Theo dõi trên

Chuyện kể của nữ trưởng khoa với bệnh nhân 34

08/04/2020, 08:23 - Lượt đọc: 71

BT- Là Trưởng Khoakiểm soát nhiễm khuẩn, Bệnh viện đa khoa tỉnh, thạc sĩ điều dưỡng Phạm Thị Thu Dung đã trực tiếp tham gia xử lý các ca nhiễm tại khu khám, cách ly an toàn, góp phần không nhỏ ngăn chặn dịch Covid-19 bùng phát trên địa bàn tỉnh.  

                
   Chị Dung trao đổi với phóng viên tại Khoa    Kiểm soát nhiễm khuẩn.

Chủ động, nhanh gọn

Trước khi có kết quả xét nghiệm dương tính với Covid-19 đầu tiên của Bình Thuận, trở thành bệnh nhân thứ 34 trên toàn quốc, bệnh nhân có gọi điện cho chị Dung – người mà bệnh nhân quen nhờ tư vấn về sức khỏe. Là người có chuyên môn về kiểm soát nhiễm khuẩn trong bệnh viện, chị nghi bệnh nhân này bị nhiễm Covid-19, và lập tức gọi điện cho lãnh đạo bệnh viện xin ý kiến cách ly. “Khi nghe bệnh nhân kể về triệu chứng bệnh, tôi nghĩ ngay là người này bị nhiễm Covid-19 và yêu cầu “ở đâu thì ở yên chỗ đó” không được di chuyển và tiếp xúc với ai. Nhận được sự chỉ đạo của lãnh đạo bệnh viện, tôi vội vàng gọi điện lại cho bệnh nhân và chỉ dẫn đến bệnh viện tìm chỗ nào vắng người đứng chờ, vì lúc đó tôi đang tham gia một khóa học tại Trường Chính trị tỉnh”, chị Dung nhớ lại.

Theo đó, khi trở về bệnh viện, chị Dung đã cẩn thận hướng dẫn bệnh nhân đi theo mình trong khoảng cách hơn 2 mét. Nghĩa là chị đi tới đâu bệnh nhân đi tới đó, cứ như vậy đến khu vực phòng khám riêng về Covid-19. Khi bệnh nhân được sơ khám và đưa vào khu cách ly, lúc ấy chị mới yên tâm. 

Tuy hiểu về cơ chế lây nhiễm của virus, chị Dung vẫn lo sợ mình bị lây nhiễm khi tiếp xúc với bệnh nhân, nên chị đã xin nghỉ học tự cách ly. Dù nghỉ học nhưng công việc ở bệnh viện thì vẫn phải làm, trong tình thế số ca mắc Covid-19 tại tỉnh tăng lên. “Kể từ khi tiếp xúc với bệnh nhân, mình cũng có lo ngại, bởi chuyện gì cũng có thể xảy ra, nên tôi tự cách ly bằng cách giữ khoảng cách với  mọi người. Luôn tránh xa nơi đông người như các cuộc họp, thậm chí xin nghỉ học để tự cách ly cho đến hết 14 ngày”, chị Dung tâm sự. 

Lần đầu tiên xử lý ca nhiễm Covid-19 trong trường hợp đột xuất, chị Dung cũng như êkíp bác sĩ sơ khám ban đầu cho bệnh nhân, hoàn thành tốt nhiệm vụ. Đây là thành công bước đầu của Bệnh viện đa khoa tỉnh trong kiểm soát, phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh.  

Kiểm soát chặt chẽ

Kể từ khi xuất hiện ca nhiễm, Bệnh viện đa khoa tỉnh kiểm soát chặt chẽ mọi khâu, từ khâu kiểm soát người ra vào bệnh viện đến hướng dẫn bệnh nhân nghi nhiễm Covid-19 vào khu sơ khám và cách ly. Chị Dung thực hiện khâu kiểm soát nhiễm khuẩn toàn bệnh viện, đặc biệt khu cách ly điều trị bệnh nhân Covid-19. Từ rác thải cho đến quần, áo, giường nệm của bệnh nhân đều phải được kiểm soát cẩn thận theo đúng quy trình. Bác sĩ Ngô Lương Lam Kiều – Phó Giám đốc bệnh viện cho biết, mọi người dân đến bệnh viện khám, chữa bệnh thời gian này đều phải đo thân nhiệt, rửa tay sát khuẩn. Trường hợp nghi nhiễm Covid – 19 được đưa thẳng vào khu khám riêng biệt... Đề cập đến xử lý tình huống của ca nhiễm đầu tiên, bác sĩ Kiều chia sẻ thêm, rất may là bệnh nhân 34 đã liên hệ trước khi đến bệnh viện, nên được hướng dẫn theo đúng quy định, để tránh việc tiếp xúc gần với các bệnh nhân và thân nhân trong bệnh viện. Chị Dung trong trường hợp này đã đóng vai trò quan trọng trong việc kiểm soát, hướng dẫn bệnh nhân 34 đến đúng nơi quy định để khám và đưa vào cách ly, tránh lây lan từ trong bệnh viện ra ngoài cộng đồng.

Trong bối cảnh dịch Covid-19 đang hoành hành như hiện nay, vai trò của những người “chiến sĩ áo trắng” rất quan trọng. Họ đang ngày đêm hy sinh thầm lặng, cống hiến hết mình nhằm đẩy lùi dịch Covid-19 và chị Dung là một trường hợp như thế.

Lê Ninh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chuyện kể của nữ trưởng khoa với bệnh nhân 34