Theo dõi trên

Bình Thuận kiến nghị Bộ Y tế giải quyết khó khăn, vướng mắc trong khám, chữa bệnh bằng bảo hiểm y tế

29/03/2019, 20:00

BTO- UBND tỉnh vừa có văn bản đề nghị Bộ Y tế xem xét, giải quyết hoặc kiến nghị cơ quan có thẩm quyền giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện công tác bảo vệ, chăm sóc, nâng cao sức khỏe nhân dân hiện nay trên địa bàn tỉnh.

Đối với trường hợp số lượt khám bệnh trong 1 ngày tạicác bàn khám, tại khoản 6, Điều 5, Thông tư số 39 của Bộ Y tế quy định: “Các cơ sở y tế phải điều phối, bố trí nhân lực, số bàn khám theo yêu cầu để bảo đảm chất lượng khám bệnh.

Đối với các bàn khám trên 65 lượt khám/1 ngày: cơ quan bảo hiểm xã hội chỉ thanh toán bằng 50% mức giá khám bệnh từ lượt khám thứ 66 trở lên của bàn khám đó. Trong thời gian tối đa một quý, cơ sở y tế vẫn còn có bàn khám khám trên 65 lượt/ngày thì cơ quan bảo hiểm xã hội không thanh toán tiền khám bệnh từ lượt khám thứ 66 trở lên của bàn khám đó”. Tuy nhiên, trên địa bàn tỉnh còn khá nhiều nơi số lượng bác sỹ thiếu rất nhiều thì quy định trên rất khó thực hiện, nhất là những địa bàn khó khăn; đồng thời khi thực hiện cũng khá thiệt thòi cho các cơ sở y tế khi chỉ thanh toán bằng 50% hoặc không thanh toán tiền khám bệnh từ lượt khám thứ 66 trở lên. Trên cơ sở đó, UBND tỉnh đề nghị Bộ Y tế nên có hướng dẫn mở cho các tỉnh đang gặp khó khăn về nhân lực, đặc biệt là thiếu bác sỹ tham gia khám bệnh theo quy định tại một bàn khám, cụ thể là tăng số lượng bệnh nhân khám trên một bàn khám trong một ngày hoặc có lộ trình dài hơn chuẩn bị để thực hiện quy định trên.

Đối với trường hợp khi có tranh chấp thanh toán khám chữa bệnh bảo hiểm y tế: Thời gian vừa qua giữa Bảo hiểm xã hội Việt Nam và Bộ Y tế có nhiều văn bản chỉ đạo, hướng dẫn về khám, chữa bệnh và thanh toán khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế không thống nhất với nhau. Ở địa phương, các cơ sở khám, chữa bệnh và cơ quan bảo hiểm xã hội thỏa thuận ký hợp đồng khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế. Đồng thời, cơ quan bảo hiểm xã hội vừa là một bên trong hợp đồng, vừa là cơ quan chi tiền, kiểm soát chi, vừa thanh tra, kiểm tra và quyết định khi có ý kiến khác nhau giữa hai bên hoặc khi có tranh chấp, gây khó khăn và ảnh hưởng quyền lợi của các bệnh viện. Bên cạnh đó, theo phản ánh của các cơ sở khám, chữa bệnh trong tỉnh, tại các Công văn số 4996/BHXH-CSYT ngày 29/11/2018 và Công văn số 5219/BHXH-CSYT ngày 12/12/2018 của Bảo hiểm xã hội Việt Nam có những quy định không cần thiết, không phù hợp với thực tiễn làm phát sinh thêm nhiều thủ tục hành chính gây khó khăn cho các cơ sở khám chữa bệnh. Trên cơ sở đó, UBND tỉnh đề nghị Bộ Y tế báo cáo, kiến nghị Thủ tướng Chính phủ nên thành lập cơ quan giám sát thực hiện hợp đồng khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế; đồng thời quy định cụ thể thẩm quyền và phạm vi ban hành văn bản đối với Bộ Y tế và Bảo hiểm xã hội Việt Nam để thống nhất trong chỉ đạo,giúp các cơ sở khám chữa bệnh thực hiện thuận lợi hơn.

Minh Thuần



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bình Thuận kiến nghị Bộ Y tế giải quyết khó khăn, vướng mắc trong khám, chữa bệnh bằng bảo hiểm y tế