Theo dõi trên

Chủ động ứng phó áp thấp nhiệt đới mới hình thành trên biển Đông

11/10/2020, 21:52

BTO- Theo tin của Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Quốc gia, chiều nay (11/10), trên vùng biển Đông Bắc biển Đông xuất hiện một áp thấp nhiệt đới (ATNĐ). Hồi 13 giờ, vị trí tâm ATNĐ ở vào khoảng 17,0 độ Vĩ Bắc; 119,0 độ Kinh Đông, cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 770km về phía Đông. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm ATNĐ mạnh cấp 6 (40-50km/giờ), giật cấp 8. Bán kính gió mạnh từ cấp 6, giật từ cấp 8 trở lên khoảng 80km tính từ tâm ATNĐ…

Trong 24 giờ tới ngoài khơi vùng biển Bình Thuận (bao gồm huyện đảo Phú Quý) có mưa rào và dông, gió Tây Nam cấp 5, cấp 6, giật cấp 7, biển động. Độ cao sóng trung bình 2 – 3m. Trên khu vực đất liền trời nhiều mây, có mưa, mưa vừa đến mưa to và dông. Trong cơn dông cần đề phòng sét, lốc xoáy và gió giật mạnh.

Để chủ động đối phó với ATNĐ có khả năng mạnh lên thành bão và mưa, lũ, do ảnh hưởng kết hợp của hoàn lưu ATNĐ bảo đảm an toàn về người, tài sản và các phương tiện hoạt động trên biển, sạt lở bờ biển, mưa lũ, ngập lụt cục bộ, kết hợp xả lũ điều tiết của một số hồ chứa nước trên địa bàn tỉnh, Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và TKCN tỉnh thông báo và đề nghị các địa phương và cơ quan, đơn vị liên quan theo dõi chặt chẽ các bản tin dự báo thời tiết và diễn biến của ATNĐ, tình hình gió mạnh, sóng lớn, triều cường.

 Phối hợp với các đồn biên phòng trong khu vực, thông báo cho các chủ phương tiện, tàu thuyền đang hoạt động trên biển, biết vị trí, hướng di chuyển của ATNĐ để chủ động phòng tránh, không đi vào vùng nguy hiểm của ATNĐ. Đồng thời, rà soát các lồng bè nuôi trồng thủy sản trên biển, có kế hoạch sản xuất phù hợp. Thường xuyên kiểm tra, theo dõi các khu vực hay bị sạt lở ven biển, nhất là các khu vực dân cư, khu du lịch ven biển để thông báo cho người dân, khách du lịch biết, chủ động sơ tán người và tài sản các hộ dân bị sạt lở, uy hiếp trực tiếp đến nơi an toàn.

Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Cảng vụ Hàng hải Bình Thuận, Sở Nông nghiệp & PTNT và các địa phương ven biển gồm Tuy Phong, Bắc Bình, Phú Quý, Hàm Thuận Nam, Hàm Tân, thị xã La Gi và TP. Phan Thiết theo dõi, quản lý chặt chẽ việc ra khơi hoạt động của các tàu, thuyền, duy trì thông tin liên lạc với các chủ phương tiện để hướng dẫn không đi vào vùng nguy hiểm của ATNĐ, xử lý kịp thời các tình huống xấu, sự cố, tai nạn có thể xảy ra.

Kiểm tra, tăng cường bảo đảm an toàn các hồ thủy lợi, thủy điện; theo dõi tình hình mưa, lũ và lưu lượng đến hồ để vận hành an toàn hồ chứa theo quy trình, bảo đảm an toàn công trình và an toàn người dân khu vực hạ du hồ chứa. Thông báo kịp thời cho các địa phương và nhân dân khu vực hạ du biết trước khi vận hành xả lũ theo quy định.

K.H



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chủ động ứng phó áp thấp nhiệt đới mới hình thành trên biển Đông