Theo dõi trên

Còn nhiều tồn tại trong hoạt động niêm yết công khai thủ tục hành chính

17/07/2017, 14:53

BTO- Theo quy định của Chính phủ thì niêm yết công khai thủ tục hành chính (TTHC) tại trụ sở làm việc của cơ quan, đơn vị là hình thức công khai, bắt buộc. Việc niêm yết công khai, minh bạch là một biện pháp để đưa các quy định TTHC đi vào cuộc sống, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong việc tìm hiểu, thực hiện TTHC và giám sát các cơ quan nhà nước, cán bộ công chức nhà nước trong việc tiếp nhận, giải quyết TTHC.

Để có thể theo dõi, nắm bắt tình hình niêm yết công khai TTHC ở các ngành, địa phương, trong những năm qua Sở Tư pháp đã thường xuyên ban hành văn bản hướng dẫn và hàng năm đã tổ chức các đợt kiểm tra việc thực hiện niêm yết, công khai TTHC. Đến nay, về cơ bản hoạt động niêm yết, công khai, minh bạch TTHC tại hầu hết các ngành, địa phương trên địa bàn tỉnh được thực hiện khá đồng bộ, nhận thức của các địa phương đã có sự chuyển biến sâu sắc về mục tiêu, ý nghĩa và sự cần thiết của việc niêm yết công khai, minh bạch TTHC, xem đây là nhiệm vụ cần thiết, là động lực đẩy mạnh cải cách TTHC. Trong năm 2016, qua hoạt động kiểm tra cho thấy tại nhiều cơ quan, đơn vị, các quyết định công bố TTHC được niêm yết công khai đầy đủ, rõ ràng, cách thức niêm yết đa dạng bước đầu đã đáp ứng được nhu cầu của người dân trong việc hiểu, thực hiện TTHC. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, hoạt động công khai minh bạch TTHC vẫn còn một số hạn chế nhất định đó là: Ở một số ngành, địa phương chưa niêm yết đầy đủ các quyết định công bố TTHC của tỉnh thuộc các lĩnh vực. TTHC được niêm yết nhưng sắp xếp chưa khoa học theo từng lĩnh vực dẫn đến tình trạng người dân gặp khó khăn trong việc tra cứu và tìm kiếm, mất rất nhiều thời gian để xác định được thủ tục mình cần tìm nằm ở ô niêm yết nào hoặc nằm ở trang nào trong số các trang thủ tục đang được niêm yết. tình trạng niêm yết TTHC chung với niêm yết một số văn bản hành chính khác vẫn còn xảy ra, niêm yết TTHC đã hết hiệu lực thi hành. Ngoài ra, nhiều nơi gắn bản niêm yết quá cao, nhiều nơi chưa niêm yết bản thông báo tiếp nhận phản ánh, kiến nghị liên quan đến TTHC để người dân, tổ chức biết để gửi phản ánh, kiến nghị về các quy định có liên quan đến TTHC, dẫn đến một thực tế người dân muốn phản ánh, kiến nghị nhưng không biết phản ánh với ai, với cơ quan nào.

Với những tồn tại trên, Sở Tư pháp cho biết các sở, ngành, địa phương cần quán triệt công khai niêm yết, minh bạch TTHC một cách sâu rộng hơn nữa, phải xác định đây là hoạt động thường xuyên, liên tục. Thực tế hiện nay các sở, ngành là cơ quan có trách nhiệm tham mưu trực tiếp cho UBND tỉnh dự thảo quyết định công bố TTHC thuộc phạm vi chức năng quản lý của ngành, vì vậy ngay sau khi quyết định công bố TTHC được UBND tỉnh ban hành, các sở, ngành phải kịp thời ban hành văn bản gửi bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của Văn phòng UBND cấp huyện và Chủ tịch UBND cấp xã để triển khai việc niêm yết công khai TTHC mới được công bố. Nếu thực hiện như trên, chắc chắn TTHC sau khi được UBND tỉnh công bố sẽ được niêm yết một cách đầy đủ, không bị bỏ sót…

THANH QUANG



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Còn nhiều tồn tại trong hoạt động niêm yết công khai thủ tục hành chính