Theo dõi trên

Cẩn trọng khi ra khơi trong mùa mưa bão

27/08/2018, 08:43

BT - Liên tiếp trong những ngày đầu tháng 8 đã xảy ra hàng loạt vụ tai nạn trên biển, gây nhiều thiệt hại về người và tài sản. Với diễn biến bất thường của thời tiết, càng thêm mối hiểm họa rình rập đối với sự an toàn của ngư dân khi ra khơi.

Ngày 13/8, sóng to, gió lớn gần bờ đã làm 6 thuyền của ngư dân Phú Quý bị chìm. Ngày 10/8, trong khi tàu cá BTh 91590 TS, của ngư dân Tuy Phong với 4 lao động trên tàu đang hoạt động khai thác hải sản trên biển tại khu vực Cà Ná (Ninh Thuận), thì bất ngời bị sóng lớn đánh chìm. Vụ việc làm 1 lao động trên tàu mất tích. Trước đó, ngày 4/8, tàu cá BTh 85446 TS  của một ngư dân phường Phước Lộc, thị xã La Gi, đang hoạt động tại tọa độ 10056’ N - 108029’ E thì 1 thuyền viên bị rơi xuống biển, mất tích… Theo thống kê, chỉ trong 7 tháng đầu năm 2018, trên vùng biển Bình Thuận đã xảy ra 61 vụ tai nạn, sự cố làm chết 31 người, mất tích 11 người, 14 tàu cá bị chìm. Những tháng đầu năm, tình hình thời tiết, khí hậu trên vùng biển của tỉnh có nhiều diễn biến phức tạp, khó lường. Có những lúc, do ảnh hưởng của các cơn bão, áp thấp nhiệt đới kết hợp với gió mùa đông bắc thổi mạnh, vùng biển của tỉnh có gió cấp 7, giật cấp 8, cấp 9, biển động mạnh đã gây ra nhiều vụ tai nạn, sự cố hàng hải làm thiệt hại tài sản, tính mạng, ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất của ngư dân trên biển.

Trong khi đó, hiện nay việc trang bị, phương tiện phục vụ cho công tác phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn của một số lực lượng chức năng tại tỉnh chưa đáp ứng được yêu cầu. Hầu hết các phương tiện cứu nạn, cứu hộ có công suất nhỏ, khả năng chịu đựng cấp sóng, gió thấp. Nhiều phương tiện xuống cấp do đã sử dụng lâu năm. Bên cạnh đó, nguồn kinh phí, nhiên liệu được cấp phục vụ cho công tác này còn hạn hẹp không đáp ứng được yêu cầu thực tế, nhiệm vụ.

Theo dự báo, càng về những tháng cuối năm tình hình thời tiết trên vùng biển của tỉnh và một số vùng biển khai thác truyền thống của ngư dân trong tỉnh sẽ càng khắc nghiệt và diễn biến phức tạp. Gió mạnh, sóng lớn, mưa giông, lốc xoáy có thể xảy ra thường xuyên và đa dạng hơn. Đặc biệt Bình Thuận còn có khả năng chịu ảnh hưởng của 1 đến 2 cơn bão hoặc áp thấp nhiệt đới. Do vậy để đảm bảo an toàn khi ra khơi, trước tiên mỗi ngư dân cần hết sức cẩn thận chú ý an toàn cho bản thân. Thường xuyên theo dõi tình hình, diễn biến của thời tiết để có phương án di chuyển, sản xuất, phòng tránh kịp thời. Trang bị đầy đủ các trang thiết bị đảm bảo an toàn như máy thông tin liên lạc, phương tiện cứu sinh… trước khi ra khơi. Từ đó sẵn sàng ứng phó với bất kỳ sự cố nào có thể xảy ra, hoặc giảm thiểu thấp nhất thiệt hại về người và tài sản nếu có sự cố xảy ra.

Theo Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, trong thời gian tới, lực lượng biên phòng tỉnh sẽ tiếp tục duy trì, củng cố hệ thống thông tin liên lạc, đảm bảo tốt thông tin liên lạc trên biển giữa bộ đội biên phòng với các lực lượng và ngư dân hoạt động trên biển. Chủ động phương tiện, lực lượng, sẵn sàng tham gia cùng các lực lượng tại chỗ ứng cứu kịp thời, hiệu quả khi có sự cố xảy ra. Đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn nâng cao năng lực cho ngư dân đối phó với bão, lốc và xử lý các tình huống tai nạn khi ra biển hoạt động. Tăng cường kiểm tra, nhắc nhở, kiên quyết xử phạt nghiêm các tàu cá không trang bị đầy đủ thiết bị bảo đảm an toàn khi ra biển hoạt động đánh bắt, không chấp hành lệnh gọi tàu vào khu neo đậu tránh, trú bão.   

Trần Đình



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cẩn trọng khi ra khơi trong mùa mưa bão