Theo dõi trên

Công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo: Nêu cao trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy

22/04/2019, 08:30

BT- Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành Chỉ thị số 53-CT/TU về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo. Đến nay, công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh ngày càng chất lượng và hiệu quả hơn.

Cụ thể, trong công tác lãnh đạo, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực Tỉnh ủy đã thực hiện nghiêm túc việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân. Qua đó, xử lý những phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của dân theo quy định Đặc biệt, chú trọng tiếp dân tại cơ sở, lắng nghe ý kiến, nguyện vọng chính đáng, hợp pháp của người dân; chủ động đối thoại trong giải quyết khiếu kiện, bức xúc của nhân dân.

Kết quả từ đầu năm đến nay, thủ trưởng các cấp, các sở, ban, ngành đã tiếp 660 lượt/764 người; tiếp nhận 290 đơn khiếu nại, tố cáo. Ngoài ra tiếp nhận 602 đơn kiến nghị, phản ánh và 236 đơn tranh chấp. Qua xử lý, đơn thuộc thẩm quyền các cơ quan nhà nước 54/290 đơn, chiếm 18,62% tổng số đơn tiếp nhận, 382/602 đơn kiến nghị, phản ánh; 194/236 đơn tranh chấp. Các cấp chính quyền đã giải quyết 36/54 đơn khiếu tố; 232/382 đơn kiến nghị, phản ánh 101/194 đơn tranh chấp. Tất cả các đơn của công dân đã được xem xét, giải quyết theo đúng quy định của pháp luật. Đặc biệt, riêng Bí thư Tỉnh ủy đã tiếp 3 lượt/4 công dân và chủ trì đối thoại với 260 công dân huyện Bắc Bình.

Để tiếp tục phát huy vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác tiếp dân và xử lý đơn thư; triển khai thực hiện quy định của Bộ Chính trị về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã yêu cầu các cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và đoàn thể chính trị - xã hội các cấp, ngành trong tỉnh tiếp tục tổ chức thực hiện tốt công tác tiếp dân. Phối hợp xử lý, giải quyết đơn thư phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của dân đảm bảo đúng quy định, kịp thời, khách quan. Không để dây dưa kéo dài, gây bức xúc cho người dân, làm phát sinh khiếu kiện đông người, vượt cấp, ảnh hưởng đến an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở địa phương. Các cấp ủy đảng từ cấp tỉnh đến cấp xã ban hành quy chế người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân cho phù hợp với tình hình thực tế của từng địa phương. Theo đó, người đứng đầu cấp ủy cấp tỉnh, cấp huyện tiếp dân ít nhất 1 ngày trong 1 tháng; người đứng đầu cấp ủy cấp xã tiếp dân ít nhất 2 ngày trong 1 tháng.

Việc Bộ Chính trị ban hành quy định trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân cho thấy Đảng và Nhà nước luôn quan tâm đến công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo của dân. Vì vậy, đội ngũ cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ, đảng viên được giao nhiệm vụ tiếp dân, tham mưu giải quyết khiếu nại, tố cáo cần phải nhận thức đúng đắn, nâng cao tinh thần trách nhiệm trong thực thi nhiệm vụ được giao. Từ đó sẽ bảo đảm thực hiện tốt quyền khiếu nại, tố cáo của công dân, phát huy quyền dân chủ, tạo điều kiện để công dân tham gia quản lý nhà nước và xã hội; củng cố lòng tin của nhân dân đối với Đảng và Nhà nước; góp phần xây dựng bộ máy nhà nước trong sạch, vững mạnh.

NgỌc ĐiỀn



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo: Nêu cao trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy