Theo dõi trên

Chấm dứt ngay tình trạng vi phạm vùng biển nước ngoài

25/01/2018, 16:18

BTO- Sáng 25/1, ông Huỳnh Thanh Cảnh - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy đã chỉ đạo kiên quyết tại hội nghị quán triệt Công điện số 732 và Chỉ thị số 45 của Thủ tướng Chính phủ; Chỉ thị số 30 của Tỉnh ủy về ngăn chặn, chấm dứt tàu cá và ngư dân trong tỉnh khai thác trái phép ở vùng biển nước ngoài.

                
      Phó Bí thư thường trực       Tỉnh    ủy Huỳnh Thanh Cảnh phát biểu tại hội nghị

Theo chỉ đạo của Phó Bí thư Tỉnh ủy, tình trạng vi phạm vùng biển nước ngoài phải được chấm dứt từ ngày 1/5/2018. Hiện nay, vấn đề tàu thuyền và ngư dân Việt Nam xâm phạm lãnh hải nước ngoài để đánh bắt hải sản đã xảy ra nhiều năm, gây thiệt hại về kinh tế, ảnh hưởng đến ngoại giao và uy tín của đất nước. Quan trọng hơn, khi thời gian qua, Ủy ban Châu Âu đã rút thẻ vàng đối với thủy sản Việt Nam, đây là lời cảnh báo hết sức nguy hiểm.

Ông Mai Kiều - Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, dù đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến chủ trương, chính sách pháp luật nhà nước, cũng như quy định, hình thức xử lý vi phạm của một số nước láng giềng trong khu vực biển Đông, tổ chức cho thuyền trưởng ký cam kết không vi phạm vùng biển nước ngoài, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Nhưng, thực trạng tàu cá và ngư dân trong tỉnh vi phạm vùng biển các nước vẫn thường xuyên xảy ra và có chiều hướng gia tăng, diễn biến khá phức tạp trong thời gian gần đây. Gây thiệt hại không nhỏ đến sản xuất và đời sống của ngư dân. Điển hình như vụ 09 tàu cá của thị xã La Gi bị Indonesia bắt giữ, ngư dân bị tịch thu toàn bộ tài sản.

Phó Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh các ngành, các cấp, các địa phương phải , kiểm soát tình hình chặt chẽ cả ngoài biển lẫn trong bờ; đặc biệt là phải xử lý nghiêm minh cả hành chính và hình sự đối với các trường hợp vi phạm.

Tại hội nghị, ông Phạm Văn Nam đề nghị các ngành, các cấp chính quyền địa phương sẳn sàng  hành động, gắn trách nhiệm người đứng đầu trong triển khai nhiệm vụ chấm dứt tình trạng tàu cá, ngư dân trên địa bàn vi phạm vùng biển nước ngoài, khai thác bất hợp pháp.

 Phó chủ tịch  tỉnh cũng mong các cơ quan thông tấn báo chí tăng cường công tác tuyên truyền về Luật Thủy sản, về khai thác IUU (tên viết tắt của các hoạt động đánh bắt cá bất hợp pháp, không có báo cáo và không được quản lý); các Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ, Ban Thường vụ Tỉnh ủy...

Q.Nhân



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chấm dứt ngay tình trạng vi phạm vùng biển nước ngoài