Theo dõi trên

Chặng “nước rút” nhiều cam go

26/09/2017, 08:23

BT- Các địa phương đang ở chặng đường “nước rút” hoàn thiện các tiêu chí về đích xã nông thôn mới (NTM) năm 2017. Tuy nhiên vẫn còn một số tiêu chí “gian nan” nên việc dồn các nguồn lực cho các xã đạt chuẩn năm nay cần sự đồng bộ và quyết tâm cao.

                
      
   Phát triển liên kết sản xuất gắn tiêu thụ    những cây con chủ lực nhằm cải thiện đời sống người dân.

Cần sự quyết tâm cao

Năm 2017, UBND tỉnh giao chỉ tiêu có thêm 5 xã đạt chuẩn NTM. Hiện nay, tổng số xã địa phương đăng ký phấn đấu đạt chuẩn 12 xã. Kết quả, 9 tháng thực hiện bình quân 14/19 tiêu chí/xã. Đây là sự quyết tâm cao của lãnh đạo các địa phương cơ sở. Để đảm bảo về đích đúng kỳ hạn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Văn Nam yêu cầu địa phương xác định cụ thể những xã có khả năng đạt chuẩn để tập trung triển khai đảm bảo thực chất, không chạy theo thành tích. Trong số 12 xã đăng ký xã đạt chuẩn NTM năm nay, hiện Tân Hà, Tân Phúc (Hàm Tân) là 2 xã dẫn đầu thực hiện tiêu chí cao, 17/19 tiêu chí. Từ đầu năm đến nay xã Tân Hà thực hiện đạt thêm 6 tiêu chí gồm thủy lợi, thông tin truyền thông, hộ nghèo, tổ chức sản xuất, giáo dục và đào tạo, môi trường và vệ sinh an toàn thực phẩm. Từ nay đến cuối năm, Tân Hà thực hiện thêm 2 tiêu chí gồm tiêu chí về cơ sở vật chất văn hóa và y tế. UBND xã Tân Hà cho biết, xã đang triển khai xây dựng nhà văn hóa xã, dự kiến cuối tháng 12 hoàn thành; đối với sân vận động xã: Phòng Tài nguyên - môi trường đang hướng dẫn xã thực hiện các thủ tục để có đất làm sân vận động, dự kiến cuối tháng 9 hoàn thành. Cũng như các địa phương khác, Tân Hà cũng nan giải trong thực hiện tiêu chí y tế về nâng tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế >85%, xã đang tiếp tục vận động người dân tham gia bảo hiểm y tế để đạt chuẩn tiêu chí này. Từ đầu năm đến nay xã Tân Phúc thực hiện thêm 6 tiêu chí gồm giao thông, thủy lợi, trường học, thông tin truyền thông, tổ chức sản xuất, môi trường và vệ sinh an toàn thực phẩm. Tân Phúc đang dồn lực thực hiện đạt tiêu chí y tế, hệ thống chính trị và tiếp cận pháp luật. Lãnh đạo huyện Hàm Tân cũng chia sẻ, ngay từ đầu năm huyện quyết tâm phấn đấu đạt bằng được nhiệm vụ xây dựng NTM. Nhắc nhở các xã còn trông chờ vào hỗ trợ của cấp trên. Hiện thấp nhất là xã Tiến Thành chỉ đạt 12/19 tiêu chí, xã phấn đấu đạt thêm 7 tiêu chí nữa mới cán đích xã NTM. 

Xác định cây, con chủ lực

Về tiến độ thực hiện các tiêu chí NTM, ông Nguyễn Hữu Phước – Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp & PTNT tỉnh, cho hay: Gian nan nhất vẫn là tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế chưa đạt so với yêu cầu và kết quả chưa chuyển biến nhiều so với thời điểm 6 tháng đầu năm. Đến nay chỉ có xã Phước Thể đạt là nhờ hưởng chính sách xã đảo, 11 xã còn lại tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế bình quân đạt 73,62%, tăng 3,26% so với thời điểm 6 tháng. Hiện các xã đang tập trung vận động để đạt yêu cầu, nhưng chỉ là giải pháp tạm thời, thiếu bền vững. Cũng theo ông Phước, phát triển sản xuất, xây dựng mô hình liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ sản phẩm theo đánh giá của địa phương có 8/12 xã đạt. Tuy nhiên, qua kiểm tra của sở, cơ bản chỉ có 2 xã đạt là Hàm Liêm và Đồng Kho. Khó khăn nhất là việc kêu gọi doanh nghiệp có uy tín, có năng lực, tin cậy để ký kết với người dân trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm lâu dài, bảo đảm tính bền vững trong sản xuất.

 Luôn bám sát mục tiêu của chương trình xây dựng NTM đó là cải thiện chất lượng sống của cư dân ở nông thôn là mục tiêu cốt lõi của chương trình xây dựng NTM tỉnh. Theo thống kê của Ban chỉ đạo chương trình, đến nay toàn tỉnh có 68/96 xã đạt tiêu chí về hộ nghèo, chiếm 70,7%. Tại cuộc họp mới đây, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Văn Nam nhấn mạnh: “Địa phương phải xác định cây trồng, vật nuôi chủ lực của xã, tập trung đẩy mạnh xây dựng mô hình liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ sản phẩm có sự tham gia của doanh nghiệp. Từ đó, dần xóa bỏ hình thức sản xuất tự phát, nâng cao thu nhập người dân bảo đảm phát triển bền vững, ổn định”.

Thanh Duyên



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Tập trung những điểm nóng để giải quyết thiếu nước sạch cho dân
BTO-Chiều 23/4, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hồng Hải chủ trì buổi họp nghe báo cáo đề xuất giải quyết việc thiếu nước sinh hoạt trên địa bàn tỉnh. Tham dự cuộc họp tại đầu cầu UBND tỉnh có lãnh đạo các sở, ngành liên quan và được kết nối trực tuyến với các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chặng “nước rút” nhiều cam go