Theo dõi trên

Cách phụ nữ phòng chống dịch bệnh

07/04/2020, 09:24

 BT- Những ngày qua, cùng với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, các cấp Hội LHPN tỉnh đã tích cực tuyên truyền, triển khai nhiều hoạt động thiết thực cùng cộng đồng chung tay phòng chống dịch Covid-19.

                
Tổ phụ nữ may khẩu trang vải.

 “Giữ gìn” tổ ấm cộng đồng

Bà Lê Thị Hải Yến - Chủ tịch Hội LHPN tỉnh cho biết: Thực hiện văn bản chỉ đạo của Tỉnh hội về tăng cường phối hợp công tác phòng chống dịch Covid-19 trong tình hình mới, từ đầu tháng 3, các cơ sở hội đã chọn lọc, cập nhật thông tin trên các trang thông tin chính thống để tuyên truyền cho hội viên, phụ nữ. Hình thức tiếp cận vừa trực tiếp gặp gỡ, vừa qua trang zalo, facebook hội, nhóm. Cùng với đó chủ động triển khai các hoạt động dọn vệ sinh môi trường tại nơi công cộng, khu dân cư, các chợ trên địa bàn. Vận động hội viên, phụ nữ và nhân dân thực hiện tốt nội dung 3 sạch “sạch nhà - sạch bếp - sạch ngõ” bảo đảm vệ sinh môi trường, giảm thiểu ô nhiễm môi trường, tránh các tác nhân gây bệnh trong điều kiện thời tiết giao mùa.

Tại TP. Phan Thiết, khi có ca bệnh đầu tiên, người dân rất hoang mang, đổ xô mua lương thực, thực phẩm dự trữ. Ngay lúc đó, Hội LHPN thành phố và các ban ngành, đoàn thể đã nắm tình hình và kịp thời chấn chỉnh các thông tin sai lệch, phát tờ rơi, khẩu trang, nước rửa tay hỗ trợ người dân. “Trong đợt dịch này, mỗi cán bộ chi hội là một tuyên truyền viên tại khu vực dân cư nơi mình sinh sống. Khi có những thông tin trái chiều, người dân chưa hiểu rõ về dịch thì họ có trách nhiệm giải thích giúp người dân hiểu, tránh hoang mang”, bà Ngô Thị Tuyết -  Chủ tịch Hội LHPN TP. Phan Thiết cho biết.

Bởi thế trong 14 ngày cách ly 2 tuyến đường trên địa bàn phường Đức Thắng, hàng ngày cán bộ Hội LHPN phường không quản vất vả, cùng chính quyền địa phương phân phối thực phẩm 3 buổi/ngày đảm bảo đầy đủ chất dinh dưỡng để các hộ dân yên tâm thực hiện cách ly. Ở địa bàn khác, tất cả trường hợp đi du lịch từ vùng dịch về hoặc tiếp xúc gần với người nghi nhiễm bệnh đều được hướng dẫn khai báo y tế đầy đủ và cách ly tại nhà. Vận động được nhiều điểm bán tạp hóa, cửa hàng gạo không găm hàng, bán đúng giá niêm yết. Đồng thời không quên nhắc nhở các bà, các mẹ chăm sóc, bảo vệ trẻ tránh tai nạn thương tích, dạy kỹ năng sống trong thời gian trường học tạm đóng cửa.

 May khẩu trang phát cho mọi người

Với mục tiêu tất cả hộ gia đình hội viên, phụ nữ đều có khẩu trang và được hướng dẫn sử dụng khẩu trang đúng cách, nhiều nhóm phụ nữ may khẩu trang vải tại nhà được thành lập. Trong ngôi nhà của cô giáo Nguyễn Thị Lệ Hà (xã Đa Kai, huyện Đức Linh), mấy ngày trước như một xưởng may gia công thu nhỏ. Tiếng máy may, tiếng kéo lạch cạch suốt từ sáng đến chiều. Chị Hà và những người bạn cho rằng: “Thời điểm này chúng tôi không phải lên trường, thêm nữa tất cả đều biết nghề may nên thấy việc may khẩu trang phát cho bà con là một niềm vui và rất thiết thực. Khẩu trang vải rất bền, ít tốn kém, sau khi giặt xong lại tiếp tục sử dụng được”.

Ở điểm tình nguyện huyện Tuy Phong cũng khá nhộn nhịp, bởi có sự chung tay của nhiều người. Đó là tại chi hội phụ nữ khu phố 14 và 12 (thị trấn Liên Hương) và khu phố Minh Tân 3 (thị trấn Phan Rí Cửa), một số chị thạo nghề may đang đảm nhận việc cắt và may. Những hội viên khác cũng xúm vào phụ kết quai, ráp vải, ủi, xịt khuẩn… Để có nguyên liệu, các chị gom góp mỗi người một ít tiền để mua. Về sau nhiều tiệm vải ở chợ rồi mạnh thường quân biết việc làm trên nên hỗ trợ thêm vải và tiền. Cứ thế, hơn 2.000 chiếc khẩu trang bằng vải cotton mới, được đóng gói sạch sẽ giao đến tận tay hội viên khó khăn.

Trong một lúc, không thể thống kê được cụ thể có bao nhiêu khẩu trang, nước rửa tay, bao gạo mà các cơ sở hội trong tỉnh đã ủng hộ cho hộ nghèo, hộ khó khăn. Chỉ biết rằng những hình ảnh, hành động đẹp ấy vẫn đang được nhân lên từng ngày, nhen lên ngọn lửa yêu thương trong cộng đồng. Điều đó cho thấy các cấp Hội LHPN tỉnh đã phát huy tốt vai trò của tổ chức, góp phần tạo sự lan tỏa về ý thức, trách nhiệm của hội viên, phụ nữ chung tay giữ gìn, bảo vệ môi trường sống và sức khỏe để phòng chống dịch bệnh hiệu quả.

Thục Anh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
“Tai mắt” đặc biệt ở khu dân cư
Vấn đề giữ gìn vệ sinh môi trường, nhất là môi trường biển là nhiệm vụ cấp thiết ở Hàm Tiến - một phường trọng điểm về du lịch của TP. Phan Thiết. Không chỉ ra quân dọn rác, việc dọn rác từ trong ý thức người dân, doanh nghiệp cùng chung tay mới giải quyết được vấn đề “dọn rác từ gốc”…
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cách phụ nữ phòng chống dịch bệnh