Theo dõi trên

Cấp đất thiếu, dân đau đầu chờ giải quyết

09/03/2017, 08:34

BT- Mua đất với diện tích theo sổ từ khu tái định cư Tam Biên, khi chuẩn bị xây nhà, người mua phát hiện diện tích lô đất bị thiếu, nhưng đồng thời, phần diện tích bị thiếu lại ở trong sổ của người khác. Đó là trường hợp của anh Nguyễn Hải Hoài,  ngụ ở khu phố 2, phường Phú Thủy, TP. Phan Thiết. Tuy nhiên, khiếu nại nhiều lần, cơ quan chức năng làm lơ, thậm chí UBND tỉnh đề nghị giải quyết, đến nay vẫn im lặng.

Anh Nguyễn Hải Hoài, bức xúc: “Tôi dự kiến tháng 4 sẽ xây nhà, sau khi đã bán nhà cũ và chuẩn bị bàn giao nhà. Mọi thiết kế, vật tư đã chuẩn bị nhưng bây giờ các cơ quan sai sót trong trường hợp này vẫn không giải quyết được, gia đình tôi sẽ sống sao đây?!”.  Theo trình bày, anh Hoài mua thửa đất 242, tờ bản đồ số 17, tại địa chỉ E9 khu dân cư Tam Biên (khu phố 14, phường Phú Thủy, TP. Phan Thiết), diện tích 115,8m2 của ông Nguyễn Văn Diệu. Theo đó, khi anh Hoài tiến hành khảo sát xây dựng nhà ở, phát hiện phía sau thửa đất còn thiếu 20m2, so với diện tích theo giấy chứng nhận đã được UBND TP. Phan Thiết cấp tại số CE.138810 ngày 14/9/2016.  Khi phát hiện sự việc, anh Hoài gởi đơn đề nghị xem xét giải quyết nhiều lần để được nhận lại diện tích đầy đủ như sổ đỏ được cấp. Tuy nhiên, ngày 22/2/2017, Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh có Văn bản số 539/PTQĐ-QLQĐ trả lời tắc trách, cho rằng: Lô đất anh Hoài mua lại của ông Diệu thực tế diện tích là 115,8m2, tuy nhiên trong quá trình tiến hành công tác bồi thường giải phóng mặt bằng khu dân cư Tam Biên chưa hoàn thành, nên vị trí lô đất E.9 nói trên bị thiếu khoảng 20m2. Thực tế, 20m2 đất này đang nằm trên diện tích của hộ bà Lục Thị Kim Oanh.

Trước khi sang nhượng cho anh Hoài, vào ngày 22/10/2015, ông Diệu có yêu cầu giao đất trước phần diện tích thực tế là 95m2, phần còn thiếu giao sau. Vì lý do này, nên sau khi sang nhượng cho anh Hoài, Trung tâm Phát triển quỹ đất đã vịn cơ sở đó cắm mốc giao trước cho ông Diệu 95m2. Cắm mốc xong ông Diệu sang cho anh Hoài. Trên giấy tờ và lời hứa của Trung tâm Phát triển quỹ đất vẫn khẳng định còn thiếu 20,8m2. Văn bản của Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh cũng chỉ trả lời rằng khi nào hộ bà Lục Thị Kim Oanh nhận tiền và đất tái định cư thì sẽ giao. Tuy nhiên khi nào thì chưa biết?

Nói rõ thêm, theo anh Nguyễn Hải Hoài: Anh đã mua lại của ông Diệu 2 lô liền kề (thửa 232, tờ bản bản đồ số 17, với diện tích 92,33m2, lô E.10 và thửa đất 242 lô E.9 với diện tích nêu trên). Chưa dừng lại ở đó, văn bản của Trung tâm Phát triển quỹ đất còn “cắc cớ” khi thể hiện nội dung: Qua rà soát quỹ đất tái định cư tại khu Tam Biên, đa số vướng đền bù chưa giải tỏa được còn trống lô D.33 diện tích khoảng 90m2 đã giải tỏa, nếu hộ anh Hoài đồng ý trung tâm sẽ làm thủ tục hoán đổi. Anh Hoài bức xúc: “Tôi mua 2 lô liền kề, trong đó lô bị vướng có diện tích 115,8m2, giờ yêu cầu hoán đổi ở một vị trí khác, diện tích lại nhỏ hơn, thử hỏi ai chịu?”. Không đồng ý với nội dung Văn bản 539 của Trung tâm Phát triển quỹ đất, anh Hoài kiến nghị đến UBND TP. Phan Thiết, UBND tỉnh yêu cầu giải quyết, trả lại phần đất thiếu cho anh nhưng đến nay vẫn không ai chịu trách nhiệm giải quyết. Tại Văn bản số 70/UBND-QHĐĐ ngày 3/1/2017 cũng giao cho UBND phường Phú Thủy kiểm tra xử lý việc có hay không hộ bà Lục Thị Kim Oanh lấn chiếm diện tích để trả lại cho ông Diệu (trước đây) và bây giờ là anh Hoài. Ngày 6/2/2017, UBND TP. Phan Thiết tiếp tục trả lời đơn của anh Hoài và yêu cầu Trung tâm Phát triển quỹ đất và Công ty cổ phần Xây dựng và kinh doanh nhà Bình Thuận giải quyết dứt điểm phần diện tích chồng lấn giữa hai lô đất nêu trên.

Sau nhiều lần gõ cửa, anh Hoài đã được UBND tỉnh yêu cầu Trung tâm Phát triển quỹ đất rà soát hoán đổi 2 lô tái định cư khác tại khu dân cư Đông Xuân An. Hiện tại anh Hoài đang chờ quyết định cuối cùng từ Sở Tài nguyên - Môi trường. Tuy nhiên, vấn đề hiện nay, khi anh Hoài đang có nhu cầu bức bách về làm nhà ở, vì nhà cũ đã bàn giao cho người mua.       

Quang Nhân



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cấp đất thiếu, dân đau đầu chờ giải quyết