Theo dõi trên

Chuyện ở đảng bộ không có đơn tố cáo

13/06/2018, 08:53

Bài 2: Thẳng thắn nhận sai, công khai, minh bạch

BT- Ở huyện Phú Quý, khi thực hiện một chính sách lớn, tác động nhiều đến cuộc sống người dân, cán bộ đều được thông qua Thường trực Huyện ủy thống nhất chủ trương. Sau đó mới họp cán bộ chủ chốt ghi nhận ý kiến. Nếu chủ trương nào chưa đạt được sự đồng thuận cao thì xem xét lại.

                
Ảnh: Đ.H

Kinh nghiệm “nông thôn mới”

Tính gắn kết của người dân Phú Quý rất cao, chỉ cần một người làm trước là tất cả mọi người cùng làm theo. Trong việc xây dựng nông thôn mới ở Phú Quý, vai trò của người đảng viên được phát huy rất rõ. Đảng viên phải là người gương mẫu đi đầu trong mọi việc, bắt đầu từ việc tuyên truyền vận động người dân tham gia xây dựng nông thôn mới. Huyện Phú Quý đã tổ chức cho trưởng ban điều hành thôn, cán bộ phụ trách công tác Mặt trận thôn đi tham quan những xã đã thực hiện xây dựng nông thôn mới ở Đồng Nai, Ninh Thuận. Bằng những hình ảnh chân thực, mắt thấy, tai nghe ấy, cán bộ thôn sẽ về nói cho người dân biết, hiểu về thực chất việc xây dựng nông thôn mới là xây dựng công trình phục vụ cuộc sống của người dân được tốt hơn.

Tuyên truyền là một việc, nhưng khi đi vào thực hiện nếu không có cách làm hay sẽ khiến người dân bất mãn. Biết được điều này, Huyện ủy Phú Quý đã thực hiện việc xây dựng nông thôn mới theo cách riêng, lấy cán bộ nòng cốt là đảng viên, cán bộ viên chức, đảng viên nơi cư trú là người thực hiện trước. Rồi tiếp đến người dân là gia đình chính sách, cuối cùng mới đến các hộ dân còn lại. Chính cách làm này đã giúp người dân Phú Quý hiểu được và tích cực xây dựng nông thôn mới. Trên địa bàn huyện Phú Quý, có rất nhiều con đường được bê tông hóa bằng tiền người dân tự đóng góp. Tại thôn Mỹ Khê, người dân còn tự bỏ tiền ra xây dựng công viên để phục vụ việc vui chơi và tập thể dục.

Bác Hồ từng nói: “Dễ vạn lần không dân cũng chịu, khó vạn lần dân liệu cũng xong”, ở Phú Quý, lời nói của Bác vẫn còn nguyên giá trị. Chính quyền và nhân dân đồng tâm, hiệp lực đã tạo ra bộ mặt mới khang trang hơn. Điều này lý giải vì sao, dù là huyện đảo, cách xa đất liền nhưng Phú Quý lại là huyện đạt chuẩn nông thôn mới đầu tiên của tỉnh Bình Thuận. Thông qua xây dựng nông thôn mới, tình đoàn kết của người dân được thắt chặt hơn, ý thức bảo vệ môi trường cũng được nâng lên. Thời gian gần đây có một số đối tượng ở đất liền ra trộm điện thoại, laptop của người dân trên đảo. Nhưng chỉ khoảng 5 ngày là Công an huyện Phú Quý bắt được những đối tượng này từ những thông tin mà người dân cung cấp.

