Theo dõi trên

Cái mới cho bình yên

29/05/2020, 10:54 - Lượt đọc: 61

BT- Một thực tế phũ phàng mà ai quan tâm đến việc triệt phá ma túy phải công nhận là khó có thể chấm dứt, chỉ có thể hạn chế ở mức không cho lây lan đã là mừng, nhất là ở những vùng biển như Bình Tân này. 

                
   Bờ sông Dinh từng là nơi qua lại mua    bán ma túy.

Ngõ tắt, lối mở

Đứng ở bên này sông Dinh thuộc khu phố 10, 11 của phường Bình Tân, nhìn qua bên kia xã Phước Hội thấy lô nhô nhà cửa ven sông thật sầm uất. Nắng trưa chói lóa một góc sông nhưng tàu thuyền, nhất là những chiếc thuyền thúng vẫn tất bật ngược xuôi. Lâu lâu, lại có người từ bên ấy qua bên này, nhìn tôi lạ lẫm. Có thể đã rất lâu rồi hoặc nơi tôi đứng, nơi từng là điểm nóng buôn bán ma túy ở phường Bình Tân, nên chưa từng có một người phụ nữ nào lại dám công khai đứng đây ngắm cảnh hay bán ma túy. Bây giờ, khi mọi nỗ lực phá “màn nhện” buôn bán ma túy ở đây đã có kết quả, người dân tử tế ở phường Bình Tân vẫn còn nghi hoặc về sự hoang vắng lặng lẽ thực sự ấy. Vì thời điểm ma túy thành mặt hàng nóng ở đây, mọi giao dịch mua bán rất sôi động nhưng vẫn ẩn giấu trong quang cảnh lặng lẽ như bây giờ.

Giao dịch ấy chỉ là người ở bên kia của Phước Hội đi qua sông, lên bờ này thuộc phường Bình Tân rồi đi thẳng tới cửa sổ khép của căn nhà nào đó đã hẹn trước, đút tiền vào khe cửa rồi lấy tép ma túy quay lại qua sông. Mọi cái đều rất khẽ mà một chiến sĩ công an ví như là chiếc lá rơi, vì không ai chú ý, để ý và cũng không ai ngờ. Nhất là lùi vào phía trong phố, những con đường nhựa ngang dọc náo nhiệt, vẫn yên bình với bao hoạt động chân chính thường ngày nhưng lại bị cách biệt với bờ sông bằng những xóm nhà, những dãy nhà được xây cất san sát đúng tập quán của người dân biển. Và cũng không ai ngờ, chính phần lớn những căn nhà san sát ấy lại đều là nơi bán ma túy mang tính “chân rết”, đan xen nhau tương tự như một màn nhện. Những mắt xích trong màn nhện ấy cực kỳ vững chắc, vì họ đều là dòng họ bà con với nhau rất gần, chứ không chỉ bạn bè, cùng hội, cùng thuyền. Tôi chợt hiểu hơn, lời bông đùa của lãnh đạo Công an thị xã La Gi: “Nhà báo đi phải có nhiều người hộ tống, chứ xuống đấy, chúng hùa nhau bắt thì mệt”.

Chính cách thức giao dịch khẽ như chiếc lá rơi ấy, lại trong một quần cư cùng hoạt động bện chặt nhau vì lợi ích cá nhân khiến lực lượng công an mất rất nhiều thời gian để tìm ra manh mối. Chưa hết, khi lực lượng công an quyết đặt chốt kiểm soát, gắn camera, tuần tra kiểm soát liên tục tại khu phố 10, 11 thì mọi hoạt động mua bán ma túy theo cách thức lâu nay bị vỡ. Cũng từ đó, phát hiện không chỉ dân nghiện ở La Gi mà còn có người dân nghiện ở nơi khác như TP.Phan Thiết, Tuy Phong đã bắt xe đò vào Phước Hội rồi chèo thuyền thúng qua đây để mua ma túy. Ngõ tắt, lối mở này hình thành từ lúc nào không ai xác định được nhưng có lẽ đã bắt đầu từ khi nơi đây bùng lên mua bán ma túy. 

Phá mắt xích

“Lúc ấy, quang cảnh ở đây căng lắm. Hàng ngày nhìn nét mặt sẽ thấy người dân tử tế mừng rỡ, hân hoan. Còn những người hoạt động bất chính thì đi qua đi lại chốt với nét mặt lầm lì, ánh mắt hằn tia lửa, cứ như ở nhà đang còn ma túy mà bị ứ hàng, không bán được” – Một chiến sĩ công an từng cắm chốt ở đây kể. Mặc thường phục, chiến sĩ công an này có nét bụi bặm của dân lao động nên có lẽ được phân công mật phục nhiều hơn là mặc quân phục cho chính danh. Vì thế, anh kể sự việc diễn ra ở đây rất thông tỏ… Lúc ấy, Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế - ma túy của thị xã có 17 người nhưng đã huy động về khu phố 10, 11 này hơn quá nửa. Thế nhưng, chẳng thấm vào đâu khi bắt các vụ ma túy ở đây. Phải huy động thêm người ở các đội nghiệp vụ khác rồi cả công an phường, bộ đội biên phòng hỗ trợ nhưng có không ít vụ bắt đối tượng rất khó. Lý do như đã nói trên, ở đây mua bán ma túy cả dòng họ lại ở san sát nhau, đường sá nhỏ hẹp chỉ một người đi nên bắt người rất dễ nhưng dẫn ra đường phố rất khó. Bà con dòng họ của người bị bắt kéo ra ngăn cản, xô đẩy, chống đối không cho dẫn đi, lại còn la hét, chụp hình, quay camera, livestream đủ kiểu nên rất nhọc nhằn. Có một vụ bắt đối tượng mua bán ma túy lớn, tầm như nậu vựa ở đây, phán đoán trước tình hình sẽ xảy ra nên lực lượng của Công an tỉnh về bắt với số lượng huy động cán bộ chiến sĩ công an các cấp lên đến 60 - 70 người, có cả chó nghiệp vụ. Đó là chuyện xảy ra vào thời gian trước năm  2017 để thấy sự dữ tợn của những người vi phạm pháp luật. Từ năm 2018 đến giờ, dù bắt nhiều vụ khác nhưng không còn cảnh chống đối như vậy nữa.

