Theo dõi trên

Bình Thuận với đề án số hóa truyền hình

26/08/2016, 09:22

BT- Đề án số hóa truyền hình mặt đất Việt Nam có lộ trình thực hiện từ 2011 - 2020, đặt mục tiêu chuyển đổi hạ tầng truyền dẫn, phát sóng từ công nghệ tương tự (Analog) sang công nghệ số (Digital).

                
      
Xem truyền hình số mặt đất cho hình ảnh sắc    nét và số lượng kênh chương trình phong phú hơn.

Từ Anlog sang… công nghệ số

Theo đó, đến năm 2015 sẽ đảm bảo 80%  gia đình có máy thu hình trên cả nước xem được truyền hình số bằng các phương thức khác nhau, phủ sóng truyền hình số mặt đất để truyền dẫn các kênh chương trình phục vụ nhiệm vụ chính trị tới 60% dân cư. Đến năm 2020, đảm bảo 100% gia đình có máy thu hình trên cả nước xem được truyền hình số mặt đất để truyền dẫn các kênh chương trình phục vụ nhiệm vụ chính trị tới 80% dân cư.

Để triển khai đề án này, ngày 5/7/2013 UBND tỉnh ban hành lộ trình dự kiến  ngưng phát sóng hoàn toàn truyền hình analog trước ngày 31/12/2016. Sở Thông tin và Truyền thông là đơn vị chủ trì phối hợp với các sở, ngành liên quan triển khai thực hiện lộ trình. Ngày 16/12/2015, UBND tỉnh  thống nhất cho phép Đài Phát thanh -Truyền hình tỉnh triển khai ký hợp đồng nguyên tắc với Công ty TNHH Truyền hình kỹ thuật số Miền Nam (SDTV) để phát sóng kênh truyền hình Bình Thuận trên hạ tầng truyền hình kỹ thuật số Miền Nam (SDTV tại khu vực Nam bộ).

Từ ngày 15/8/2016 ngừng phát sóng toàn bộ kênh truyền hình tương tự mặt đất tại Hà Nội, Hải Phòng, TP. Hồ Chí Minh, Cần Thơ, Bình Dương (trừ kênh truyền hình tương tự mặt đất của Đài Phát thanh Truyền hình Bình Dương). Do đó, các nhóm II, nhóm III sẽ lùi thời gian ngưng phát sóng Analog.

 Để người dân có thời gian chuyển đổi, các đài truyền hình trung ương và địa phương tại các tỉnh, thành phố này vẫn phát song song cả truyền hình số lẫn truyền hình Analog. Điều này có nghĩa, những hộ gia đình sử dụng tivi thu tín hiệu (Analog) vẫn có thể thu được các kênh truyền hình phát bằng tín hiệu tương tự (Analog) như trước đây.

Tới thời điểm ngưng phát sóng, những hộ gia đình sử dụng tivi thu tín hiệu (Analog) không thể tiếp tục thu các kênh truyền hình tương tự nữa. Do đó, để tiếp tục thu và xem các kênh truyền hình, những hộ gia đình trên buộc phải mua tivi có tích hợp sẵn đầu thu chuẩn DVB-T2 hoặc mua đầu thu chuẩn DVB-T2 rời. Tuy nhiên, những hộ gia đình sử dụng truyền hình trả tiền (truyền hình cáp và truyền hình vệ tinh) sẽ không bị ảnh hưởng.

Nhiều lợi ích

Theo một số chuyên gia, mặc dù trong giai đoạn chuyển giao, người dùng vẫn nên mua và sử dụng tivi có tích hợp đầu thu DVB-T2 hoặc đầu thu để chuyển sang xem truyền hình số mặt đất thay vì truyền hình tương tự.

So với truyền hình tương tự, truyền hình số mặt đất có ưu điểm rõ rệt với số lượng kênh chương trình nhiều hơn và chất lượng hình ảnh cũng tăng lên. Chẳng hạn, hiện tại, nếu như sử dụng tivi có tích hợp đầu thu DVB-T2 người dân có thể xem được kênh VTV3 tiêu chuẩn HD của VTV và rất nhiều kênh của VTC, AVG.

Trong tương lai, theo lộ trình số hóa, khi các nhà cung cấp dịch vụ truyền dẫn, phát sóng truyền hình số mặt đất khu vực được thành lập và tham gia vào thị trường truyền dẫn phát sóng, người dân sẽ còn được thu xem thêm nhiều kênh truyền hình nữa. Khi đó, người dân ở một tỉnh không chỉ thu xem được kênh truyền hình của riêng tỉnh đấy mà còn có thể xem được các kênh truyền hình của các tỉnh khác trong cùng khu vực. chẳng hạn, người dân ở tỉnh Bình Thuận có thể xem được 20 kênh chương trình truyền hình địa phương của các tỉnh trong khu vực Nam bộ...

Sự khác biệt

Công nghệ truyền hình Analog là một hệ thống mà trạm thu phát đều là thiết bị tương tự, tín hiệu thu phát cũng là tương tự. Ưu điểm của truyền hình tương tự là dễ triển khai, chi phí thấp, dễ nhiễu sóng trong điều kiện thời tiết xấu, chất lượng hình ảnh, âm thanh không cao, số lượng kênh hạn chế.

Trong khi, truyền hình kỹ thuật số (DTV) là một hệ thống truyền hình phát, nhận tín hiệu hình ảnh và âm thanh bằng các tín hiệu kỹ thuật số, trái với các tín hiệu tương tự được các đài truyền hình truyền thống sử dụng. DTV sử dụng các dữ liệu điều biến, được nén bằng kỹ thuật số và yêu cầu giải mã bởi bộ giải mã thiết kế riêng cho ti vi, hay một bộ thiết bị nhận tiêu chuẩn với một đầu thu kỹ thuật số (Set Top Box). Công nghệ truyền hình kỹ thuật số mang lại cho người xem hình ảnh và âm thanh chất lượng vượt trội, số lượng kênh nhiều hơn rất nhiều so với truyền hình tương tự (Analog TV).

Hoàng sâm



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bình Thuận với đề án số hóa truyền hình