cao chất lượng sản phẩm đặc trưng của du lịch Bình Thuận như du lịch thể thao biển, du lịch nghỉ dưỡng cao cấp, du lịch văn hóa - lễ hội, du lịch tâm linh, du lịch biển đảo, du lịch suối khoáng, du lịch MICE, hội nghị …

Ngoài ra, việc đẩy mạnh hoạt động quảng bá thương hiệu, giới thiệu điểm đến cũng là một giải pháp quan trọng. Cùng với hoạt động xúc tiến du lịch trong và ngoài nước là việc chú trọng giới thiệu hình ảnh du lịch trên các phương tiện thông tin đại chúng. Không chỉ đẩy mạnh cải cách hành chính, xây dựng cơ chế, chính sách đặc thù để thu hút đầu tư du lịch, giải pháp mang tính quyết định còn phải nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước về du lịch, tăng cường quản lý về môi trường, bảo đảm an ninh, an toàn cho du khách. Đối với giải pháp phát triển, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, tỉnh sẽ tập trung chỉ đạo thực hiện tốt kế hoạch đào tạo phát triển nguồn nhân lực du lịch Bình Thuận đến năm 2020, tăng cường mở rộng liên kết, hợp tác với các trường học, cơ sở đào tạo trong và ngoài nước đào tạo nghề du lịch theo tiêu chuẩn ASEAN.

Rất cám ơn ông đã dành cho Báo  Bình Thuận cuộc phỏng vấn đầu năm. Chúc ông và gia đình nhiều sức khỏe, hạnh phúc và thành công.

Quang Tuấn (thực hiện)



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bình Thuận hướng đến tầm cao mới