Theo dõi trên

Cấp nước an toàn vì sức khỏe cộng đồng

23/04/2019, 09:15

BT- Biến đổi khí hậu diễn ra ngày càng khốc liệt trên phạm vi toàn cầu cùng với việc tăng dân số và tình trạng đô thị hóa đã đặt ra những thách thức cho việc cung cấp nước sạch. Dự báo đến năm 2025, một nửa dân số thế giới sẽ sống ở các khu vực căng thẳng về nước.

Tại Việt Nam, mức độ ô nhiễm và khan hiếm nguồn nước đang trong tình trạng báo động với khoảng 20% dân số chưa được tiếp cận nguồn nước sạch. Theo thống kê của ngành chức năng, hàng năm Việt Nam có khoảng 9.000 người tử vong vì nguồn nước và điều kiện vệ sinh kém; nguồn nước ô nhiễm cũng là một trong những nguyên nhân gây ra 100.000 trường hợp mắc ung thư mỗi năm.

Nhận thức được tầm quan trọng đó, nước sạch và vệ sinh môi trường được Đảng, Nhà nước đặc biệt quan tâm đã đưa vào chương trình mục tiêu Quốc gia. Bình Thuận cũng là 1 trong 27 tỉnh được chọn tham gia chương trình Mở rộng quy mô vệ sinh và nước sạch nông thôn với mục tiêu trong giai đoạn 2016 - 2021, sẽ thực hiện hoàn thành 6 danh mục công trình cấp nước tại 2 huyện Hàm Tân và Hàm Thuận Nam với tổng nguồn kinh phí thực hiện trên 182 tỷ đồng. Tuy có nhiều cố gắng đầu tư giải quyết nước sạch cho sinh hoạt người dân, nhưng là một trong tỉnh khô hạn nhất của cả nước nên nhiều địa bàn của tỉnh luôn xảy ra thiếu nước sinh hoạt, nhất là vào đỉnh điểm nắng hạn. Điển hình là mùa khô năm 2015-2016 thiếu nước sinh hoạt và sản xuất diễn ra khốc liệt trên toàn tỉnh, với trên 90.000 hộ thiếu nước sinh hoạt. Ở thời điểm hiện tại tình trạng thiếu nước sinh hoạt cũng đang diễn ra gay gắt ở khu vực phía Nam tỉnh.

Tuần lễ Quốc gia nước sạch và vệ sinh môi trường được Thủ tướng Chính phủ phát động hàng năm. Năm 2019, thời gian tổ chức phát động và triển khai các hoạt động hưởng ứng tập trung từ ngày 15/4 đến ngày 15/5 và duy trì đến ngày Môi trường thế giới 5/6/2019. Đây thực sự là ngày hội truyền thống, biểu dương lực lượng của toàn xã hội tham gia vào công tác bảo đảm nước sạch và giữ gìn vệ sinh môi trường. Chủ đề Tuần lễ Quốc gia nước sạch và vệ sinh môi trường năm 2019 là “Cấp nước an toàn vì sức khỏe cộng đồng” nhằm nâng cao hiểu biết, trách nhiệm, sự tham gia và cam kết của gia đình, cộng đồng, ban ngành đoàn thể, tổ chức chính trị - xã hội và chính quyền địa phương về tầm quan trọng của việc cung cấp nước an toàn và vệ sinh môi trường vì sức khỏe cộng đồng; góp phần xây dựng nông thôn mới, giữ gìn cảnh quan thiên nhiên xanh sạch đẹp và phòng bệnh trong cộng đồng dân cư. Hàm Thuận Bắc được chọn là huyện trọng điểm của tỉnh để tổ chức lễ phát động hưởng ứng Tuần lễ này vào ngày 26/4/2019.

 Để thực hiện tốt Tuần lễ Quốc gia về nước sạch và vệ sinh môi trường năm 2019, cần tập trung tuyên truyền vận động nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành và người dân về ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác bảo vệ môi trường và lợi ích của việc sử dụng nước sạch một cách hợp lý, hiệu quả. Hướng dẫn người dân các biện pháp xử lý, trữ nước và sử dụng nước an toàn, tiết kiệm cho gia đình, nhất là trong mùa khô hiện nay. Tổ chức tổng vệ sinh, duy tu, bảo dưỡng các công trình cấp nước. Tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát chất lượng nước sinh hoạt. Tập trung chỉ đạo có hiệu quả việc cung cấp, sử dụng, bảo vệ nguồn tài nguyên nước và bảo vệ môi trường; phải xem đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên nhằm hình thành, duy trì thói quen sử dụng nước sạch và giữ gìn vệ sinh môi trường trong cộng đồng dân cư.

Tổ chức làm vệ sinh tại cơ quan, đơn vị, khu dân cư, khu vực công cộng, trồng chăm sóc và bảo vệ cây xanh. Các trường học tổ chức cho học sinh quét dọn, thu gom rác thải, túi nilon… trong khuôn viên và xung quanh trường học; ngành y tế tăng cường các hoạt động kiểm tra an toàn vệ sinh thực phẩm, tuyên truyền thực hiện ăn sạch, uống chín, hướng dẫn cách thu gom, xử lý phân, rác tránh xa các nguồn nước cung cấp cho sinh hoạt và nơi ở người dân, đặc biệt triển khai có hiệu quả chương trình phòng chống dịch bệnh mùa hè để bảo đảm sức khỏe, không ngừng nâng cao chất lượng sống của mọi người, đặc biệt là trẻ em. Huy động toàn dân làm vệ sinh đường làng, ngõ xóm, xây dựng nếp sống văn minh, gia đình văn hóa gắn với phong trào “Cấp nước an toàn vì sức khỏe cộng đồng”.

THẾ NAM



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cấp nước an toàn vì sức khỏe cộng đồng