Theo dõi trên

Chạy việc theo hè

27/06/2019, 08:51

BT- Mùa hè là dịp để các em vui chơi, giải trí sau 9 tháng ròng rã trên ghế nhà trường. Nhưng cạnh đó, nhiều học sinh, sinh viên đã lựa chọn cho mình hành trình khác thay vì vùi trong các tiệm net, tập tành đi bar, các em đã tìm cho mình trải nghiệm bằng việc làm thêm bán thời gian. Có nhiều lý do để các em làm thêm, nhưng đâu đó vẫn thấy sự tồn tại của ý thức trưởng thành ở giới trẻ. 

                
   Đăng Phúc trong buổi làm thêm.

1.001 lý do trải nghiệm

Đăng Phúc – nghỉ hè xong sẽ bước vào năm học cuối cấp của Trường THPT Phan Thiết. Gia cảnh không quá khó khăn, so với các bạn cùng trang lứa. Phúc được bảo bọc ngay từ nhỏ, có “chế độ” sinh hoạt phí hàng ngày, nhà lại ở ngay Phan Thiết nên thực tế, ngoài chuyện học Phúc không lo toan kinh tế. Vốn là người năng động, nhưng do thói quen hình thành, thay vì dành thời gian ở nhà vui chơi, ăn ngủ, Phúc kiếm việc làm thêm bán thời gian. “Em muốn kiếm gì đó làm thêm, ở nhà hoài chán” – Phúc nói. Qua giới thiệu, Phúc xin đi phụ ở các dịch vụ âm thanh ánh sáng. Thời điểm này, vào mùa du lịch hè nên sự kiện nhiều, phía các đơn vị tổ chức cần người, nên Phúc dễ dàng xin được chân vào phụ việc. Công việc đơn giản, chỉ phụ khiêng các phụ kiện sân khấu, âm thanh cho bộ phận lắp ráp, đến khi sự kiện kết thúc thì dọn dẹp về. Công việc tuy không nặng nhọc nhưng chiếm nhiều thời gian, mỗi sự kiện kiếm được từ 300.000 – 500.000 đồng/ngày tùy theo show lớn hay nhỏ.

Lần đầu tiên đi làm, do chưa quen nên dễ nhận thấy mệt mỏi, nhưng chỉ vài sự kiện đã thích nghi với môi trường. Có sự kiện kéo dài đến tận khuya, dọn dẹp hệ thống xong cũng 2 - 3 giờ sáng. “Mệt nhưng vui anh à, thật ra công việc chỉ bận rộn lúc đầu và khi kết thúc. Trong thời gian diễn ra sự kiện tụi em cũng chỉ ngồi chơi” – Phúc chia sẻ. Dù ba mẹ không ép đi làm, nhưng bản thân Phúc cũng nhận thấy mình trưởng thành và có thể tự kiếm tiền tiêu vặt. Vào những lúc không có show, Đăng Phúc đến phụ trong quán cà phê nhạc, để thỏa đam mê ca hát. Khá nhiệt tình với mọi việc nên Phúc được mọi người quý mến.

Khác với Đăng Phúc, Minh Anh - học sinh Trường THPT Lê Quý Đôn cũng may mắn khi có gia đình chăm sóc kỹ lưỡng. Tuy nhiên vì muốn trải nghiệm cuộc sống nên xin vào phụ việc ở quán cà phê. Vài ngày đi làm đầu tiên đã không chịu nổi áp lực về thời gian, công việc. Phần khác, vì gia đình khá giả nên phụ huynh cũng “xót” con nên Minh Anh đã không thể tiếp tục công việc. “Vì mẹ thấy em làm về trễ quá, nên không cho em làm nữa” – Minh Anh cho biết.  

Bước đệm trưởng thành

Nhưng có những trường hợp đi làm không chỉ để trải nghiệm bản thân, mà đi làm để kiếm thêm thu nhập phụ với gia đình. Mai Vy (học viên Trường Cao đẳngnghề Bình Thuận), làm thêm tại quán cà phê. “Em muốn phụ với ba mẹ tiền ăn uống, tiền phòng trọ, sinh hoạt phí. Thật ra, con gái sống xa nhà ba mẹ rất lo, nhưng được người anh bà con giới thiệu nên giờ ba mẹ yên tâm”. Ngoài giờ học, Vy nhận chạy bàn cà phê ca tối, đồng thời tập kinh doanh qua mạng. “Buôn bán cũng thấy vui, nhưng em chỉ tập bán những món hàng có giá trị nhỏ, ít vốn để nếu hàng bán chậm mình còn có thể xử lý được” – Vy nói.

Sinh ra trong gia đình không mấy khá giả, lại xa nhà nên Vy thường được ba quan tâm, thăm hỏi. “Từ lúc đi làm em thấy mình vui hơn, chia sẻ được chút gì đó cho cha mẹ, được tiếp xúc với những người lớn, học hỏi được nhiều điều hay, nhất là trong cách ứng xử với người xung quanh”, Vy cho biết thêm.

Cùng làm việc với Vy có Thành Tiên, đang chuẩn bị bước vào lớp 12. Vào Phan Thiết từ những năm đầu cấp THPT, Tiên tập quen dần với cuộc sống xa nhà. “Một phần ba mẹ em sợ ở ngoài đó ham chơi, nên đưa em vào đây tá túc nhà người quen đi học. Gia đình không khá giả nhưng ba mẹ lo cho em được, không túng thiếu. Nhưng em đi làm là vì muốn mình được va chạm, được tiếp xúc với xã hội, để tích lũy vốn sống, nên em xin ba mẹ cho em làm thêm mấy tháng hè, tập dạn dĩ hơn”.

Tuy nhiên, có những trường hợp đi làm thêm vì vui, theo bạn bè, nhưng lại không chịu được áp lực trong môi trường luôn phục vụ, chưa quen với những điều mà những “thượng đế” luôn đặt mình ở vị thế cao, khiến nhiều em không chịu đựng được đã phải nghỉ việc. Làm thêm dù ở môi trường nào đều giúp các bạn trẻ có khả năng ứng phó, chịu được áp lực cũng như những trải nghiệm mới trước khi bước vào cuộc sống.

 Quang Nhân



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chạy việc theo hè