Theo dõi trên

Công tác thanh tra đạt nhiều kết quả tích cực

03/01/2019, 09:34

BT- Trong năm qua, công tác thanh tra, giải quyết khiếu nại tố cáo của toàn ngành thanh tra ngày càng có hiệu quả, đảm bảo sự công minh, công bằng trong việc thực hiện các chế độ, chính sách của Nhà nước, góp phần ổn định tình hình trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh.

                
      
2 cá nhân được tặng Huân chương Lao động    hạng nhì vì có nhiều đóng góp cho ngành thanh tra.

 Trong năm, toàn ngành thanh tra đã triển khai 199 cuộc thanh tra tại 569 đơn vị (179 cuộc theo kế hoạch; 20 cuộc đột xuất). Trong đó, thanh tra hành chính 99 cuộc, thanh tra chuyên ngành 100 cuộc, kết thúc 188 cuộc thanh tra tại 521 đơn vị, đạt 94,47%, các cuộc thanh tra còn lại đang trong thời hạn thanh tra. Qua thanh tra, đã phát hiện sai phạm trong quản lý kinh tế hơn 5,6 tỷ đồng, kiến nghị thu hồi hơn 2,2 tỷ đồng nộp ngân sách. Ngoài ra, phát hiện sai phạm trong quản lý đất đai với diện tích 32,48 ha, kiến nghị thu hồi 7 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất do cấp không đúng đối tượng với diện tích 9,71 ha; ban hành 48 quyết định xử phạt vi phạm hành chính với 501,6 triệu đồng, đã nộp ngân sách đạt 100%; kiểm điểm rút kinh nghiệm 46 tập thể, 90 cá nhân, kiểm điểm trách nhiệm 11 cá nhân, đã xử lý kỷ luật 4 cá nhân, chuyển cơ quan điều tra 2 vụ/2 đối tượng. Thông qua các hoạt động thanh tra đã phát hiện sai phạm tập trung vào một số lĩnh vực như: thu chi tài chính, đầu tư xây dựng cơ bản, đất đai, môi trường…

Bên cạnh đó, công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo cũng được quan tâm. Trong năm, các cấp, ngành đã tiếp 4.791 lượt, 5.243 người (giảm 22 lượt so cùng kỳ); tiếp nhận 974 đơn với 665 đơn khiếu nại, 309 đơn tố cáo và trên 2.800 đơn phản ánh kiến nghị. Nội dung khiếu nại chủ yếu liên quan đến việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, việc bồi thường, hỗ trợ tái định cư; giải phóng mặt bằng; đòi lại diện tích đất nông nghiệp đã thu hồi, chuyển nhượng cho doanh nghiệp thực hiện dự án kinh tế - xã hội; một số nội dung liên quan đến bảo vệ môi trường... Đối với những vụ việc phức tạp, kéo dài, ngành thanh tra đã tiến hành rà soát. Qua đó, cho thấy hiện nay có 17 vụ khiếu tố phức tạp, tồn đọng, kéo dài. UBND tỉnh đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn và UBND các huyện, thị xã, thành phố tập trung giải quyết. Kết quả đã giải quyết 14/17 vụ việc, đạt 82,35%. Còn lại 3 vụ việc, UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo các cơ quan chức năng của tỉnh và huyện khẩn trương giải quyết.

Ngoài ra, công tác phòng chống tham nhũng được triển khai đồng bộ. Trong năm, có 5 vụ/7 người đứng đầu bị xử lý kỷ luật do để xảy ra tham nhũng trong cơ quan, đơn vị, tổ chức mình quản lý. Trong đó có 4 người đứng đầu vừa là người trực tiếp sai phạm và 3 người đứng đầu bị xử lý trách nhiệm liên đới...

Tại hội nghị trực tuyến tổng kết toàn ngành thanh tra, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lương Văn Hải nhấn mạnh, Thanh tra tỉnh cần tiếp tục bám sát các nhiệm vụ đã đề ra trong năm 2019, cố gắng khắc phục những tồn tại, thiếu sót. Ngoài ra, tránh để xảy ra những vụ việc sai phạm tương tự, tập trung giải quyết dứt điểm những vụ việc tồn đọng, phức tạp, kéo dài.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cũng lưu ý,  phải tăng cường công tác đối thoại để tập trung giải quyết dứt điểm những vụ khiếu nại đông người như Sông Dinh 3, nhiệt điện Vĩnh Tân, giã cào bay Tuy Phong, chợ La Gi…, tránh tình trạng người dân bị lợi dụng lôi kéo, kích động lại phát sinh thành điểm nóng.

M.V



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Công tác thanh tra đạt nhiều kết quả tích cực