Theo dõi trên

Cắt giảm lao động vì Covid-19

25/01/2021, 11:30 - Lượt đọc: 61

BT- Đến nay, các doanh nghiệp tại Bình Thuận vẫn chưa khôi phục mạnh do ảnh hưởng tình hình dịch Covid-19, số lao động tham gia BHXH, BHYT, BHTN vẫn giảm  sâu.

1. Dịch Covid-19 bùng phát kìm hãm sự tăng trưởng ở hầu hết các ngành nghề trong năm 2020. Tỷ lệ thất nghiệp, thiếu việc làm tăng cao ở các quốc gia trên thế giới. Bình Thuận cũng không nằm ngoài sự ảnh hưởng này; không ít doanh nghiệp hoạt động cầm chừng, tạm ngưng hoạt động, tạm dừng một phần hoặc dừng toàn bộ dây chuyền sản xuất. Điều này dẫn đến số lượng lớn người lao động bị cắt giảm theo hình thức giảm hẳn hoặc nghỉ không lương. Cụ thể, tính đến 31/12/2020, toàn tỉnh có 757 doanh nghiệp điều chỉnh giảm tham gia 3 loại bảo hiểm gồm bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) cho 20.590 lao động; chiếm 47,7% trong tổng số doanh nghiệp. Với sự điều chỉnh ấy, khoảng 8.416 lao động thôi việc, chấm dứt hợp đồng lao động; 10.297 lao động nghỉ việc không hưởng lương; 1.877 lao động nghỉ hưởng chế độ BHXH; 9.009 trường hợp xác nhận sổ BHXH bảo lưu. Trong đó, các ngành có nhiều lao động ngừng tham gia 3 loại bảo hiểm trên. Đó là ngành du lịch, khách sạn, nhà hàng; ngành gia công giày dép, may mặc; ngành vận tải, lĩnh vực mầm non ngoài công lập…

Ảnh hưởng dịch Covid-19, các doanh nghiệp đều cắt giảm ngày công và lao động. Ảnh: Đ.Hòa

2. Nổi bật nhất, từ tháng 4 – 9/2020 số lao động tham gia BHXH, BHYT, BHTN giảm từ 9.000 – 10.000 người/tháng, chiếm tỷ lệ 9 – 10% số người tham gia. Toàn tỉnh hiện có hơn 100 doanh nghiệp chủ yếu hoạt động trong lĩnh vực du lịch, khách sạn vẫn hoạt động cầm chừng hoặc ngưng hoạt động do không có khách quốc tế. Các ngành gia công da giày, may mặc, sản xuất nông - lâm - thủy sản, vận tải bước đầu khôi phục, nhưng đơn hàng không nhiều. Vì vậy, người lao động tham gia BHXH bắt buộc… vẫn còn giảm sâu so với trước thời điểm trước dịch. Hết tháng 12/2020, số lao động tham gia BHXH, BHYT, BHTN vẫn giảm 5.182 người so với đầu năm 2020. Kéo theo đó, hàng trăm doanh nghiệp tại tỉnh nợ đọng, chậm đóng BHXH, BHYT, BHTN với số tiền hơn 79,8 tỷ đồng. Tỷ lệ nợ của năm 2020 là 3,71%, tăng 0,86% so năm 2019. Trong số những doanh nghiệp thực sự khó khăn do ảnh hưởng dịch Covid-19, không ít doanh nghiệp “viện cớ” để đối phó, trốn tránh hoặc chiếm dụng tiền BHXH, BHYT, BHTN của người lao động.  Đó là thông tin của ngành BHXH tỉnh.

3. Để tháo gỡ khó khăn cho các đơn vị, doanh nghiệp, BHXH tỉnh cũng đã tiếp nhận và xác nhận kịp thời danh sách người lao động tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương… do ảnh hưởng của dịch Covid-19 (theo Quyết định số 15/2020/QĐ-TTg) cho 119 đơn vị doanh nghiệp/6.412 lao động, đạt tỷ lệ giải quyết hồ sơ 100%.

Song song đó, BHXH tỉnh có giải pháp cụ thể “vực dậy” số lượng người tham gia BHXH, BHYT, BHTN sụt giảm thời gian qua. Như phối hợp Cục Thuế, thống kê số doanh nghiệp chưa tham gia BHXH, BHYT, BHTN để vận động tham gia đóng bảo hiểm cho người lao động. Thông báo kịp thời người tham gia nối hạn thẻ BHYT, đóng tiếp BHXH khi sắp đến hạn. Mở rộng phát triển các mô hình truyền thông qua mạng xã hội (zalo, facebook), tư vấn vận động qua điện thoại... Đồng thời, đẩy mạnh sự tiếp cận, tuyên truyền vận động nhóm tiềm năng tham gia; bao gồm hộ kinh doanh cá thể, tiểu thương, người buôn bán nhỏ, người có việc làm thường xuyên tại các làng nghề truyền thống, người lao động tạm hoãn hợp đồng lao động, chấm dứt hợp đồng lao động đang bảo lưu, người dân tại các xã nông thôn mới...

            Trang Minh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Nhiều công trình, dự án trọng điểm sẽ được triển khai năm 2024
Chiều 28/3, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chủ trì, phối hợp với Sở Thông tin – Truyền thông và Hội Nhà báo tỉnh tổ chức Hội nghị giao ban báo chí tháng 3/2024. Tham dự buổi họp có đại diện lãnh đạo các sở, ban ngành liên quan và các cơ quan báo chí của tỉnh, Trung ương thường trú tại Bình Thuận.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cắt giảm lao động vì Covid-19