Theo dõi trên

Chế độ phụ cấp theo lương phải công bằng, phù hợp giữa các ngành

31/10/2017, 10:59

BTO- Ngày 30/10/2017, tại phiên họp toàn thể của kỳ họp thứ 4 - Quốc hội khóa XIV, Quốc hội đã thảo luận về kết quả giám sát việc thực hiện chính sách pháp luật về cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước giai đoạn 2011 – 2016.

Bà Nguyễn Thị Phúc, Phó Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Thuận cho rằng, trong giai đoạn 2011 - 2016, việc thực hiện chính sách pháp luật về cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước ở các cấp, các ngành nhìn chung chuyển biến chậm, chưa thực sự đồng bộ. Quá trình thực hiện, một số bộ, ngành Trung ương chưa kịp thời ban hành các văn bản hướng dẫn hoặc sửa đổi, bổ sung các văn bản hiện hành cho phù hợp với thực tế. Mặc dù các địa phương đã kiến nghị nhiều lần nhưng đến nay vẫn chưa có văn bản hướng dẫn thực hiện các quy định như: Qui định hướng dẫn về chức năng, nhiệm vụ quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Văn phòng Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân cấp huyện; Qui định hướng dẫn việc thực hiện tinh giản biên chếđối với các đơn vị sự nghiệp có chuyên môn sâu như: y tế, giáo dục (do giáo viên, bác sĩ là những người chuyên môn sâu, nếu thực hiện chỉ tiêu tinh giản biến chế như các đơn vị khác là rất khó khăn cho các đơn vị này trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn); Chưa cóquy định cụ thể việc tuyển dụng, sử dụng, quản lý người hoạt động không chuyên trách cấp xã...

Bên cạnh đó, công tác quản lý tổ chức bộ máy và biên chế chưa chặt chẽ, chưa tập trung thống nhất vào một đầu mối. Trong nhiều văn bản hướng dẫn của Bộ, Ngành quy định thiếu đồng bộ, gây khó khăn, lúng túng cho địa phương khi triển khai thực hiện. Theo Nghị định của CP số 55/2011 về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của tổ chức pháp chế, 14 cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh được thành lập Phòng Pháp chế. Tuy nhiên, các Thông tư liên tịch hướng dẫn về cơ cấu tổ chức của các cơ quan chuyên môn cấp tỉnh đều không có Phòng Pháp chế. Nghị định số 24/2014/NĐ-CP quy định "không nhất thiết các sở đều có các tổ chức Thanh tra, Chi cục và các đơn vị sự nghiệp trực thuộc". Tuy nhiên, các Thông tư của ngành quy định về cơ cấu tổ chức các chi cục dẫn đến khó khăn cho các tỉnh, thành phố trong việc thành lập các chi cục phù hợp với nhu cầu, thực tế của địa phương.

Mặt khác, việc sắp xếp tinh gọn bộ máy nhà nước chưa thực sự phù hợp và đồng bộ với cải cách thể chế kinh tế nên việc thực hiện tinh gọn tổ chức bên trong cơ quan hành chính các cấp chưa được chủ động. Theo bà Phúc, xuất phát từ các lý do như: Hướng dẫn của Bộ Nội vụ về xây dựng đề án vị trí việc làm chưa thật rõ ràng, cụ thể, do đó quá trình thực hiện còn nhiều vướng mắc, lúng túng, tiến độ chưa đáp ứng yêu cầu. Các quy định về tiêu chuẩn ngạch của công chức, hạng chức danh nghề nghiệp của viên chức làm cơ sở xác định cơ cấu ngạch tối thiểu, hạng tối thiểu chậm hoàn thiện và ban hành nên cũng ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện. Việc sáp nhập các cơ quan đơn vị thời gian qua chỉ mang tính cơ học chưa đáp ứng được mục tiêu của cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước, chỉ giảm đầu mối, thực chất tổ chức bộ máy, biên chế không thay đổi. Việc đánh giá cán bộ, công chức hiện nay vẫn chưa phản ánh chính xác về năng lực và kết quả thực hiện nhiệm vụ của cán bộ, công chức, viên chức do các tiêu chí đánh giá còn chung chung, mang tính định tính và áp dụng cho nhiều đối tượng, nhiều nhóm công chức, viên chức. Do vậy có những cán bộ công chức mặc dù thiếu bằng cấp, tiêu chuẩn bổ nhiệm hoặc vi phạm phẩm chất đạo được vẫn được xem xét cất nhắc, bổ nhiệm và thăng tiến rất nhanh. Chính sách cho công chức cấp xã và người hoạt động không chuyên trách cấp xã hiện nay có những bất cập về tiền lương, chế độ phụ cấp, số định biên chưa phù hợp.

Để việc cải cách tổ chức bộ máy hành chính Nhà nước trong thời gian tới đúng theo tinh thần Nghị quyết số 18 của BCHTW Đảng khóa XII, khắc phục được các tồn tại, hạn chế, bất cập như đã nêu trên, Bà Phúc kiến nghị Chính phủ cần quan tâm chỉ đạo các Bộ Ngành có liên quan rà soát các văn bản hướng dẫn chức năng nhiệm vụ quyền hạn và tổ chức bộ máy cơ quan, đơn vị để tạo sự thống nhất, trong đó quy định mềm số lượng cơ quan, tổ chức đơn vị sự nghiệp trực thuộc để tạo sự chủ động cho địa phương trong việc thực hiện đảm bảo tinh gọn, hợp lý, hiệu quả theo yêu cầu Nghị quyết số 39-NQ/TW của Bộ Chính trị. Đồng thời việc qui địnhbiên chế hành chính cấp tỉnh nên thực hiện trên cơ sở tiêu chí về dân số, diện tích, đặc điểm về vị trí địa lý, liên kết yếu tố đô thị, nông thôn, hải đảo. Đề nghị nên xem xét qui định tăng thêm định suất công chức cấp xã theo hướng kiêm nhiệm, bỏ chức danh bán chuyên trách để từ đó nâng mức lương và phụ cấp, cải thiện điều kiện làm việc của chính quyền cấp xã. Quy định lại các chế độ phụ cấp theo lương phải công bằng, phù hợp giữa cơ quan hành chính nhà nước với các cơ quan đảng, đoàn thể và một số ngành như Bảo hiểm xã hội, Kho bạc, Thuế...

Đồng thời, Bộ Nội vụ cần nghiên cứu rà soát đảm bảo thống nhất các văn bản có liên quan của Bộ, Ngành về quy định chức năng, tổ chức hoạt động của cơ quan chuyên môn cấp tỉnh, cấp huyện; ban hành quy định thống nhất hướng dẫn về chức năng, nhiệm vụ quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Văn phòng Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân cấp huyện; hướng dẫn thống nhất về tổ chức pháp chế đối với 14 cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh. Hướng dẫn rõ hơn việc thực hiện tinh giản biên chế 10% đối với các lĩnh vực yêu cầu phải có trình độ chuyên môn sâu như y tế và giáo dục  đào tạo cho phù hợp với lĩnh vực hoạt động của ngành.

KHẮC ĐIỀU



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chế độ phụ cấp theo lương phải công bằng, phù hợp giữa các ngành