Tôi xem số liệu công an bắt các vụ ma túy ở phường Bình Tân nhưng chủ yếu tập trung tại 2 khu phố này mà giật mình. Năm 2018, bắt 11 vụ với 25 đối tượng. Năm 2019 bắt 15 vụ với 24 đối tượng. Năm 2020, mới vài tháng đã bắt 8 vụ với 13 đối tượng. Đứng giữa con đường ngoằn ngoèo không tìm được lối ra ở đây, tôi hình dung những vụ đã bắt và những đối tượng phải đi tù ấy tương tự như những mắt xích và lực lượng công an đã phá đi những mắt xích ấy thôi. Và hiện giờ ở đâu đó vẫn còn những mắt xích khác đang nhen nhúm hoạt động. Một thực tế phũ phàng mà ai quan tâm đến việc triệt phá ma túy phải công nhận là không thể chấm dứt, không thể dừng, chỉ có thể hạn chế ở mức không cho lây lan đã là mừng, nhất là ở những vùng biển như thế này. 

Gắng về được ngày xưa?

Đọc báo cáo về tình hình an ninh chính trị, an ninh trật tự sau khi chuyển hóa địa bàn trọng điểm đến cuối tháng 5/2020 của UBND phường Bình Tân, tôi hình dung người phụ trách viết báo cáo ấy đang rất phấn khởi. Này là phạm pháp hình sự xảy ra 3 vụ, không có trọng án. Này là xử lý hành chính 12 đối tượng vì sử dụng trái phép chất ma túy; tiếp nhận, lập hồ sơ 4 đối tượng tù tha về quản lý tái hòa nhập cộng đồng. Này là lập 5 hồ sơ đưa vào cai nghiện ma túy; gọi mời hỏi, răn đe 103 đối tượng… Với kết quả đạt được như trên cho thấy tình hình an ninh trật tự ở phường đã ổn định, tội phạm và tệ nạn ma túy được kiềm chế và làm giảm. Vì vậy, đề nghị Ban chỉ đạo tỉnh công nhận đã chuyển hóa địa bàn thành công. Có nghĩa, trước đó, những con số như thế lớn hơn nhiều nên Bình Tân mới là địa bàn trọng điểm phức tạp về trật tự, an toàn xã hội. Đó là câu chuyện của 10 năm đổ lại đây, từ khi ma túy được buôn bán qua sông.

Còn trước đó, Bình Tân trong mắt tôi là một nơi thơ mộng với những xóm chài nhỏ nằm nép mình bên sông Dinh. Còn nhớ, năm 2000, khi tôi về đây vào buổi chiều đã thốt lên khi phát hiện ra nét đẹp khói lam chiều cùng giọng nói còn rặt xứ miền Trung, vùng Bình Định, Thanh Hóa. Những con người ở đây khi ấy tôi gặp mang nét hiền lành, chất phác vẫn còn nguyên nét ăn, nếp nghĩ và sự hay làm của những người nuôi tham vọng  vươn khơi làm giàu. Vì vậy, sau này khi nghe Bình Tân là vùng trọng điểm ma túy thì tôi nhận ra đó là mặt trái của vùng biển.

Một chiến sĩ công an đồng cảm với tôi điều ấy, rằng đó là sự tác động lây lan kinh hoàng của ma túy, khi giá bán ma túy trên thị trường bỗng chốc rẻ bèo vào những năm 2012 trở đi. Trong khi đó, những người lao động biển lại suy nghĩ lệch lạc rằng sử dụng ma túy để hoạt động đánh bắt, lặn biển dẻo dai hơn, kiếm được nhiều tiền hơn. Tuy nhiên, khi đã sử dụng rồi thì không thể dừng. Kết cục thì như đã thấy, người vào tù, gia đình ly tán… Sau chặng ấy, Mặt trận, các đoàn thể ở phường, thị xã đã có những kế hoạch riêng để tác động vào suy nghĩ của những người dân ở đây, để làm sao ngăn ma túy lây lan. Từng bước một, kết quả vậy cũng đã mừng - Tôi nghĩ. Mong sao Bình Tân sẽ tìm đến cái mới bình yên như chính tên gọi của phường.

Phóng sự:BÍCH NGHỊ



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cái mới cho bình yên