Theo dõi trên

Chung tay phòng chống dịch Covid-19: Nhiều cơ sở kinh doanh đóng cửa

12/05/2021, 11:18

BTO- Dịch Covid-19 đang diễn biến khó lường, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Tuấn Phong vừa ký công văn gởi các cơ quan, địa phương yêu cầu tạm dừng một số dịch vụ không cần thiết, có nguy cơ cao lây lan dịch, nhiều cơ sở kinh doanh đã chấp hành và hưởng ứng đóng cửa.

Đóng cửa, không buôn bán để cùng phòng dịch

Dịch Covid-19 đang lây lan đến nhiều tỉnh, thành trong nước. Hiện tại, Bình Thuận chưa có ca mắc nào, nhưng cũng lo ngại bởi tính chất của dịch là lây nhiễm nhanh và ủ bệnh không ai có thể biết trước được nếu không phòng ngừa. Trước nguy hiểm của dịch bệnh, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Tuấn Phong vừa ký công văn gởi các cơ quan, địa phương trong tỉnh thực hiện các biện pháp phòng chống dịch. Theo đó yêu cầu tạm dừng các dịch vụ chưa cần thiết ,có nguy cơ cao lây lan dịch Covid-19 gồm: Quán bida (billiard), quán hát với nhau, phòng tập aerobic, cơ sở làm đẹp. Ngừng tổ chức tiệc cưới, liên hoan; các nhà hàng kinh doanh dịch vụ ăn uống, cà phê, giải khát phải đảm bảo khoảng cách bàn cách bàn tối thiểu 2 mét, ghế cách ghế tối thiểu 1 mét, mỗi phòng (nếu có phòng riêng) không quá 20 người và thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định...

                                           
       Nhiều cơ sở kinh doanh đóng cửa phòng chống dịch.

Động thái này của UBND tỉnh đã nhận được sự chia sẻ của nhiều cơ sở kinh doanh. Ngày 11/5, chúng tôi dạo một vòng trên địa bàn TP.Phan Thiết, nhiều cơ sở kinh doanh hàng quán đã thực hiện nghiêm việc đóng cửa. Nhất là các phòng tập gym đều dán thông báo đóng cửa phòng dịch. Không ít các nhà hàng cũng đóng cửa chấp hành như Đồng Hồ Quán ở đại lộ Hùng Vương với lời nhắn treo trước quán và cả trên mạng xã hội: “11/5 Đồng Hồ Quán tạm thời đóng cửa phòng dịch Covid-19 cho đến khi nào có thông báo mới. Các tiệc đặt cọc trước khi tổ chức sự kiện của gia đình, cá nhân tại quán, Đồng Hồ Quán xin hoàn trả lại...”. Tuy vậy, qua ghi nhận vẫn thấy có một vài người lưu thông trên đường, ở các chợ không mang khẩu trang, một số quán còn tụ tập đông người.

Vì mình và vì mọi người

Trong tất cả các loại bệnh dịch lây lan, việc chặn đứng sự lây lan liên quan nhiều đến ý thức của mỗi người. Với dịch Covid-19 nguy hiểm càng cần tuân thủ vì không ý thức thì ảnh hưởng cả chính mình và cả cho người thân trong gia đình và bạn bè, tác động đến xã hội nói chung. Nhìn chung, dịch bệnh này ai cũng sợ và có ý thức phòng dịch, chỉ một số ít còn chủ quan. Chính vì vậy khi có lệnh thông báo dừng hoạt động chống dịch, không chỉ nhiều cơ sở kinh doanh chấp hành đóng cửa mà nhiều gia đình đành phải dừng việc cưới, hỏi cho con. Chị Hạnh – chủ dịch vụ tiệc cưới, hỏi ở phường Thanh Hải – TP.Phan Thiết cho biết: Trước 11/5 có nhiều gia đình đặt tiệc cưới, hỏi cho con, sau đó họ hủy hết. Thậm chí một tiệc cưới đang chuẩn bị bàn ghế, rạp... với hơn 20 bàn ăn ở cây số 23 xã Hàm Minh cũng hủy”.

 “Cố làm thêm vài đồng, rồi bị lây bệnh nằm đó, vài đồng ấy không đủ mua thuốc, còn tốn kém hơn. Ai đến mua tôi khuyến khích họ mua mang về nhà,...”, chị Ngân – chủ một quán ăn trên đường Tuyên Quang chia sẻ và nói thêm: “Phòng bệnh trước là cho mình, sau là cho khách. Xem trên các phương tiện truyền thông quay cảnh người chết ở Ấn Độ sợ thật, nên buôn bán cầm chừng, ăn ít một chút còn hơn bị lây dịch”.

                       
       ... tuy nhiên vẫn còn nhiều người chủ quan với dịch.

Thời điểm này, UBND các phường, xã đang kiểm tra hàng quán, các chợ, khu vực tụ tập đông dân như nhà ga, bến xe… nhắc nhở người dân mang khẩu trang và phạt hành chính nếu ai vi phạm. Ông Phạm Phúc Thịnh – Chủ tịch UBND phường Phú Tài – TP. Phan Thiết cho biết: Phường thành lập một tổ chuyên đi kiểm tra các hàng, quán kinh doanh, nhất là các chợ, nơi tập trung đông người, nhiều người còn chủ quan không mang khẩu trang. Tương tự, cùng các phường khác, UBND phường Đức Nghĩa cũng thực hiện nghiêm việc phòng dịch, ông Đỗ Quốc Bảo – Chủ tịch UBND phường cho hay: Mới đây đã phạt hành chính 2 trường hợp không mang khẩu trang tại chợ Phan Thiết làm gương cho người khác. Thời gian tới sẽ tiếp tục kiểm tra và xử phạt nghiêm để người dân nâng cao ý thức phòng dịch.

Ninh Chinh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chung tay phòng chống dịch Covid-19: Nhiều cơ sở kinh doanh đóng cửa