Theo dõi trên

“Chống” để xây dựng Đảng

22/06/2020, 10:23 - Lượt đọc: 77

BT- Mục đích chính của tất cả hoạt động kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng là tìm sai để sửa sai, chỉnh đốn, xây dựng lại tổ chức cơ sở Đảng ở những nơi có vi phạm. 

                
   Tổng kết công tác xây dựng Đảng năm 2019.

Người đứng đầu phải nêu gương

Trong một cuộc họp về chỉnh đốn xây dựng Đảng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh: “Vai trò của người đứng đầu là vô cùng quan trọng, vai trò kiểm tra giám sát quan trọng, công tác tuyên truyền quan trọng, làm là liên thông, liên tục, quyết liệt, đặc biệt nêu gương người đứng đầu”. Thực tế diễn ra, cho thấy ở một số nơi, một số cơ quan, chính người đứng đầu vi phạm các quy định pháp luật, vi phạm Điều lệ Đảng nên không thể nêu gương và cơ quan, tổ chức nơi ấy cũng không thể phát triển. Đó là lý do 5 năm qua, Đảng ủy Khối các cơ quan và doanh nghiệp tỉnh đã tăng cường công tác kiểm tra, giám sát các tổ chức cơ sở Đảng, trong đó có kiểm tra, giám sát đảng viên là người đứng đầu.

Và điều phải thắng thắn nhìn nhận là tình hình vi phạm kỷ luật Đảng của đảng viên trong Đảng bộ nhiệm kỳ qua xảy ra nhiều. Những nội dung vi phạm chủ yếu là do thiếu trách nhiệm trong quản lý, điều hành, thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao; kê khai lý lịch không trung thực; sinh con thứ 3, vi phạm phẩm chất đạo đức, lối sống, những điều đảng viên không được làm; thực hiện không đúng, không đầy đủ các quy định về xét xử, công tác tài chính… Nguyên nhân ở chỗ việc thực hiện các quy chế, quy định và hướng dẫn về thực hiện công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật trong đảng của các cấp ủy và ủy ban kiểm tra các cấp trong Đảng bộ có lúc, có nơi thiếu chủ động, chưa sâu kỹ. Việc giám sát chuyên đề đối với đảng viên còn ít, nhất là đảng viên giữ cương vị chủ chốt hoặc được giao nhiệm vụ quan trọng; việc phát hiện, kiểm tra dấu hiệu vi phạm của tổ chức đảng và đảng viên trong Đảng bộ còn nhiều hạn chế...

Bà Lê Thị Hải Duyên cho biết, trong thời gian tới Đảng ủy Khối sẽ tiếp tục quán triệt, nâng cao nhận thức và trách nhiệm của các cấp ủy, tổ chức Đảng và đội ngũ cán bộ, đảng viên đối với công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật của Đảng. Nhất là tăng cường kiểm tra, giám sát đảng viên là người đứng đầu tổ chức cơ sở Đảng trong việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao, việc tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất, đạo đức và trách nhiệm nêu gương, việc kê khai tài sản, thu nhập của cán bộ, đảng viên. Song song đó, tập trung chỉ đạo, giải quyết triệt để, kịp thời đơn thư tố cáo, khiếu nại; xử lý nghiêm minh những trường hợp vi phạm kỷ luật Đảng. Qua đó, góp phần lãnh đạo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị, nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp. 

Nâng cao chất lượng kiểm tra, giám sát

Báo cáo Đảng ủy Khối Cơ quan và doanh nghiệp tỉnh cho thấy, trong nhiệm kỳ, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối đã tập trung triển khai thực hiện các quy định, quy chế, hướng dẫn về công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng. Trong đó, đã tổ chức 3 lớp tập huấn nghiệp vụ công tác kiểm tra, giám sát cho hơn 800 lượt đồng chí là bí thư, phó bí thư, chủ nhiệm ủy ban kiểm tra đảng ủy cơ sở, bí thư chi bộ trực thuộc và đồng chí làm công tác kiểm tra, giám sát ở cơ sở. Ngoài ra, Đảng ủy đã ban hành Nghị quyết chuyên đề về “Nâng cao chất lượng công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng của tổ chứcđảng ở cơ sở”, đề ra các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp cụ thể nhằm tăng cường và nâng cao chất lượng công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật Đảng. Căn cứ vào chương trình kiểm tra, giám sát hàng năm, trong nhiệm kỳ, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối đã tổ chức 34 cuộc kiểm tra tại 308 lượt tổ chức Đảng và 23 đảng viên. Các chi,đảng bộ cơ sở đã tiến hành kiểm tra đối với 499 lượt tổ chức Đảng và 1.526 đảng viên.

Bên cạnh đó, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối cũng đã tổ chức 13 cuộc giám sát chuyên đề đối với 103 lượt tổ chức Đảng và 57 đảng viên. Các chi, đảng bộ cơ sở ngoài việc giám sát thường xuyên, đã tổ chức giám sát chuyên đề đối với 315 tổ chức đảng và 1.515 đảng viên. Nội dung giám sát tập trung vào việc triển khai thực nghị quyết của Đảng; việc triển khai học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; việc xây dựng và thực hiện quy chế làm việc của cấp ủy, chi bộ, đảng ủy, ủy ban kiểm tra; quy chế phối hợp giữa cấp ủy với thủ trưởng cơ quan, đơn vị; việc phân công nhiệm vụ trong cấp ủy; việc chấp hành chế độ sinh hoạt đảng ở cơ sở; công tác đảng vụ, việc thực hiện đề án của Ban Chấp hànhđảng bộ Khối về “Đổi mới phương thức lãnh đạo của đảng bộ Khối và nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chứcđảng ở cơ sở”; việc khắc phục hạn chế, khuyết điểm đã được kết luận qua kiểm điểm tự phê bình và phê bình hàng năm và những vấn đề mới phát sinh trong quá trình thực hiện; việc thực hiện các Chỉ thị 27, 30, 40 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy; việc thực hiện nhiệm vụ đảng viên...

Thông qua đó, chủ động được trong phát hiện, đấu tranh và xử lý đối với các tổ chức Đảng, đảng viên vi phạm. Cũng nhờ vậy, cấp ủy các chi, đảng bộ ngày càng chủ động hơn trong việc đấu tranh, phát hiện và xử lý kỷ luật đối với đảng viên vi phạm. Và từ chỗ nhận rõ sai phạm, khuyết điểm, khắc phục hậu quả, mà tạo được sự đồng tình, thống nhất cao trong nội bộ. Có thể nói, 5 năm qua, Đảng ủy Khối các cơ quan và doanh nghiệp đã thực hiện tốt nhiệm vụ ”chống” để xây dựng Đảng.

    
    5   năm qua, có 71 đảng viên bị thi hành kỷ luật, trong đó có 2 đồng chí   nguyên là Tỉnh ủy viên, 1 đồng chí nguyên là Đảng ủy viên, 11 đồng chí   cấp ủy viên cơ sở, 34 đồng chí có chức vụ từ phó phòng trở lên... Cụ   thể, có 47 đảng viên đã bị kỷ luật khiển trách, 15 đảng viên bị cảnh   cáo, 5 đảng viên bị cách chức, khai trừ 4 đảng viên.

Đình NhưỢng



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
“Chống” để xây dựng Đảng