Theo dõi trên

Cần chấm dứt phát tán bụi từ Nhà máy đường

16/03/2020, 09:26

BT- Đó là yêu cầu của các ngành chức năng đối với Công ty TNHH MK Sugar Việt Nam có trụ sở tại thị trấn Ma Lâm, huyện Hàm Thuận Bắc. Vì thời gian qua, công ty đã để phát tán bụi tro ra môi trường xung quanh ảnh hưởng đến cuộc sống người dân.

Trước đó, chúng tôi đã nhận được nhiều cuộc gọi từ người dân phản ánh tình trạng Công ty TNHH MK Sugar Việt Nam (gọi tắt là Nhà máy đường) đã để phát tán tro bụi ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống của họ. Không chỉ có vậy, chúng tôi còn nhận được clip của họ đăng tải lên mạng xã hội với nội dung quay cảnh cuộc sống quanh năm suốt tháng “chìm” trong bụi bặm, hôi thối. Ngay sau đó, chúng tôi đã đến khu vực nhà máy tìm hiểu sự việc, nhận thấy người dân phản ánh là có cơ sở. Nhiều gia đình ở thôn Trũng Liêm (Hàm Chính), xã Thuận Minh, thị trấn Ma Lâm nằm quanh Nhà máy đường sống trong cảnh ô nhiễm nghiêm trọng. Một ngày quét nhà không biết bao lần, bụi phát tán ra từ nhà máy bám đen các vật dụng như giường chiếu, quần áo... “Buổi trưa nằm ngủ phải đeo khẩu trang, nếu không đeo bụi bám đầy mặt đen thui. Trời nóng bức chịu không nổi”, chị Lê T., thôn Trũng Liêm, người quay cảnh tro bụi bay vào nhà mình đăng tải trên mạng xã hội bức xúc nói.

                
Tro bụi phát ra từ Nhà máy đường.

Không chỉ chị T. mà nhiều hộ khác khi thấy chúng tôi đến tìm hiểu để viết bài phản ánh tình trạng ô nhiễm, họ vui mừng, kể hết nỗi khổ bấy lâu phải gánh chịu. “Buổi trưa ở trong nhà nóng bức, phải đưa tụi nhỏ ra ngoài võng nằm, khi các cháu thức dậy, nhìn mặt nó bụi bám đen”, một người mẹ trẻ cũng ở thôn Trũng Liêm nói. Ngoài bụi bặm thì còn hứng chịu tiếng ồn phát ra từ nhà máy và hôi thối khi hết mùa mía, nghĩa là khi nhà máy có nguồn nhiên liệu hoạt động thì bụi bặm, ồn ào, không còn nhiên liệu thì làm vệ sinh nhà máy, bốc, hốt chất thải (tro, bãi bùn) vận chuyển đi nơi khác gây hôi thối, ảnh hưởng sức khỏe.

Ông Trần Văn Em – Phó Trưởng Phòng Tài nguyên Môi trường huyện Hàm Thuận Bắc thừa nhận có bụi và cho biết: “Vừa qua Sở Tài nguyên Môi trường tỉnh đã đến kiểm tra và lấy mẫu khí thải về phân tích, nếu vượt quy chuẩn thì lập hồ sơ xử lý. Không chỉ Phòng Tài nguyên - Môi trường mà UBND huyện Hàm Thuận Bắc rất quan tâm đến vấn đề này, do đó đề nghị ngành chức năng tỉnh kiểm tra liên tục, lấy mẫu khí thải, nước thải đánh giá chỉ số có liên quan... xác định nguyên nhân để xử lý, chấm dứt tình trạng ô nhiễm, để người dân an tâm.

Sau nhiều ngày phân tích mẫu khí thải, Sở Tài nguyên - Môi trường yêu cầu, Nhà máy đường tiếp tục khắc phục những tồn tại, có giải pháp hữu hiệu trong việc khống chế bụi trong khu vực nhà máy. Thường xuyên tưới nước giữ ẩm tại khu vực chứa tro, bã bùn... đảm bảo không để bụi phát tán gây ảnh hưởng môi trường xung quanh. Trong thời gian lưu chứa tro, bã bùn tại bãi chứa, nhà máy phải tiến hành phủ bạt, che đậy để hạn chế thấp nhất sự phát tán bụi…

Hy vọng lần giải quyết này có hiệu quả, người dân nơi đây không còn sống trong không khí ô nhiễm. Bởi tình trạng này đã xảy ra nhiều năm qua gây bức xúc cho người dân và báo chí đã phản ánh nhiều. 

Lê Ninh 



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cần chấm dứt phát tán bụi từ Nhà máy đường