Theo dõi trên

Cấp bách ngăn chặn dịch tả heo lây lan

07/06/2019, 19:27 - Lượt đọc: 6

BTO- Chiều 7/6, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Ngọc Hai đồng chủ trì cuộc họp trực tuyến chỉ đạo công tác phòng, chống dịch tả heo châu Phi ngay khi hai huyện Tánh Linh, Đức Linh công bố dịch.

                
      
      Ông Nguyễn Mạnh Hùng - Bí thư Tỉnh ủy, ông Nguyễn Ngọc Hai Chủ tịch    UBND tỉnh chủ trì cuộc họp trực tuyến.

Hai ổ dịch tả heo châu Phi đầu tiên được ghi nhận tại hộ ông Nguyễn Trường Thành, ở xã Gia An (Tánh Linh), ổ dịch thứ 2 được xác định tại hộ Ông Lý Văn Hương, ở thôn 1, xã Đức Chính (Đức Linh). Đây là hai địa phương có số lượng đàn heo lớn nhất tỉnh. Ngay sáng nay, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Tuấn Phong đã thị sát vùng dịch tại hai xã Gia An và Đức Chính yêu cầu hai địa phương phải quyết tâm khống chế, không để lây lan sang các xã khác và khống chế bệnh dịch sớm nhất. Để phòng chống dịch, đến nay tỉnh đã thành lập 9 chốt kiểm dịch động vật tạm thời gồm 2 chốt kiểm dịch trên Quốc lộ 1A, 7 chốt tại các huyện Tánh Linh, Đức Linh, Hàm Thuận Bắc, Hàm Tân, Tuy Phong. Các chốt thực hiện nghiêm quy trình kiểm dịch, ghi đầy đủ thông tin đối với các phương tiện vận chuyển heo ra vào tỉnh…

Trong trong thời gian qua, bệnh dịch tả heo châu Phi đã gây ra thiệt hại rất lớn ở 373 huyện của 55 tỉnh, thành phố cả nước, tổng số heo bệnh phải tiêu hủy gần 2,4 triệu con. Dịch tả heo châu Phi đã chính thức xâm nhiễm vào các cơ sở chăn nuôi heo trên địa bàn 2 huyện Đức Linh và Tánh Linh và tiềm ẩn rất cao nguy cơ lây lan dịch bệnh trên địa bàn tỉnh. Tại cuộc họp Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: Các cấp ủy đảng, chính quyền các cấp ở địa phương phải huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc, quyết liệt chỉ đạo, điều hành công tác phòng, chống, dập dịch với phương châm: “Phòng chống dịch như chống giặc”, “phòng là chính, cơ sở và người dân là chính”. Khẩn trương giám sát chặt chẽ, kịp thời phát hiện, xử lý, khoanh vùng để dập dịch hiệu quả và không để lây lan. Chủ tịch UBND các huyện, thị, thành phố triển khai ngay các biện pháp cấp bách đến UBND xã, thôn, doanh nghiệp, trang trại chăn nuôi, gia đình có kế hoạch phòng chống dịch phù hợp với tình hình cụ thể. Củng cố kiện toàn hệ thống thú y, giám sát kịp thời và xử lý heo bệnh. Kiểm soát chặt chẽ vận chuyển, giết mổ heo theo đúng quy định,…

                
      Kiểm tra, xử lý tiêu hủy heo dịch xã Đức Chính.

Kết luận tại cuộc họp, Bí thư Tỉnh ủy chỉ đạo: Các địa phương phải tập trung ngay việc lãnh đạo, chỉ đạo nhanh chóng kiểm soát mức độ xâm nhiễm, kịp thời phát hiện, xử lý tiêu hủy heo bị nhiễm bệnh theo đúng hướng dẫn của cơ quan chuyên môn, không để xảy ra ô nhiễm môi trường, lây lan dịch bệnh trên địa bàn tỉnh. Tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền, hướng dẫn và tầm soát đối với người chăn nuôi để thực hiện tốt các biện pháp vệ sinh, sát trùng phòng dịch, không sử dụng thức ăn dư thừa để cho heo ăn; khuyến cáo các trang trại, các hộ chăn nuôi heo không chủ quan, tăng cường các biện pháp an toàn để bảo vệ đàn heo trước tình  trạng dịch bệnh lây lan. Không để xảy ra các vụ việc tham nhũng, tiêu cực, trục lợi trong quá trình phòng, chống, khống chế và xử lý dịch bệnh tả lợn Châu Phi.

Thu Thủy - Thanh Duyên



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phan Thiết cần đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án, công trình trọng điểm
BTO-Chiều 28/3, Ban Thường vụ Tỉnh ủy ( khóa XIV) làm việc với tập thể Ban Thường vụ Thành ủy Phan Thiết về tình hình thực hiện nhiệm vụ trong thời gian qua, phương hướng nhiệm vụ trong thời gian tới . Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Hoài Anh chủ trì.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cấp bách ngăn chặn dịch tả heo lây lan