Theo dõi trên

Chú trọng đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao

26/06/2019, 09:10

BT- Phấn đấu đến cuối năm 2019, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội sẽ thực hiện đạt và vượt chỉ tiêu tỉnh giao là tuyển mới đào tạo nghề nghiệp cho 11.000 người, trong đó có 5.000 lao động nông thôn. Để thực hiện đạt mục tiêu đề ra, hiện nay sở đang tập trung tăng số lượng đào tạo trình độ trung cấp, cao đẳng. Đồng thời, chú trọng phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, nhất là một số ngành trọng điểm như: du lịch, công nghiệp, nông nghiệp công nghệ cao… 

                
   Tiết học tại Trường Cao đẳng Nghề Bình    Thuận.

95% học viên ra trường có việc làm

Lãnh đạo Sở Lao động – Thương binh và Xã hội cho biết: Công tác đào tạo nghề được các ngành, các cấp tích cực triển khai từ nhiều năm nay. Nhờ đó, chất lượng nguồn nhân lực của tỉnh tiếp tục được nâng lên, mạng lưới giáo dục nghề nghiệp (GDNN) được củng cố. Cùng với đó, ngành nghề đào tạo ngày càng đa dạng, nhiều cơ sở GDNN đã chủ động phối hợp với doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh, dịch vụ và các huyện, thị, thành phố để tổ chức tuyển sinh, đào tạo, cơ bản đáp ứng yêu cầu của xã hội.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác đào tạo nghề vẫn còn những hạn chế, khó khăn. Cụ thể, tỷ lệ lao động qua đào tạo nghề của tỉnh chỉ đạt 24,37%, trong khi đó mức bình quân cả nước là 40%. Mặt khác, đào tạo nghề trình độ cao đẳng, trung cấp còn rất ít, chưa tập trung đào tạo một số nghề trọng điểm của tỉnh về công nghiệp, du lịch, nông nghiệp công nghệ cao. Một số cơ sở GDNN đào tạo chưa chủ động gắn kết với doanh nghiệp, số học viên tại thời điểm tốt nghiệp tuy hầu hết đều có việc làm nhưng không ổn định; chính sách cho đội ngũ giáo viên, giảng viên đào tạo nghề còn bất cập. Một số cơ sở GDNN cơ sở vật chất, thiết bị dạy học còn thiếu, chưa đáp ứng nhu cầu đào tạo nhưng chưa được đầu tư bổ sung kịp thời… 

Đẩy mạnh hợp tác với doanh nghiệp

Phấn đấu đến cuối năm 2019, sở thực hiện đạt và vượt chỉ tiêu tỉnh giao là tuyển mới đào tạo nghề nghiệp cho 11.000 người, trong đó, đào tạo nghề cho lao động nông thôn là 5.000 người. Để thực hiện đạt mục tiêu đề ra, sở tập trung tăng số lượng đào tạo trình độ trung cấp, cao đẳng. Song song, chú trọng phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, nhất là một số ngành trọng điểm như: du lịch, công nghiệp, nông nghiệp công nghệ cao… Cùng với đó, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hướng nghiệp và tư vấn giáo dục nghề nghiệp nhằm tạo sự chuyển biến và nâng cao nhận thức của người dân, trách nhiệm của các cấp, các ngành, các cơ sở GDNN, doanh nghiệp. Nâng cao năng lực, hiệu quả hoạt động của các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, chất lượng đào tạo, đổi mới nội dung, chương trình và phương pháp đào tạo theo hướng tích hợp kiến thức, kỹ năng mềm đảm bảo vận dụng có hiệu quả kiến thức được đào tạo vào thực tiễn công việc.

Đồng thời, rà soát, sắp xếp hợp lý các cơ sở đào tạo nghề và nâng cấp, mở rộng các đơn vị hoạt động hiệu quả, giải thể những đơn vị hoạt động không hiệu quả. Đối với công tác tuyển sinh, sẽ khảo sát, dự báo, xây dựng kế hoạch đào tạo phù hợp, sát với thực tiễn, hạn chế việc điều chỉnh chỉ tiêu, điều chỉnh nghề đào tạo. Tiếp tục đẩy mạnh tuyển sinh đối tượng tốt nghiệp THCS, THPT vào học trung cấp và liên thông lên trình độ cao đẳng. Đặc biệt, đẩy mạnh hợp tác với doanh nghiệp, coi doanh nghiệp là động lực và chìa khóa thành công trong đổi mới GDNN.

    
    Năm   2018, toàn tỉnh tuyển sinh và đào tạo 11.057 người, đạt 100,52% kế   hoạch. Đào tạo nghề cho lao động nông thôn đạt 101,42% kế hoạch năm. Tỷ   lệ học viên có việc làm sau khi tốt nghiệp đối với trình độ cao đẳng,   trung cấp đạt trên 95%; sơ cấp và đào tạo dưới 3 tháng được doanh nghiệp   tuyển dụng hoặc tự tạo việc làm đạt 81,23%.

T.HÀ



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chú trọng đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao