Theo dõi trên

Bộ đội Biên phòng tỉnh: Chủ động phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn trên biển

21/08/2019, 09:01

BT- Thời gian qua, tai nạn trên vùng biển của tỉnh xảy ra tương đối nhiều, gây thiệt hại không nhỏ cả về người và tài sản. Đẩy mạnh công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn trên biển là một trong những nhiệm vụ quan trọng được Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh đề ra, nhằm góp phần giảm thiểu thiệt hại cho nhân dân khi có sự cố xảy ra.

                
   BĐBP tỉnh kiểm tra, kết hợp tuyên truyền    cho ngư dân trước khi xuất bến.

Theo Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh, để làm tốt nhiệm vụ phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, nhằm giảm thiểu thiệt hại cho nhân dân khi có sự cố xảy ra trên biển, đơn vị đã chỉ đạo các đồn, đơn vị trực thuộc duy trì nghiêm túc chế độ thông tin liên lạc, tổ chức trực canh 24/24h theo quy định, tiếp nhận các thông tin liên quan đến tai nạn, sự cố trên biển và tiến hành xác minh thông tin, phối hợp với các cơ quan giải quyết. Bên cạnh đó, lực lượng Biên phòng tỉnh cũng đã thực hiện thông báo kịp thời cho tàu, thuyền của ngư dân, các phương tiện hoạt động trên biển về diễn biến hoạt động và hướng di chuyển của bão, áp thấp nhiệt đới để di chuyển, phòng tránh an toàn. Từ đầu năm đến nay, các đơn vị của BĐBP tỉnh đã tổ chức kêu gọi gần 2.000 thuyền với gần 11.000 lao động vào nơi neo đậu tránh trú bão an toàn. Để làm tốt công tác cứu hộ, cứu nạn khi có tình huống xảy ra, các đơn vị của lực lượng cũng đã tích cực tập luyện các phương án, chuẩn bị lực lượng, phương tiện nhằm sẵn sàng ứng phó kịp thời... Nhờ vậy, trong 7 tháng đầu năm nay, Bđbp tỉnh đã kịp thời xử lý và phối hợp xử lý nhiều vụ việc, không để xảy ra hậu quả đáng tiếc. Nổi rõ như, liên tiếp trong tháng 2 và tháng 3, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đã chỉ đạo Đồn Biên phòng Phước Lộc và Đồn Biên phòng Cửa khẩu Cảng Phú Quý cử cán bộ chiến sĩ cứu nạn an toàn 2 tàu cá với 15 lao động của Bình Thuận và Quảng Ngãi. Hay gần đây, ngày 1/7, khi 1 tàu cá của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu chở khoảng 50.000 lít dầu DO bị chìm tại cảng Phú Quý.  Đồn Biên phòng Cửa khẩu Cảng Phú Quý đã phối hợp với UBND huyện Phú Quý và các sở, ngành liên quan triển khai thực hiện tốt công tác ứng phó. Nhờ vậy, đã ngăn chặn được sự cố tràn dầu nghiêm trọng có thể xảy ra. 

Dự báo trong những tháng cuối năm tình hình thời tiết cực đoan trên biển như, bão, giông lốc gây mưa to, sóng lớn, gió giật mạnh sẽ xuất hiện nhiều với tính chất phức tạp, gây nguy hiểm cho các tàu cá, phương tiện vận tải hoạt động trên biển. Do vậy, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh cho biết, sẽ tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả các quy chế, kế hoạch phối hợp giữa đơn vị với các lực lượng liên quan trong thực hiện nhiệm vụ tìm kiếm cứu nạn trên biển. Thực hiện tốt phương châm “4 tại chỗ”, duy trì củng cố hệ thống thông tin liên lạc, đảm bảo tốt thông tin liên lạc giữa BĐBP với các lực lượng và ngư dân hoạt động trên biển. Chủ động tiếp nhận và xử lý hiệu quả thông tin liên quan tới tai nạn, sự cố tàu thuyền trên biển để kịp thời hỗ trợ. Thường xuyên tổ chức huấn luyện về cứu hộ, cứu nạn theo các nội dung kế hoạch đã được phê duyệt, đảm bảo giải quyết tốt khi có các tình huống xảy ra. Chủ động lực lượng, phương tiện sẵn sàng tham gia cùng các lực lượng tại chỗ ứng cứu kịp thời, hiệu quả, giảm thiểu các thiệt hại về người và tài sản của nhân dân trên địa bàn phụ trách. Bên cạnh đó, Biên phòng tỉnh cũng sẽ đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến kiến thức phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn nhằm nâng cao nhận thức cộng đồng trong lĩnh vực phòng tránh, giảm nhẹ thiên tai. Chú trọng tuyên truyền, hướng dẫn nâng cao năng lực đối phó với bão, lốc và xử lý các tình huống tai nạn cho ngư dân. Duy trì nâng cao hiệu quả hoạt động của tổ đoàn kết trên biển. Tăng cường kiểm tra, nhắc nhở, kiên quyết xử phạt nghiêm thuyền trưởng, chủ tàu cá không trang bị đầy đủ các thiết bị đảm bảo an toàn khi ra khơi, không chấp hành lệnh gọi tàu vào khu neo đậu tránh, trú bão...

    
    Trong 7 tháng đầu năm, trên vùng biển của tỉnh đã xảy ra 23 vụ tai nạn   lao động và 15 vụ tai nạn phương tiện, làm chết 24 người, mất tích 5   người, 14 phương tiện chìm và hư hỏng.

 Đình NhưỢng



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Sức lan tỏa từ phong trào thi đua “Dân vận khéo”
Thực hiện lời dạy của Bác: “Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền các cấp đã có nhiều đổi mới trong công tác dân vận ở cơ sở. Từ đó, xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo trên các lĩnh vực, góp phần quan trọng vào việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị của tỉnh.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bộ đội Biên phòng tỉnh: Chủ động phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn trên biển