Theo dõi trên

Cô gái đất “rồng xanh” làm sứ giả gìn giữ hòa bình

12/04/2021, 10:31

BT- Đó là nữ đại úy chuyên nghiệp Trần Huyền Trang (SN 1986), quê ở thị trấn Tân Minh, huyện Hàm Tân. Trang là điều dưỡng, công tác tại Bệnh viện Quân y 175 thuộc Bộ Quốc phòng (TP. Hồ Chí Minh). Cuối tháng 3 vừa qua, Trang đã cùng với các đồng nghiệp của mình tham gia bệnh viện dã chiến cấp 2 số 3, lên đường đến Cộng hòa Nam Sudan làm nhiệm vụ gìn giữ hòa bình Liên Hiệp Quốc (LHQ). 

Vinh dự và tự hào

Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 3 được thành lập từ tháng 3/2020 với 70 biên chế, trong đó có 28 sĩ quan và 42 quân nhân chuyên nghiệp. Họ đều là những quân nhân ưu tú, nòng cốt được lựa chọn từ Bệnh viện Quân y 175, Cục Gìn giữ Hòa bình Việt Nam, Quân khu 5, Quân khu 7, Quân khu 9… để lên đường đến Cộng hòa Nam Sudan tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình LHQ thông qua hoạt động y tế và các hoạt động khác.

Trần Huyền Trang là một trong những thành viên tham gia Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 3. Để có mặt trong đoàn công tác, trước đó Trang đã có một quá trình cố gắng học tập, trau dồi tri thức và nghiệp vụ chuyên môn. Trang cho biết, tốt nghiệp chuyên ngành Điều dưỡng đa khoa với tấm bằng giỏi, Trang đã được Bệnh viện Quân y 175 giữ lại làm việc, hiện là quân nhân chuyên nghiệp phục vụ trong ngành y.  Khi Tổ quốc cần, Trang đã nộp đơn tình nguyện tham gia vào lực lượng gìn giữ hòa bình LHQ tại bệnh viện dã chiến ở Nam Sudan. Để được tham gia vào lực lượng này, đòi hỏi mỗi thành viên phải đáp ứng nhiều tiêu chí khắt khe. Đó là phải có trình độ ngoại ngữ đáp ứng yêu cầu công việc, có trình độ chuyên môn, các chứng chỉ huấn luyện, đảm bảo sức khỏe và các tiêu chuẩn theo quy định của LHQ. “Không phải ai cũng được chọn vào lực lượng bệnh viện dã chiến. Tôi may mắn được lựa chọn. Vì vậy đối với tôi đây là nhiệm vụ rất cao cả, đồng thời vinh dự và trách nhiệm. Nó cũng là cơ hội để thử thách bản thân giúp tôi trưởng thành hơn” – Trang trải lòng.

Gian nan rèn ý chí

Ngày lên đường sang Nam Sudan, Trang cũng có nhiều điều lo lắng, nhất là con còn nhỏ phải xa mẹ trong thời gian dài. Rất may, gia đình mà đặc biệt là người chồng luôn thấu hiểu, chia sẻ và động viên cô hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. “Mỗi nữ quân nhân khi tham gia vào lực lượng giữ gìn hòa bình chính là hành trình vượt qua chính mình. Bởi lẽ, không dễ gì một người mẹ, người vợ có thể quyết định đến nơi cách xa Tổ quốc đến hơn 10.000 cây số để làm nhiệm vụ. Với tôi, ngoài tinh thần của người lính thì còn là sứ mệnh cao quý của một thầy thuốc”, Trang cho biết.

Huyền Trang – sứ giả “mũ nồi xanh” của quê hương Bình Thuận

Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 3 triển khai thực hiện nhiệm vụ tại Nam Sudan trong điều kiện dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, địa bàn triển khai đang là tâm dịch, là “vùng trũng” về y tế. Vì vậy, trước đó 100% cán bộ, y bác sĩ, nhân viên của bệnh viện đã được tiêm vắc xin phòng chống dịch Covid-19 và được tập huấn các biện pháp phòng chống Covid-19 sát với điều kiện thực tế.

Những dòng tin nhắn trên Zalo, Huyền Trang bày tỏ: “ngày đầu đặt chân đến Nam Sudan, một đất nước nghèo nhất thế giới, sự phân biệt chủng tộc, nội chiến cũng như bạo lực xảy ra khắp nơi. Thêm vào đó, điều kiện sống cũng như khí hậu rất khắc nghiệt. Tuy nhiên, được làm sứ giả “mũ nồi xanh” sẽ là một dấu ấn đặc biệt trong cuộc đời. Vì vậy, tôi sẽ cùng với các đồng đội kề vai sát cánh, hết lòng, hết sức, vượt qua mọi khó khăn và hoàn thành tốt nhiệm vụ Đảng và Nhà nước giao phó”.

Ngọc Diệp



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Sức lan tỏa từ phong trào thi đua “Dân vận khéo”
Thực hiện lời dạy của Bác: “Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền các cấp đã có nhiều đổi mới trong công tác dân vận ở cơ sở. Từ đó, xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo trên các lĩnh vực, góp phần quan trọng vào việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị của tỉnh.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cô gái đất “rồng xanh” làm sứ giả gìn giữ hòa bình