Theo dõi trên

Công bố kết quả phân tích chất lượng môi trường biển tại xã Vĩnh Tân

27/06/2018, 21:07

BTO- Sở Tài nguyên và Môi trường cho biết, hiện chưa đủ cơ sở xác định chính xác nguyên nhân gây ra tình trạng cá giống bị chết tại khu vực. Chất lượng nước biển cơ bản đạt Quy chuẩn phục vụ nuôi trồng thủy sản và bảo tồn thủy sinh, chỉ có 2 chỉ tiêu không đạt quy chuẩn nhưng không đáng kể.

                       
      Ngư dân phản ánh tại cuộc họp

Chiều 27/6 tại UBND xã Vĩnh Tân (Tuy Phong), lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Nông nghiệp & PTNT cùng huyện Tuy Phong đã phối hợp tổ chức cuộc họp, công bố kết quả phân tích chất lượng môi trường biển tại xã Vĩnh Tân. Tham dự cuộc họp có 20 người là chủ các lồng bè nuôi cá trên địa bàn. Đây là nội dung liên quan đến tình trạng cá chết tại lồng bè thuộc thôn Vĩnh Tiến, xã Vĩnh Tân trong những ngày qua.

Cụ thể, sau khi nhận được thông tin phản ánh về tình trạng cá chết tại lồng bè thuộc thôn Vĩnh Tiến, xã Vĩnh Tân, ngày 20/ 6/ 2018 Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với một số đơn vị chuyên môn tiến hành khảo sát thực tế, lấy 2 mẫu nước biển (tại cạnh lồng bè của ông Nguyễn Ngọc Lộc và vị trí cách hộ nuôi lồng bè Nguyễn Ngọc Lộc khoảng 200 m hướng về đảo Hòn Cau không nằm trong khu vực nuôi cá lồng bè) để phân tích các thông số chất lượng nước biển vùng biển ven bờ và lấy 2 mẫu cá gửi Chi cục Thú y vùng VI để phân tích các nguyên nhân liên quan đến dịch bệnh. Theo kết quả phân tích mẫu cá lồng bè của ông Dương Thành Nhơn và lồng bè của ông Nguyễn Ngọc Lộc vào ngày 20/6 (do Chi cục Thú y vùng VI phân tích) cho thấy không phát hiện Betanodavirus gây bệnh hoại tử thần kinh và Red Sea Bream iridovirus gây bệnh ở cá trong các mẫu cá đem đi xét nghiệm. Kết quả phân tích mẫu nước biển: đối với mẫu nước biển cạnh lồng bè ông Nguyễn Ngọc Lộc thì DO=4,72 mg/l, các thông số pH, TSS, Tổng sắt, Phosphat nằm trong giới hạn cho phép. Đối với mẫu nước biển tại vị trí cách hộ nuôi lồng bè Nguyễn Ngọc Lộc khoảng 200 m thì các thông số này đều nằm trong giới hạn cho phép.

                
   
      Lãnh đạo huyện Tuy Phong trao đổi với người dân

Từ kết quả phân tích trên, Sở Tài nguyên và Môi trường cho biết, chưa đủ cơ sở xác định chính xác nguyên nhân gây ra tình trạng cá giống bị chết tại khu vực. Chất lượng nước biển cơ bản đạt Quy chuẩn phục vụ nuôi trồng thủy sản và bảo tồn thủy sinh, chỉ có 2 chỉ tiêu không đạt quy chuẩn nhưng không đáng kể.

Sau khi các đơn vị chức năng công bố kết quả, một số hộ dân có mặt tại cuộc họp đã bày tỏ bức xúc trước thiệt hại do cá chết. Đồng thời kiến nghị các ngành chức năng có các biện pháp hỗ trợ dân kinh phí thả giống mới, tìm ra nguyên nhân cá chết một cách chính xác để bà con biết cách phòng tránh; đồng hành, giúp đỡ bà con về mặt kỹ thuật; kiến nghị chính quyền địa phương có quy hoạch vùng nuôi cá lồng bè để bà con yên tâm sản xuất…

Về phía địa phương, ông Nguyễn Trung Trực- Phó Chủ tịch UBND huyện Tuy Phong đã tiếp thu, ghi nhận các ý kiến, phản ánh của bà con; hứa sẽ cùng người dân giám sát, tiếp tục tìm ra nguyên nhân cá chết. Bên cạnh đó, khuyến cáo bà con hết sức bình tĩnh, không để bị kẻ xấu lợi dụng, kích động, gây mất an ninh trật tự trên địa bàn.

Còn ông Nguyễn Văn Chiến- Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT khuyến cáo ngư dân một số biện pháp phòng ngừa, giảm thiểu tác hại cá nuôi lồng bè chết hàng loạt trong mùa nắng nóng; đề nghị người nuôi phải kiểm dịch cá trước khi thả nuôi; có biện pháp xử lý nhanh khi cá có biểu hiện thiếu ô xy cục bộ do tác động của môi trường, thời tiết… Sở Nông nghiệp &PTNT sẽ thành lập tổ hỗ trợ kỹ thuật, túc trực tại địa bàn trong những ngày tới; trang bị các thiết bị xét nghiệm nhanh… Riêng về kiến nghị của bà con về quy hoạch vùng nuôi cá lồng bè, Sở Nông nghiệp & PTNT cùng UBND huyện Tuy Phong đều khẳng định, hiện nhà nước không thể quy hoạch vùng nuôi tại địa bàn, vì đây là vùng bãi ngang, vùng rạn san hô và không an toàn vì đã xảy ra hiện tượng cá chết những năm qua…

Trước đó, tại thời điểm khảo sát, đoàn kiểm tra ghi nhận tại khu vực người dân phản ánh có 13 hộ nuôi gồm 15 lồng bè (chủ yếu cá bớp, cá chim, cá mú, tôm hùm); vị trí các lồng bè cách bờ khoảng 1,2 km, cách Trung tâm Điện lực Vĩnh Tân khoảng 1 km. Theo phản ánh của ngư dân nuôi, mỗi bè chết khoảng 30-50 con/ngày, loại cá bị chết chủ yếu là cá bớp dưới 50 ngày tuổi, trọng lượng khoảng 60g-100g/con; cá chết rải rác từ ngày 15/6/2018, có 1 hộ cá chết 100% (2.000 con, cá lớn khoảng 2kg và cá nhỏ), các hộ còn lại bị chết với số lượng từ 10-20% số lượng cá thả nuôi. Các hộ nuôi đã tiến hành vớt cá chết ra khỏi khu vực lồng bè. Qua theo dõi đến nay, cá bớp vẫn còn chết rải rác và các hộ nuôi đang dịch chuyển các lồng bè cách xa khu vực nuôi cũ.

K.Hằng



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Sức lan tỏa từ phong trào thi đua “Dân vận khéo”
Thực hiện lời dạy của Bác: “Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền các cấp đã có nhiều đổi mới trong công tác dân vận ở cơ sở. Từ đó, xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo trên các lĩnh vực, góp phần quan trọng vào việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị của tỉnh.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Công bố kết quả phân tích chất lượng môi trường biển tại xã Vĩnh Tân