Theo dõi trên

Có những phụ nữ như thế!

02/08/2020, 09:57 - Lượt đọc: 36

BTO -Không có thù lao, cũng chẳng được trả lương, thế mà 5 năm qua, hơn 40 chị em phụ nữ của KP8 và KP11, phường Bình Tân, thị xã La Gi vẫn tích cực, tự nguyện tham gia sinh hoạt đều đặn tại Câu lạc bộ “phòng chống tội phạm mua bán người”. Nhiều chị em phụ nữ đã trở thành những tuyên truyền viên pháp luật tích cực trong cộng đồng dân cư, tham gia đấu tranh với các loại tội phạm, đặc biệt là tội phạm mua bán người.

Hết lòng vì xã hội

Ngày nào cũng vậy, 5 đến 7 thành viên Câu lạc bộ  “phòng chống tội phạm mua bán người” vẫn đi tuần hàng chục cây số ở những con đường ven biển để quan sát, theo dõi, nắm bắt tình hình tội phạm cũng như các đối tượng gây mất  an ninh trật tự tại địa phương, để từ đó cấp báo thông tin đến dân phòng, công an phường.. Được biết mỗi ngày như vậy, người đảm trách vai trò tổ trưởng của câu lạc bộ là bà Bùi Thị Lan (ngụ tại KP8, phường Bình Tân) sẽ phân công luân phiên các thành viên tham gia công việc đi tuần.

                       
      
      
      Mỗi ngày, các thành viên Câu lạc bộ  “phòng chống tội phạm mua bán    người” phường Bình Tân đi tuần hàng chục cây số ở những con đường    ven biển

Mặc dù đã bước qua độ tuổi lục tuần, là thành viên lớn tuổi nhất của câu lạc bộ nhưng bà Bùi Thị Lan vẫn luôn là một phụ nữ tâm huyết, năng nổ nhất trong mọi hoạt động, nhiều thành viên trong câu lạc bộ chia sẻ chính người phụ nữ này đã truyền “lửa” cho họ để luôn tham gia với tinh thần tích cực nhất. Chính vì thế vào giữa năm 2016, bà Bùi Thị Lan đã được Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh Bình Thuận tặng giấy khen vì đã có thành tích trong công tác tuyên truyền phòng chống mua bán người.

Bà Bùi Thị Lan – Tổ trưởng  Mô hình Câu lạc bộ “phòng chống tội phạm mua bán người” phường Bình Tân tâm sự: “Bản thân bà và các chị em trong câu lạc bộ thường xuyên “đi từng ngõ”, gõ cửa tận nhà vận động chị em phụ nữ trong khu phố tích cực tham gia phòng ngừa, đấu tranh, tố giác tội phạm mua bán người để cuộc sống của nhân dân địa phương luôn hạnh phúc, mãi bình yên”.

                       
      Bà Bùi Thị Lan – Thành viên lớn tuổi nhất, năng nổ nhất của câu lạc    bộ.

Riêng các thành viên khác trong câu lạc bộ, các chị cũng luôn bận rộn với công việc buôn bán, chăm sóc con nhỏ, nhưng với tinh thần trách nhiệm cao, các chị vẫn luôn gắn bó với Câu lạc bộ từ những ngày đầu thành lập cho đến nay.

Sự lan toả của mô hình

Là một phường ven biển, đa số người dân làm nghề lao động biển nên một bộ phận trình độ dân trí còn thấp. Bình Tân còn là địa phương có tình hình an ninh trật tự tương đối phức tạp, cũng như số người lao động và kết hôn với người Hàn Quốc nhiều nhất thị xã La Gi. Chính vì vậy, vào năm 2015, Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh Bình Thuận quyết định chọn KP8, phường Bình Tân làm điểm để thành lập Mô hình Câu lạc bộ phòng chống mua bán người. Ban đầu, mô hình thu hút 30 chị em tham gia. Đa số chị em là cán bộ chi hội, hội viên nòng cốt có uy tín, có kiến thức pháp luật và khả năng tuyên truyền, phổ biến pháp luật trong toàn phường… Sau 2 năm thành lập, với những hiệu quả tích cực ban đầu, đến năm 2017, mô hình được nhân rộng tại Khu phố 11 và thu hút thêm 10 chị em phụ nữ tham gia. Và đến nay có rất nhiều chị em phụ nữ mong muốn được tham gia mô hình, từ đó cho thấylợi ích, hiệu quả và ý nghĩa mà mô hình mang lại đã có sức lan toả rộng khắp các khu phố trên địa bàn phường.