 Thẳng thắn nhận sai, công khai, minh bạch

Hiệu quả từ việc xây dựng nông thôn mới đã giúp mối quan hệ giữa người dân và chính quyền ở huyện Phú Quý thêm gắn kết. Hiện nay, công tác giải phóng mặt bằng để phục vụ các công trình xây dựng cơ bản rất thuận lợi. Bởi trước khi thực hiện các dự án, chính quyền huyện Phú Quý đều họp dân, công khai mục tiêu của dự án và cho người dân biết họ được hưởng lợi gì khi dự án hoàn thành. Khi thực hiện công trình hộ dân nào có đất nằm trong phạm vi dự án thì UBND xã đó sẽ gặp người dân để vận động. Đất của người dân ở vị trí nào thì đền bù như vậy, công khai mức giá của UBND tỉnh. Không để người dân bị thiệt nhưng cũng không để người dân lợi dụng chính sách của Nhà nước.

“Người dân huyện Phú Quý có tình thần đoàn kết rất cao. Vì vậy, công tác xây dựng Đảng ở đây cũng có nét riêng biệt. Đảng viên nói phải đi đôi với làm. Trong các chương trình, kế hoạch mà Huyện ủy, UBND huyện triển khai, đảng viên phải là người thực hiện đầu tiên, làm gương cho quần chúng nhân dân. Trong quá trình làm việc, cái gì mình chưa đúng, còn thiếu sót thì phải sửa chữa để tạo lòng tin cho người dân”, ông Trần Tới - Bí thư Huyện ủy Phú Quý bắt đầu cuộc trò chuyện với chúng tôi. Ông Tới nhớ như in chuyện trong lễ chào mừng kỷ niệm 40 năm ngày thành lập huyện Phú Quý (15/12/1977 - 15/12/2017), một xã đã quên không mời những gia đình có công với cách mạng tham dự buổi lễ. Khi phát hiện điều này, ông Trần Tới đã gọi lãnh đạo xã đó lên nhắc nhở và yêu cầu lập danh sách những hộ gia đình chính sách không được mời tham dự lễ kỷ niệm. “Có thể do anh em nhiều việc nên quên. Nhưng không vì thế mà mình bỏ qua. Vì người thân của những gia đình chính sách đã hy sinh xương máu để Phú Quý có được như ngày hôm nay. Vì vậy, Tết Nguyên đán 2018, tôi cùng một số lãnh đạo huyện đã xuống những gia đình chính sách để thăm. Trong cuộc trò chuyện, mình xin lỗi các gia đình vì xã quên mời họ tham dự lễ kỷ niệm. Sau đó, mọi người đều vui vẻ”, ông Tới kể. Không chỉ ở cấp huyện mà chuyện xin lỗi người dân khi để xảy ra sai sót trong quá trình thực hiện công việc ở các xã trên địa bàn huyện Phú Quý đã dần trở thành một nét văn hóa ứng xử.

“Ở huyện Phú Quý, đơn thư khiếu nại của người dân đều được giải quyết nhanh chóng, dứt điểm và hợp tình hợp lý. Đơn thư ở cấp nào thì cấp đó giải quyết, nếu chính quyền sai, áp dụng luật chưa đúng thì xin lỗi và xem xét giải quyết theo hướng trả lại quyền lợi cho người dân. Còn nếu người dân lợi dụng chính sách của Nhà nước để tư lợi thì xử lý kiên quyết. Vì vậy, từ năm 2016 đến nay, trên địa bàn huyện Phú Quý chưa có đơn thư tố cáo cán bộ nhũng nhiễu người dân”, ông Trần Tới cho biết. Nói như vậy không có nghĩa là việc thi hành công vụ ở huyện Phú Quý không phải không có sai sót. Nhưng các sai phạm ở huyện Phú Quý đều do Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy, Thanh tra huyện phát hiện trong các cuộc thanh, kiểm tra, giám sát định kỳ hằng năm. Trong các cuộc kiểm tra này, những khoản thu, chi mà các đơn vị trên địa bàn huyện thực hiện chưa đúng thì được yêu cầu nộp lại ngân sách nhà nước.  Từ năm 2016 đến nay, trên địa bàn huyện Phú Quý chỉ xảy ra 2 vụ việc liên quan đến đảng viên. Một vụ là: Cán bộ công chức, viên chức vi phạm khi giải quyết hồ sơ đất đai. 2 cán bộ này có dấu hiệu lợi dụng chức vụ quyền hạn làm sai quy định đất đai. UBND huyện Phú Quý đã kịp thời phát hiện nên chưa gây hậu quả nghiêm trọng, chỉ xử lý hành chính về mặt chính quyền, còn mặt Đảng thì bị cảnh cáo. Còn vụ việc thứ 2 liên quan đến đảng viên sinh con thứ 3. Chi bộ thôn bị xếp loại yếu kém, cán bộ đó không hoàn thành nhiệm vụ năm, cảnh cáo về mặt Đảng.

