Theo dõi trên

Chủ quan khi tắm biển - nguyên nhân chính dẫn đến đuối nước

22/10/2019, 09:50 - Lượt đọc: 36

BT- Thời gian gần đây, tại một số bãi biển trong tỉnh liên tiếp xảy ra các vụ đuối nước thương tâm. Để không xảy ra các vụ việc đau lòng tương tự, điều quan trọng nhất vẫn là ý thức của người dân, du khách khi tắm biển...

                
      
Lực lượng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và    cứu nạn cứu hộ tiến hành sơ cứu một trường hợp bị đuối nước.

Thống kê cho thấy, 9 tháng năm 2019, toàn tỉnh xảy ra 8 vụ đuối nước. Điển hình là vụ đuối nước xảy ra ngày 22/8 tại bãi biển Hàm Tiến (Phan Thiết) làm 4 thanh niên tử vong. Người dân địa phương cho biết, tại các bãi biển thường xảy ra hiện tượng "nước chướng" - nước lặng ở bờ nhỏ nhưng ra xa một chút lực cuốn rất mạnh. Vì vậy, có khả năng các nạn nhân không may gặp phải luồng nước chướng nên bị cuốn ra xa bờ và bị sóng nhấn chìm. Trước đó (ngày 11/8), tại bãi biển La Gi cũng xảy ra vụ việc tương tự cướp đi sinh mạng của 4 người khác.

Vấn đề đặt ra, đuối nước liên tiếp xảy ra và hậu quả của nó để lại rất nặng nề đối với gia đình, xã hội, nhưng đến nay tình trạng trên vẫn diễn biến khó lường. Theo Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ Công an tỉnh, có nhiều nguyên nhân dẫn đến đuối nước. Trách nhiệm của các ngành chức năng, chính quyền địa phương và doanh nghiệp là triển khai đồng bộ các biện pháp phòng chống đuối nước, nhưng ý thức người dân  trong việc tuân thủ những hướng dẫn, cảnh báo của lực lượng chức năng luôn đóng vai trò quyết định.

Qua phân tích, trên 80% vụ đuối nước xảy ra do nạn nhân thiếu kiến thức về biển, nhưng thường có tâm lý chủ quan. Trong khi đó, thực tế hiện nay có một bộ phận không nhỏ người dân và du khách thiếu kiến thức về biển nhưng vẫn xuống tắm biển khi thời tiết xấu, bất chấp cảnh báo của các cơ sở lưu trú, lực lượng cứu hộ, cứu nạn. Mặt khác, số bãi tắm tự phát tại nhiều nơi trong tỉnh xuất hiện ngày càng nhiều, nhưng nhân lực, phương tiện phục vụ công tác cứu nạn, cứu hộ còn mỏng, chưa đáp ứng nhu cầu cứu nạn khẩn cấp. Để hạn chế đến mức thấp nhất số vụ và thiệt hại do đuối nước, các huyện, thị xã, thành phố còn xây dựng nhiều mô hình chống đuối nước và bước đầu đã phát huy hiệu quả tích cực. Trong số đó phải kể đến mô hình phòng chống đuối nước đang hoạt động tại bãi biển Thương Chánh Đồi Dương. Từ đầu năm đến nay, trên bãi biển này đã xảy ra 2 vụ đuối nước/4 nạn nhân, tuy nhiên những nạn nhân bị đuối nước đã được các đội viên trong đội phòng chống đuối nước kịp thời phát hiện, cứu sống.

Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ cho biết, đơn vị đang phối hợp với các địa phương tiến hành rà soát, tập hợp và công bố rộng rãi danh sách các bãi biển công cộng an toàn được tắm trên địa bàn tỉnh để các tầng lớp nhân dân đều biết. Tiếp tục tổ chức tập huấn kỹ năng cứu hộ, cứu đuối cho lực lượng bảo vệ tại các bãi biển, resort; yêu cầu các doanh nghiệp tăng cường lực lượng ứng trực bảo vệ, bảo đảm an toàn cho người dân khi tham gia tắm biển, nhất là những ngày cuối tuần, dịp lễ tết; tăng cường kiểm tra việc chấp hành quy định về cảnh báo tai nạn đuối nước, trường hợp nào vi phạm sẽ xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

TẤN THÀNH



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chủ quan khi tắm biển - nguyên nhân chính dẫn đến đuối nước