Bà Đỗ Thị Lành – Phó Chủ tịch UBND phường Bình Tân – Trưởng Ban chỉ đạo Mô hình Câu lạc bộ phòng chống tội phạm mua bán người cho biết: “Tham gia CLB, các thành viên thường xuyên được Ban Chủ nhiệm CLB, công an địa phương cung cấp những thông tin về tình hình buôn bán phụ nữ, trẻ em trong nước và quốc tế; phổ biến kỹ năng phòng ngừa các loại tội phạm và được tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, các văn bản luật về hôn nhân gia đình, bình đẳng giới, phòng chống mua bán người…Để tạo không khí sôi nổi trong mỗi kỳ sinh hoạt, CLB cũng thường xuyên đổi mới nội dung theo chủ đề, chủ điểm, hình thức sinh hoạt đa dạng, phong phú”.

trước mỗi kỳ sinh hoạt, Ban Chủ nhiệm CLB đều họp bàn, thảo luận, xây dựng kế hoạch cụ thể để tổ chức sinh hoạt tránh nhàm chán.

Là một trong những mô hình mang lại hiệu ứng xã hội tích cực, và có sức lan toả cao, Mô hình còn nhận được sự quan tâm hỗ trợ tích cực của các cấp Hội Phụ nữ. Đặc biệt là Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh Bình Thuận thường xuyên tổ chức những buổi tập huấn kiến thức phòng chống mua bán nguời cho thành viên câu lạc bộ.

                
      
   Hội    liên hiệp phụ nữ tỉnh Bình Thuận thường xuyên tổ chức các buổi tập    huấn kiến thức phòng chống mua bán người cho các chị em câu lạc bộ

Bà Nguyễn Thị Thu Thảo – Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh Bình Thuận bộc bạch: “ Tham gia câu lạc bộ, các chị em phụ nữ phường Bình Tân hầu như chẳng được lợi ích gì vì kinh tế, nhưng qua 5 năm mô hình Câu lạc bộ  “phòng chống tội phạm mua bán người” phường Bình Tân vẫn duy trì hoạt động tốt và mang lại nhiều kết quả tích cực. Chính vì thế Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh Bình Thuận đã kịp thời tuyên dương 1 số cá nhân tiêu biểu của câu lạc bộ, để động viên các chị luôn năng nổ, nhiệt tình, duy trì và phát triển mô hình”

Hiệu ứng tích cực mà mô hình mang lại

Tham gia câu lạc bộ, các thành viên không chỉ được  nâng cao kiến thức pháp luật cho bản thân mà thời gian qua, nhiều thành viên của CLB còn trở thành những tuyên truyền viên tích cực trong công tác tuyên truyền về phòng chống tội phạm; các chị đã tới tận từng gia đình ở các khu phố trong phường để qua đó nắm bắt tình hình về những phụ nữ, thanh niên đi làm ăn xa không rõ địa chỉ, những gia đình có con tới tuổi trưởng thành chưa có việc làm, những phụ nữ thất nghiệp... Qua đó, kịp thời phối hợp với các lực lượng chức năng trên địa bàn có biện pháp giúp đỡ, tư vấn, giới thiệu việc làm nhằm giảm thiểu tối đa tình trạng bị các đối tượng xấu lợi dụng lừa gạt.

                
      
   Các    thành viên câu lạc    bộ đã đến    tận nhà để tuyên truyền vận động người dân tham gia     phòng    ngừa, đấu tranh với tội phạm mua bán người

Với sự tích cực “vào cuộc” của các chị em trong CLB, đến nay, sau 5 năm triển khai, Câu lạc bộ vẫn duy trì, phát triển và hoạt động có hiệu quả, tính thời điểm này, phường Bình Tân vẫn chưa xảy ra bất kỳ một vụ mua bán người.

Có thể nói Mô hình Câu lạc bộ “phòng chống tội phạm mua bán người” phường Bình Tân đã thực sự trở thành địa chỉ tin cậy, không chỉ giúp chị em có kiến thức, kỹ năng phòng chống tội phạm mua bán người mà còn giúp chị em học cách bảo vệ và chăm sóc sức khỏe bản thân, nuôi dạy con tốt, xây dựng cuộc sống gia đình hạnh phúc, tốt đẹp hơn.

                                                                             Rạng Đông



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Có những phụ nữ như thế!