Theo dõi trên

Công điện về ứng phó áp thấp nhiệt đới

23/09/2021, 16:58 - Lượt đọc: 40

BTO- Trưa nay (23/9), UBND tỉnh đã có công điện đến các sở, ban, ngành, địa phương về ứng phó áp thấp nhiệt đới (ATNĐ) có khả năng mạnh lên thành bão.

Hướng di chuyển của ATNĐ.

Nội dung công điện yêu cầu các cơ quan, đơn vị liên quan và UBND các địa phương tổ chức trực ban nghiêm túc 24/24 giờ. Đồng thời, theo dõi chặt chẽ các bản tin dự báo thời tiết và diễn biến của ATNĐ, tình hình gió mạnh, sóng lớn, triều cường. Phối hợp với các đồn biên phòng trong khu vực, thông báo cho các chủ phương tiện, tàu thuyền đang hoạt động trên biển biết diễn biến, vị trí, hướng di chuyển của ATNĐ để chủ động phòng tránh. Mặt khác, cử người thường xuyên kiểm tra, theo dõi các khu vực bị sạt lở ven biển, vùng đồi núi, nhất là các khu vực dân cư, khu du lịch ven biển, chủ động sơ tán người và tài sản các hộ dân bị sạt lở, uy hiếp trực tiếp đến nơi an toàn.

Quá trình sơ tán phải đảm bảo an toàn phòng chống dịch Covid-19 theo quy định. Rà soát, chủ động sơ tán người dân ra khỏi nơi nguy hiểm, không bảo đảm an toàn trước khi ATNĐ đổ bộ, nhất là người ở trên các lồng bè nuôi trồng thủy sản trên biển, trên tàu thuyền khi vào bến neo đậu, trong các nhà không an toàn, các khu dân cư ven biển, cửa sông... Đảm bảo an toàn các tuyến đê biển xung yếu hoặc đang thi công. Huy động mọi nguồn lực của địa phương khẩn trương khắc phục các kè bảo vệ bờ biển đang bị sự cố, hư hỏng vừa qua do ảnh hưởng của thiên tai.

Tàu cá Bình Thuận.

UBND tỉnh cũng yêu cầu các đơn vị liên quan và địa phương ven biển kiểm đếm, quản lý chặt chẽ việc ra khơi hoạt động của các tàu, thuyền, duy trì thông tin liên lạc với các chủ phương tiện để hướng dẫn, hỗ trợ xử lý kịp thời các tình huống sự cố, tại nạn có thể xảy ra trên biển. Hướng dẫn, bố trí việc neo đậu tàu thuyền, phương tiện vận tải tại các bến cảng, khu neo đậu đảm bảo an toàn cho các phương tiện khi vào neo đậu tránh trú ATNĐ và xả lũ hồ chứa. Tăng cường trực ban, kiểm tra, bảo đảm an toàn tại các hồ chứa thủy lợi, thủy điện. Kiểm tra đối với các hồ đã đầy nước cần chủ động điều tiết để đón lũ. Bố trí lực lượng thường trực theo dõi tình hình thời tiết, mưa, lũ, lưu lượng về hồ để vận hành an toàn hồ chứa theo quy trình, bảo đảm an toàn công trình và an toàn của người dân ở khu vực hạ du hồ chứa. Bố trí lực lượng tuần tra, kiểm soát, cắm biển cảnh báo, hướng dẫn an toàn giao thông tại các khu vực bị ngập lụt, sạt lở, ngầm, tràn khi xảy ra mưa to, lũ lớn. Chủ động điều tiết giao thông, hạn chế các phương tiện qua lại trong thời gian xảy ra mưa, lũ, ngập lụt, sạt lở. Các cơ quan, đơn vị, địa phương rà soát, chuẩn bị sẵn sàng các phương tiện, lực lượng, vật tư, trang thiết bị theo phương châm “4 tại chỗ” để tham gia ứng phó, cứu nạn, cứu hộ và khắc phục hậu quả thiên tai khi có yêu cầu…

Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, sáng nay (23/9), vị trí tâm ATNĐ ở vào khoảng 13,5 độ Vĩ Bắc; 111,9 độ Kinh Đông, cách bờ biển Phú Yên khoảng 280km. Dự báo trong 12 giờ tới, ATNĐ di chuyển chủ yếu theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được 15-20km và có khả năng mạnh lên thành bão.

Theo nhận định, đây là ATNĐ có diễn biến còn phức tạp, phạm vi ảnh hưởng khó lường, tốc độ di chuyển nhanh, khả năng ảnh hưởng trực tiếp đến thời tiết khu vực Bình Thuận.

K.Hằng



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Công điện về ứng phó áp thấp nhiệt đới