Theo dõi trên

Cải cách hành chính nên bắt đầu từ việc… giảm họp!

07/12/2017, 08:31

BT- 1. Một lần đi họp ngồi gần anh Phó Giám đốc sở A., ngồi lân la hỏi chuyện anh mới than sao dạo này họp nhiều quá, họp sáng, họp chiều thậm chí họp tối. Công việc cơ quan chất cao như núi, công văn cần ký đầy trên bàn mà không có thời gian giải quyết. Mấy anh sở khác cũng gật gù đồng ý. Bởi vậy mới có chuyện một sở phân công riêng 1 phó chuyên đi họp, trừ những cuộc họp cấp bách, buộc phải có lãnh đạo đầu ngành. Do đó, anh em phóng viên nhiều khi hẹn phỏng vấn cả tháng trời mà lãnh đạo chưa sắp xếp được thời gian trả lời, bởi… bận họp. Chuyện họp hành nhiều không phải là vấn đề mới nhưng dường như theo thời gian lịch họp càng dày đặc thay vì giảm họp để giải quyết nhiều vấn đề khác ở cơ quan, đơn vị. Đầu năm họp triển khai, giữa năm họp sơ kết, cuối năm họp tổng kết; gặp việc phải họp bàn, bàn không xong họp tiếp; người họp vắng lần này tổ chức họp lần khác; họp cơ sở chưa xong lên trên họp để quyết; chủ trương nào đưa ra là phải họp quán triệt... Họp còn mang tên khác là hội...

                
Ảnh minh họa

2. Họp nhiều vừa tốn tiền thuế của dân, lại khiến cán bộ không còn thời gian đi cơ sở. Một số đơn vị hàng ngày phải giải quyết công việc của dân cũng đâm ra chậm trễ, có hồ sơ thủ tục đi lại nhiều lần mới có chữ ký của lãnh đạo. Lãnh đạo đang họp cũng tranh thủ ký hồ sơ thì làm gì có thời gian để nghiên cứu, xem xét kỹ, nên đôi khi xảy ra “lỗi thằng đánh máy” làm nhiều người bức xúc. Đi kèm với vấn nạn họp hành nhiều là văn bản giấy tờ báo cáo, thông báo, kết luận. Để chuẩn bị nội dung họp thường phải làm các báo cáo, phát thông báo mời họp, tổng hợp các ý kiến góp ý, ghi biên bản, ra kết luận... Vì vậy, cán bộ, công chức ở các cơ quan hành chính nhà nước mất rất nhiều thời gian để làm báo cáo. Theo khảo sát của Văn phòng Chính phủ, mỗi năm trên toàn quốc các cơ quan hành chính nhà nước phải thực hiện tới khoảng 2 triệu báo cáo!

3. Dù có giải thích với lý do nào, thì việc họp hành và làm báo cáo quá nhiều đã phản ánh thực trạng công cuộc cải cách hành chính chưa hiệu quả. Họp nhiều chứng tỏ cái gọi là “chính quyền điện tử” còn nằm trên giấy, hoặc có thực thi nhưng không như mong muốn. Bởi ngày nay những giải pháp công nghệ như thư điện tử, các ứng dụng kết nối qua mạng trực tuyến đã có mà cán bộ chưa thích ứng hoặc chưa dùng. Họp nhiều cũng phản ánh trình độ của cán bộ và chất lượng điều hành quản lý chưa cao, vì nếu cán bộ có năng lực ra quyết định đúng với chức trách nhiệm vụ được giao hà cớ gì phải họp bàn đi bàn lại. Có lẽ bây giờ lại phải tổ chức một... cuộc họp để bàn giải pháp “giảm họp”. Đẩy mạnh cải cách hành chính nên bắt đầu từ việc giảm họp có lẽ sẽ thiết thực hơn nhiều. 

M.Vân



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cải cách hành chính nên bắt đầu từ việc… giảm họp!