 Còn nhiều việc phải làm

Ở huyện Phú Quý, khi thực hiện một chính sách lớn, tác động nhiều đến cuộc sống người dân, cán bộ đều được thông qua Thường trực Huyện ủy thống nhất chủ trương. Sau đó mới họp cán bộ chủ chốt ghi nhận ý kiến. Nếu chủ trương nào chưa đạt được sự đồng thuận cao thì xem xét lại, đưa ra cách làm mới phù hợp hơn. Chẳng hạn như chủ trương phát động cán bộ tham gia dọn vệ sinh môi trường 2 lần/tháng. Huyện ủy Phú Quý phát động phong trào, UBND huyện ra kế hoạch thực hiện và Liên đoàn Lao động huyện phát động thi đua. Nhờ đó mà vệ sinh môi trường ở huyện Phú Quý đã sạch sẽ hơn trước rất nhiều.

“Điều cốt yếu để tăng cường tính đoàn kết trong cán bộ đảng viên và thực hiện tốt chính sách của Nhà nước là việc triển khai các buổi học tập nghị quyết của Đảng phải nghiêm túc. Từ đó giúp đảng viên hiểu rõ các chính sách mà Đảng ta đã, đang và sẽ triển khai. Tiếp đó là việc công khai minh bạch chính sách, tiếp nhận ý kiến của đảng viên để có hướng giải quyết phù hợp. Sắp tới, huyện Phú Quý còn nhiều việc phải làm để thực hiện tốt Kế hoạch số 82 của Tỉnh ủy về thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW ngày 25/10/2017 của Hội nghị lần thứ sáu Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XII) “Một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả”, ông Trần Tới cho biết thêm.

Trong Kế hoạch số 82 của Tỉnh ủy, huyện Phú Quý được chọn là địa phương thực hiện thí điểm việc sắp xếp lại các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện Phú Quý theo hướng thu gọn đầu mối, hợp nhất các phòng chuyên môn thuộc UBND huyện theo hướng quản lý đa ngành, đa lĩnh vực. Theo đó, một số phòng ban tại huyện Phú Quý sẽ được sáp nhập lại như: Nhập Phòng Kinh tế hạ tầng và Phòng Tài chính - Kế hoạch thành Phòng Kinh tế - Tài chính; nhập Phòng Tư pháp, Thanh tra huyện thành Phòng Thanh tra - Tư pháp; nhập Phòng Giáo dục và Đào tạo, Phòng Y tế, Phòng Văn hóa Thông tin thành Phòng Văn xã; Trưởng Ban Tuyên giáo kiêm giám đốc Trung tâm Bồi dưỡng chính trị; Trưởng ban Dân vận kiêm Chủ tịch Mặt trận….

Có thể nói, việc xây dựng Đảng ở huyện Phú Quý đã và đang được thực hiện một cách bài bản, hướng đến phục vụ lợi ích của người dân, thực hiện đúng tôn chỉ, mục đích của Đảng.

Nguyễn Luân



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Sức lan tỏa từ phong trào thi đua “Dân vận khéo”
Thực hiện lời dạy của Bác: “Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền các cấp đã có nhiều đổi mới trong công tác dân vận ở cơ sở. Từ đó, xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo trên các lĩnh vực, góp phần quan trọng vào việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị của tỉnh.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chuyện ở đảng bộ không có đơn tố cáo