Theo dõi trên

Còn đó “Hào khí Trường Sơn”

20/05/2019, 09:08 - Lượt đọc: 6

BT - Đường Trường Sơn – đường Hồ Chí Minh là một sáng tạo lịch sử vĩ đại của Đảng và Quân đội nhân dân Việt Nam. Là căn cứ địa vững chắc, là bàn đạp để cách mạng ba nước Đông Dương là Việt Nam, Lào, Campuchia phát triển và đi tới thắng lợi.

Cách đây 60 năm, thực hiện Nghị quyết 15 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về cách mạng miền Nam, ngày 19/5/1959, Thường trực Tổng Quân ủy Trung ương đã chính thức giao nhiệm vụ cho “Đoàn công tác quân sự đặc biệt” – Đoàn 559 do Thượng tá Võ Bẩm làm Đoàn trưởng, có nhiệm vụ mở đường Trường Sơn, chi viện cho chiến trường miền Nam. Chưa đầy 5 năm thành lập, ngày 3/4/1965 “Đoàn công tác quân sự đặc biệt” trở thành Bộ Tư lệnh 559. Tháng 7/1970, Bộ Tư lệnh 559 phát triển thành Bộ Tư lệnh Trường Sơn – đơn vị cấp quân khu. Trường Sơn chính thức trở thành một chiến trường quan trọng và trải rộng trên địa bàn của 11 tỉnh Việt Nam, 7 tỉnh Nam Lào và 4 tỉnh Đông Bắc Campuchia. Bộ đội Trường Sơn – Đường Hồ Chí Minh thực hiện nhiệm vụ chiến lược, tạo cơ sở vật chất, điểm tựa vũng chắc và là sức mạnh to lớn cho cách mạng 3 nước Việt Nam, Lào, Campuchia. Đến những năm 1973 – 1975, Bộ Tư lệnh Trường Sơn đã có lực lượng hùng hậu với 9 sư đoàn binh chủng cùng 21 trung đoàn trực thuộc, quân số hơn 100.000 cán bộ, chiến sĩ và 10.000 thanh niên xung phong.

Ông Phan Kế Toán - Chủ tịch Hội Truyền thống Trường Sơn – đường Hồ Chí Minh TP. Phan Thiết đến thăm hội viên cao tuổi dịp Tết Kỷ Hợi 2019.

Trải qua nhiều khó khăn, gian khổ, bộ đội công binh Trường Sơn đã làm nên một hệ thống giao thông vĩ đại gồm 5 trục dọc, 21 trục ngang với hơn 17.000 km đường xe cơ giới. Lực lượng vận tải Trường Sơn đã vận chuyển hơn 1 triệu tấn vũ khí, đạn dược… chi viện cho các hướng chiến trường. Lực lượng bộ binh Trường Sơn đã tiêu diệt và bắt sống hơn 17.700 tên địch, bảo vệ vững chắc hành lang tuyến chi viện. Lực lượng phòng không Trường Sơn đã bắn rơi tại chỗ 2.455 máy bay các loại… Trong 16 năm chiến đấu anh dũng, bộ đội Trường Sơn đã tạo nên vị trí và tầm vóc lớn lao trong sự nghiệp chống Mỹ cứu nước, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

14 năm sau ngày giải phóng đất nước, đầu năm 1989, Ban Liên lạc Bộ đội Trường Sơn khu vực Hà Nội và phụ cận ra đời đã đáp ứng tình cảm của các cựu chiến binh Trường Sơn và lần lượt nhiều Ban Liên lạc Bộ đội Trường Sơn các địa phương, đơn vị được thành lập, hoạt động đều đặn, có hiệu quả. Đến năm 2011, Hội Truyền thống Trường Sơn – đường Hồ Chí Minh Việt Nam được thành lập là một mốc son ghi nhận sự đánh giá của Đảng, Nhà nước đối với lịch sử đường Hồ Chí Minh huyền thoại.

Hòa chung vào thành công của Hội Truyền thống Trường Sơn – đường Hồ Chí Minh Việt Nam, từ khi được thành lập đến nay Hội Truyền thống Trường Sơn – đường Hồ Chí Minh TP. Phan Thiết đã thực hiện hoạt động nghĩa tình và giáo dục, phát huy truyền thống Trường Sơn với nhiều dấu ấn đáng ghi nhận. Theo ông Phan Kế Toán, Chủ tịch Hội Truyền thống Trường Sơn – đường Hồ Chí Minh TP. Phan Thiết, trong 6 năm qua, Thành hội đã tập hợp 31 hội viên, nâng tổng số hội viên trên toàn thành phố là 95. Hàng năm, Thành hội đều phối hợp với các tổ chức, đoàn thể, nhà hảo tâm trên địa bàn thành phố làm tốt các hoạt động nghĩa tình như tặng 200 phần quà trị giá 12 triệu đồng cho hội viên khó khăn và đối tượng chính sách.

Năm nay, với tựa đề “Hào khí Trường Sơn”, Thành hội đã có những việc làm hiệu quả, thiết thực nhằm kỷ niệm 60 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh, ngày truyền thống bộ đội Trường Sơn (19/5/1959 – 19/5/2019). Theo đó, Thành hội tổ chức viếng và thắp hương báo công dâng Bác tại Bảo tàng Hồ Chí Minh chi nhánh Bình Thuận. Đồng thời, tổ chức lễ mít tinh họp mặt hội viên trên địa bàn thành phố. Tại buổi gặp mặt, Thành hội đã có những phần quà gửi đến gia đình liệt sĩ, bộ đội Trường Sơn là thương bệnh binh, bị nhiễm chất độc da cam và chúc thọ các cụ là hội viên lão thành từ 85 đến 90 tuổi… Đây là những món quà như lời tri ân của Hội gửi đến gia đình liệt sĩ, hội viên cao tuổi, hoàn cảnh khó khăn – những người đã bỏ một phần xương máu của mình trên dải Trường Sơn.

Ngọc Hân



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Còn đó “Hào khí Trường Sơn”