Theo dõi trên

Chọn người lo việc cho dân

04/07/2019, 09:04 - Lượt đọc: 24

BT- Ngày chủ nhật (7/7) tới đây, người dân trong toàn tỉnh sẽ thực hiện quyền công dân của mình, đó là bầu trưởng thôn, khu phố nhiệm kỳ 2019 -2024. Đợt bầu cử trưởng thôn, khu phố là một đợt sinh hoạt chính trị lớn trong đời sống xã hội, bởi cử tri sẽ là người trực tiếp bỏ lá phiếu lựa chọn ra những người có đủ năng lực, uy tín để giúp chính quyền xã, phường điều hành các công việc của các khu phố.

                
Ảnh: Đ.Hòa

Đến nay, mọi công tác chuẩn bị cho ngày bầu cử trưởng thôn, khu phố đã được khu phố 1, phường Phú Tài (Phan Thiết) chuẩn bị chu đáo. Khu phố đã hoàn tất các hội nghị cử tri để tiến hành hiệp thương, giới thiệu, thảo luận người đủ tiêu chuẩn, xin ý kiến của đại biểu cử tri đối với người được giới thiệu vào bầu chức danh trưởng khu phố. Tại những hội nghị xin ý kiến được rất đông nhân dân, đại diện gia đình các cử tri tham gia đóng góp ý kiến, qua đó thấy được sự quan tâm của đông đảo cử tri, góp phần phát huy dân chủ ở cơ sở, thể hiện được quyền làm chủ của nhân dân trong việc tham gia xây dựng chính quyền.

Bám sát các Thông báo của Văn Phòng Tỉnh ủy, kế hoạch của UBND tỉnh và các văn bản của thành phố, phường Phú Tài, thời điểm này, không khí chuẩn bị cho ngày bầu cử tại khu phố 1, phường  Phú Tài đã bắt đầu rộn ràng hơn. Sau khi tiến hành các bước theo quy định về bầu cử, khu phố đã phát phiếu cho từng hộ gia đình và không quên dặn dò, tỉ mỉ:đề nghị gia đình nhớ đi bầu cử đúng thời gian quy định. Môt điểm mới của đợt bầu cử trưởng thôn, khu phố lần này là nhiệm kỳ 5 năm, thay vì 2 năm như trước. Nói về vấn đề này, nhiều người dân cho rằng, quy định vậy khá hợp lý, vì chọn một người đại diện lo việc cho dân đã khó, nhưng chỉ làm 2 năm rồi bầu lại thì khá tốn kém tiền bạc, thời gian công sức của nhiều người.  Đại diện Chi bộ khu phố 1 chia sẻ:sau khi có chủ trương của cấp trên về bầu cử khu phố trưởng cho nhiệm kỳ tới, chi ủy chi bộ cũng đã triển khai đến các tổ dân phố. Và các tổ dân phố lấy ý kiến của người dân, đề cử người có đủ tiêu chuẩn ra ứng cử và đề cử để bầu vào ban điều hành khu phố.

Được biết, hình thức bầu cử trưởng thôn, khu phố theo nguyên tắc phổ thông, bình đẳng, trực tiếp và bỏ phiếu kín. Thành phần tham gia bầu cử là cử tri đại diện hộ gia đình. Tiếp đó, các khu phố, thôn tổ chức hội nghị khu phố, thôn để bầu phó trưởng thôn, khu phố. Đối tượng ứng cử trưởng, phó khu phố, thôn phải từ 21 tuổi trở lên, có trình độ học vấn từ trung cấp trở lên, có hộ khẩu thường trú tại địa bàn nơi mình cư trú.

Với yêu cầu của cuộc bầu cử trưởng thôn, khu phố nhiệm kỳ này là công khai, minh bạch trong quá trình bầu cử. UBND tỉnh đã chỉ đạo nghiêm cấm các hành vi làm trái với quy định về thực hiện dân chủ ở cơ sở như bao che, cản trở trù dập người khiếu nại tố cáo, kiến nghị liên quan đến bầu cử. Hoặc lợi dụng việc thực hiện dân chủ để làm ảnh hưởng đến an ninh trật tự, xâm phạm quyền lợi ích hợp pháp của tổ chức và cá nhân.

Cuộc bầu cử trưởng thôn, khu phố là sự kiện chính trị có ý nghĩa ở cấp cơ sở nhằm chọn ra những người có đủ năng lực, uy tín để giúp chính quyền địa phương điều hành các công việc của khu phố, thôn. Do vậy, các phường, xã trên địa bàn thành phố Phan Thiết đang tập trung lãnh đạo, chỉ đạo quán triệt các văn bản của cấp trên về công tác bầu cử tới cán bộ, đảng viên và nhân dân; đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền cuộc bầu cử dưới nhiều hình thức phong phú, đa dạng; bảo đảm cuộc bầu cử diễn ra dân chủ, công khai, an toàn và đúng luật.

Như NguyỄn



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chọn người lo việc cho dân