Theo dõi trên

Chủ động triển khai tốt công tác phòng, chống, ứng phó thiên tai

30/04/2017, 09:10

BTO - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Văn Nam vừa chủ trì hội nghị trực tuyến với các địa phương trong tỉnh nhằm tổng kết công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) năm 2016, triển khai nhiệm vụ năm 2017. Cùng dự có các thành viên Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành.

Năm 2016, tình hình thiên tai trên cả nước nói chung và Bình Thuận nói riêng xảy ra nhiều, với cường độ lớn, phạm vi rộng; đồng thời thể hiện tính cực đoan, bất thường do tác động của biến đổi khí hậu. Sạt lở bờ biển, lốc xoáy, sét đánh xảy ra bất ngờ; mưa lũ liên tục và kéo dài. Đặc biệt, hạn hán cực kỳ nghiêm trọng, kéo dài từ năm 2015 đến 2016 trên địa bàn toàn tỉnh, gây khó khăn cho công tác ứng phó; các sự cố, tai nạn tàu thuyền trên biển làm chết và mất tích nhiều người, thiệt hại nặng về tài sản, ảnh hưởng đến đời sống và sản xuất của nhân dân trong toàn tỉnh.

         

Cụ thể, năm 2016 thiên tai diễn ra trong tỉnh khiến 6 người chết; 3 người bị thương; làm sập, tốc mái, ngập, hư hỏng 1.142 căn nhà; hư hỏng 10 công trình giáo dục, y tế;  diện tích bị thiệt hại về nông nghiệp 27.363,74 ha; hư hỏng 10 cầu, cống.... Tổng giá trị thiệt hại toàn tỉnh hơn 495 tỷ đồng. Ngoài ra, sự cố, tai nạn trên biển đã xảy ra 85 vụ làm chết 29 người, mất tích 7 người, bị thương 4 người; chìm và hư hỏng 47 tàu.

Sau khi nghe các địa phương, sở ngành, đơn vị báo cáo tình hình thiên tai, Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, dự báo thời tiết năm 2017 tiếp tục diễn biến phức tạp, cực đoan, khó lường. Do đó, phải chủ động triển khai tốt công tác phòng, chống, ứng phó, trong đó có công tác chống hạn để giảm thiệt hại. Ông Phạm Văn Nam đề nghị UBND và Ban chỉ huy các huyện, thị xã, thành phố rà soát các vùng trọng điểm xung yếu, các vùng thường xuyên xảy ra thiên tai, sạt lở bờ biển và phối hợp với Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh nắm chắc số lượng tàu thuyền để chủ động xử lý, kêu gọi tàu thuyền tránh trú bão khi có thiên tai. Tổ chức, huy động lực lượng, hỗ trợ khắc phục thiên tai kịp thời để ổn định cuộc sống cho người dân trong vùng bị ảnh hưởng. Đồng thời, rà soát, bổ sung điều chỉnh kế hoạch sơ tán di dời dân cư ở những vùng ven biển chịu ảnh hưởng trực tiếp của bão mạnh, biển xâm thực; kiên quyết di dời các hộ dân trong vùng có nguy cơ sạt lở cao lên khu vực đã bố trí tái định cư để đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản của người dân.

         

Bên cạnh đó, Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh cùng với Chi cục Thủy sản thường xuyên kiểm tra, xử phạt nghiêm các trường hợp tàu thuyền ra biển không đủ trang thiết bị theo quy định, yêu cầu phải ký cam kết cung cấp thông tin về tần số liên lạc, số lao động để có số liệu chính xác, có biện pháp xử lý hiệu quả khi có thiên tai xảy ra. Các sở, ban, ngành và đơn vị liên quan tiếp tục rà soát các phương án, kế hoạch, chuẩn bị tốt về lực lượng, phương tiện, trang thiết bị và các điều kiện theo phương châm “4 tại chỗ” để sẵn sàng tham gia công tác ứng phó theo chỉ đạo của tỉnh. Làm tốt công tác tuyên truyền về nguy cơ thiên tai, sự cố, hướng dẫn người dân trong phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn…

K. Hằng



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Tập trung những điểm nóng để giải quyết thiếu nước sạch cho dân
BTO-Chiều 23/4, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hồng Hải chủ trì buổi họp nghe báo cáo đề xuất giải quyết việc thiếu nước sinh hoạt trên địa bàn tỉnh. Tham dự cuộc họp tại đầu cầu UBND tỉnh có lãnh đạo các sở, ngành liên quan và được kết nối trực tuyến với các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chủ động triển khai tốt công tác phòng, chống, ứng phó thiên tai