Theo dõi trên

Chính phủ sẽ có Nghị định quy định Trách nhiệm quản lý, bảo vệ lòng sông

05/11/2018, 16:28

BTO- Tại phiên chất vấn của kỳ họp thứ 6 – Quốc hội khóa XIV, bà Bố Thị Xuân Linh – ĐBQH tỉnh Bình Thuận đã  chất vấn Thủ tướng về tình trạng khai thác cát, sỏi không phép, phá rừng trái phép. Theo đại biểu Linh: “Đây là vấn đề mà nhân dân và cử tri cả nước quan tâm, bức xúc. Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã nhiều lần kiến nghị với Chính phủ, trong đó đã 6 lần báo cáo liên tục tại các kỳ họp của Quốc hội khóa XIII, XIV từ năm 2013 đến năm 2018. Nhưng hiện nay tình trạng này vẫn chưa chấm dứt. Đề nghị Thủ tướng làm rõ nguyên nhân, trách nhiệm và có những giải pháp đột phá gì để xử lý triệt để về thực trạng này”.

Ông Trần Hồng Hà - Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường, thừa ủy quyền của Thủ tướng cho biết vấn đề khai thác trái phép cát sỏi lòng sông là một vấn đề bức xúc trong toàn xã hội. Trên thực tế, vấn đề cát sỏi phục vụ cho xây dựng cũng có nhu cầu rất cao. Trong thời gian qua Thủ tướng Chính phủ đã có rất nhiều chỉ đạo hết sức quan trọng, như ban hành Chỉ thị số 03 ngày 30/3/2015 đã chỉ đạo về vấn đề này.

Tiếp theo đó, Chính phủ cũng ban hành Nghị định 158 quy định trách nhiệm cụ thể trong vấn đề quản lý, bảo vệ khoáng sản, trong đó có vấn đề về cát sỏi và đã bổ sung các hành vi tăng mức xử phạt, đồng thời giao các cơ quan như công an các địa phương xem xét. Trong Bộ luật Hình sự cũng có những quy định nếu trong trường hợp có vi phạm thì có thể xử lý về mặt hình sự. Trong thời gian tới, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo Bộ Tài nguyên và Môi trường xây dựng nghị định về vấn đề quản lý, khai thác cát sỏi lòng sông, vấn để bảo vệ an toàn đối với các con sông. Trong đó, chúng tôi có đề xuất một số công việc cụ thể như sau: Quản lý cát, sỏi, lòng sông phải gắn với trách nhiệm bảo vệ lòng sông. Thống nhất quản lý cấp phép thăm dò khai thác sỏi lòng sông theo lưu vực. Quy định trách nhiệm quản lý cát sỏi lòng sông chặt chẽ với hệ thống 4 khâu từ quy hoạch đến thăm dò và khai thác. Cấp phép thăm dò, khai thác phải thông qua hình thức đấu giá.

 Khắc Điều



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chính phủ sẽ có Nghị định quy định Trách nhiệm quản lý, bảo vệ lòng sông