Theo dõi trên

Chất vấn kỳ họp thứ 7: “Nóng” tín dụng đen

05/12/2018, 11:58

BTO- Trả lời chất vấn về tình hình trật tự an toàn xã hội có nhiều diễn biến phức tạp; Số người chết do tai nạn giao thông không giảm; tình trạng gây rối trật tự công cộng diễn ra ở nhiều địa phương; tội phạm và tệ nạn ma túy gia tăng...

Giám đốc Công an tỉnh Trần Văn Toản cho biết: Toàn tỉnh xảy ra 422 vụ TNGT, giảm số vụ nhưng tăng số người chết. Nguyên nhân là do ý thức người tham gia giao thông chạy quá tốc độ, cơ sở hạ tầng chưa đáp ứng, chưa xử lý nghiêm các đối tượng vi phạm….

                
   
      Đại biểu Nguyễn Toàn Thiện chất vấn về việc xử phạt vay nợ tín dụng

Riêng tình hình ma túy, đã có 220 vụ mua bán, vận chuyển bị triệt phá trong năm 2018. Riêng trong tháng 10 triệt phá 2 vụ vận chuyển ma túy qua tỉnh Bình Thuận lớn nhất từ trước tới nay. Bắt 26 đối tượng sử dụng ma túy tại khu biệt thự Sealink. Ngoài ra, sử dụng trái phép ma túy ở khu dân cư, toàn tỉnh có hơn 2877 người nghiện.

                
   
      Đại biểu Phạm Thị Minh Hiếu chất vấn

Liên quan đến vấn đề tín dụng đen, Giám đốc Công an tỉnh cho biết tình hình này đang diễn ra hết sức phức tạp, không chỉ tiêng tỉnh Bình Thuận mà khắp cả nước. Công an tỉnh đã lên danh sách  theo dõi hơn 40 nhóm chuyên cho vay nặng lãi, và đã khởi tố 6 bị can, phạt số tiền 204 triệu đồng.Trả lời  đại biểu Huỳnh Thị Hoa (Trưởng Ban pháp chế) là có hay không trường hợp con nợ bị giết hoặc tự tử do liên quan đến tín dụng đen, Giám đốc Công an khẳng định hiện chưa có trường hợp bị giết liên quan đến vấn đề này.

                
   
      Gíám đốc Công an tỉnh trả lời chất vấn về tín dụng đen

Về trách nhiệm để xảy ra tình hình trật tự xã hội không ổn định, tội phạm gia tăng….Giám đốc công an tỉnh cũng nhận trách nhiệm thuộc về ngành công an. Thẳng thắng cho biết ngành công an chưa sâu sát, chưa thường xuyên kiểm tra nắm bắt tình hình, chưa đáp ứng yêu cầu trước những diễn biến phức tạp. Chưa thực hiện quyết liệt trong đấu tranh. Thời gian tới ngành  sẽ tập trung trấn áp tội phạm, nhất là đối tượng tín dụng đen. Các địa phương cần quan tâm đảm bảo an ninh trật tự.

Giám đốc Ngân hàng Nhà nước Bùi Xuân Chỉnh cho biết tình trạng tín dụng đen có ảnh hưởng nhất định đến đời sống người dân cũng như ảnh hưởng đến hệ thống ngân hàng. Để tránh tình trạng này, ngân hàng đã mở rộng cho vay, đáp ứng nhu cầu người dân tiếp cận vốn. Tư vấn, xử lý kịp thời những bất cập về hồ sơ cho vay tạo thuận lợi cho người dân tiếp cận, tránh vướng vào hoạt động tín dụng đen.

                
   
      Ông Biện Văn Hoan- Chánh án tòa án tỉnh trả lời chất vấn

Chánh án Tòa án nhân dân cho biết, Tòa án chưa xét xử vụ án nào về cho vay nặng lãi. Nhưng đã xét xử 3 vụ án hình sự liên quan đến hoạt động cho vay lãi cao. Đã xét xử 5 vụ tranh chấp hợp đồng vay vốn tài sản có mức cao hơn.

Theo quy định của Bộ luật dân sự, lãi suất vay theo thỏa thuận nhưng không được vượt quá 20%/năm trừ luật tổ chức tín dụng có quy định khác.  Người dân khi vay phải nghiên cứu cho kỹ luật tín dụng trước khi muốn vay. Nếu giữa cá nhân với nhau có  vay lãi suất cao hơn mức trần theo luật quy định, đề nghị khởi kiện tòa án để giải quyết. Tòa án sẽ xét xử nghiêm minh các vụ cho vay nặng lãi theo quy định của pháp luật.

K.Ngọc – Lê Ninh. Ảnh: Đình Hòa



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Sức lan tỏa từ phong trào thi đua “Dân vận khéo”
Thực hiện lời dạy của Bác: “Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền các cấp đã có nhiều đổi mới trong công tác dân vận ở cơ sở. Từ đó, xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo trên các lĩnh vực, góp phần quan trọng vào việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị của tỉnh.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chất vấn kỳ họp thứ 7: “Nóng” tín dụng đen