Theo dõi trên

Bộ quy tắc ứng xử du lịch: Nên chuyển tải bằng hình ảnh sinh động

13/06/2017, 09:01 - Lượt đọc: 6

Cách làm từ tỉnh bạn

BT- Với mục đích xây dựng môi trường du lịch văn minh, thân thiện, tạo ấn tượng đẹp đối với du khách… mỗi tỉnh, thành đều có Bộ quy tắc ứng xử văn minh du lịch riêng bằng văn bản khá dài, nhiều trang. Tuy nhiên, Đồng Tháp, Đà Nẵng, TP. Hồ Chí Minh… đã dùng hình ảnh minh họa chuyển tải nội dung nhắc nhở du khách; với các ấn phẩm gọn, trang nhã phát hành đến du khách bỏ túi, rất tiện lợi.

                
Du khách nước ngoài tham quan nghề dệt thổ    cẩm. Ảnh: Đình Hòa

Tại Đồng Tháp, hình ảnh hoa sen trong nhiều trang phục khác nhau làm biểu tượng truyền tải những thông điệp nhẹ nhàng như “Xin bỏ rác đúng nơi quy định”, “Xin đừng đeo bám, chèo kéo, làm phiền du khách”… Tại Đà Nẵng, Bộ quy tắc ứng xử thể hiện bằng hình minh họa sinh động, nêu những điều nên và không nên khi du lịch Đà Nẵng với 3 ngôn ngữ Việt – Anh – Trung. Các quy tắc ứng xử (8 điều) dành cho du khách khi đến TP.Hồ Chí Minh được phát hành dưới dạng 5 ngôn ngữ Việt, Anh, Hoa, Hàn và Nga; được thiết kế dạng chiếc quạt nan, tiện lợi dễ cầm, bỏ túi theo khi di chuyển. Các quy tắc truyền tải bằng hình ảnh thiết kế như trên đang mang lại những tín hiệu tích cực trong việc điều chỉnh cách hành xử của người địa phương, du khách… 

… Nghĩ về Bình Thuận

Theo đó, Bộ quy tắc ứng xử trong hoạt động du lịch tại Bình Thuận đã được ban hành. Với 4 chương, 12 điều dài 7 trang, quy định những quy tắc ứng xử chung về chấp hành chính sách, pháp luật của Nhà nước, tôn trọng truyền thống văn hóa, phong tục tập quán của địa phương, có ý thức trách nhiệm, an ninh trật tự, môi trường tự nhiên và xã hội… Trong mỗi phần đều có những  quy định cụ thể về việc nên hoặc không nên làm gì. Chẳng hạn, chương II là  những quy tắc ứng xử chung; quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và các tổ chức, cá nhân hoạt động kinh doanh du lịch, dịch vụ liên quan đến du lịch; người dân Bình Thuận và khách du lịch.

Năm 2016, Bình Thuận đạt 4,5 triệu lượt người (tăng 8,8% so cùng kỳ năm 2015), trong đó có khoảng 500.000 lượt khách quốc tế và phấn đấu đón hơn 5 triệu lượt du khách trong năm 2017. Với văn bản dài như thế, liệu du khách đến Bình Thuận, kể cả nhân viên làm du lịch có đọc và và nghiền ngẫm cả bộ quy tắc?

Theo Trung tâm Thông tin xúc tiến du lịch Bình Thuận, Bộ quy tắc ứng xử trong hoạt động du lịch Bình Thuận vừa mới ban hành cách đây vài tháng, và đã tổ chức nhiều buổi lồng ghép tuyên truyền bộ quy tắc này đến các đơn vị kinh doanh... Hiện nay, trung tâm đang có kế hoạch dùng hình ảnh đồ họa dí dỏm, sinh động chuyển tải nội dung các quy tắc trong bộ ứng xử; thiết kế như cuốn sổ tay nhỏ; giúp du khách dễ nhớ, dễ mang theo và có hứng thú đọc khi đi du lịch...

Trang Minh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bộ quy tắc ứng xử du lịch: Nên chuyển tải bằng hình ảnh sinh động