Theo dõi trên

Cử tri quan tâm đến thủy lợi và dự án “treo”

08/07/2020, 09:34

BT - Để chuẩn bị cho kỳ họp lần thứ 10 - HĐND tỉnh khóa X, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh phối hợp với HĐND tỉnh tổ chức cho các đại biểu HĐND tỉnh tiếp xúc cử tri tại 123 điểm/124 xã, phường, thị trấn trong tỉnh. Qua đó, có hơn 4.990  cử tri tham dự với 681 lượt ý kiến, kiến nghị, trong đó quan tâm nhiều đến thủy lợi và dự án “treo”. 

Cần có biện pháp về thủy lợi căn cơ hơn

Liên quan đến vấn đề sản xuất, đất đai, cử tri bày tỏ sự phấn khởi khi tỉnh ta tiếp tục triển khai các dự án lớn phục vụ dân sinh, phát triển kinh tế như tuyến đường cao tốc Bắc  - Nam, dự án năng lượng mặt trời… trong tương lai sẽ góp phần thay đổi bộ mặt kinh tế - văn hóa của tỉnh nhà. Song, cử tri còn băn khoăn việc đền bù đất nằm trong dự án đường cao tốc Bắc - Nam tại xã Bình Tân (Bắc Bình) trùng với diện tích đất thuê của Công ty TNHH sản xuất và chế biến Suối Nho; việc thuê diện tích vùng bán ngập của lòng hồ đập dâng Tà Pao và đất của 18 hộ dân xóm 1, thôn 2, xã Đồng Kho, huyện Tánh Linh; bồi thường theo Quyết định số 07-QĐ/UBND, ngày 21/2/2019 của UBND tỉnh tại xã Tân Nghĩa, huyện Hàm Tân…Cử tri đề nghị các ngành chức năng của tỉnh sớm quan tâm xem xét, giải quyết.

                
      
   Cử tri huyện Hàm Thuận     Bắc kiến nghị.

Bên cạnh đó, cử tri mong muốn Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi tỉnh quan tâm khảo sát đầu tư, sửa chữa một số công trình liên quan đến sản xuất nông nghiệp. Như thay đổi thiết kế kênh tiếp nước sông Dinh 3 - hồ Núi Đất (La Gi); lắp đặt trạm bơm qua phíađông đường xã Hồng Liêm (Hàm Thuận Bắc); xây dựng hệ thống kênh mương cấp 1, tuyến mương Lồ Ồ khu vực thôn Thái An, xã Hồng Thái (Bắc Bình)… Cùng với đó, tình trạng thiếu nước sinh hoạt, sản xuất khiến nhiều nơi trên địa bàn tỉnh không sản xuất được như huyện Hàm Tân, Tuy Phong, Bắc Bình. Riêng huyện Phú Quý hiện tại người dân trong huyện phải mua nước của tư nhân với giá gấp nhiều lần giá quy định củanhà nước đến 70.000 đồng/m3. Cử tri mong muốn tỉnh cần khảo sát xây dựng nhiều hồ chứa nước lớn đảm bảo nguồn dự trữ hoặc có biện pháp về thủy lợi căn cơ hơn, đảm bảo giải quyết tình trạng thiếu nước, ảnh hưởng lớn đến đời sống của nhân dân. 

Cần thu hồi dự án “treo”…

Đối với lĩnh vực quy hoạch, cử tri kiến nghị UBND tỉnh và các ngành chức năng của tỉnh, các địa phương kiểm tra và thu hồi một số dự án đã cấp phép hoạt động nhưng thời gian dài chưa triển khai thực hiện hoặc thực hiện không hiệu quả. Cụ thể, dự án Tâm Trí, Hoàng Châu, Đồng Phú Hưng thuộc huyện Hàm Tân; dự án trồng và xuất khẩu thanh long Hồng Ân, huyện Bắc Bình; khu công nghiệp Tuy Phong, huyện Tuy Phong; một số dự án lớn tại TP. Phan Thiết… nhằm tránh sự lãng phí đất công hoặc ảnh hưởng đời sống, đất sản xuất của người dân nằm trong vùng dự án.

Bên cạnh đó, cử tri mong muốn Sở Giao thôngvận tải tỉnh khảo sát, có kế hoạch đầu tư xây dựng một số công trình giao thông phục vụ dân sinh. Cụ thể, nâng cấp tuyến đường tiếp giáp với QL55 vào khu hành chính và 8 tuyến đường tại thị trấn Tân Nghĩa (Hàm Tân); xây dựng cầu đi qua từ thôn 1 đến thôn 2 xã Mỹ Thạnh (Hàm Thuận Nam); khắc phục các hố sâu ngập nước phía trong kè biển tại xã Ngũ Phụng (Phú Quý); lắp đặt đèn đường, đèn tín hiệu, biển báo hạn chế tốc độ, khắc phục tình trạng sụt lún, nạo vét hệ thống cống thoát nước dọc 2 bên đường ở một số khu vực trọng điểm của huyện Đức Linh, Hàm Thuận Bắc, Tánh Linh, Hàm Tân, Tuy Phong… nhằm đảm bảo điều kiện thuận lợi trong quá trình lưu thông của bà con. Ngoài ra, cử tri mong muốn ngành điện cần xem xét điều chỉnh việc tính giá điện bậc thang như hiện nay, vì làm tăng quá cao mức chi phí chi trả sinh hoạt và sản xuất của người dân… Đồng thời, rà soát kéo lưới điện đến vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số có nhu cầu thiết yếu về nguồn điện để sản xuất thuộc các huyện Tuy Phong, Bắc Bình, Tánh Linh, Đức Linh…

Bên cạnh những kiến nghị, cử tri và nhân dân trong tỉnh thể hiện sự tin tưởng vào quá trình chuẩn bị và lãnh đạo Đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2020-2025, quan tâm nhiều đến nội dung văn kiện và công tác nhân sự. Cùng với đó, cử tri và nhân dân đánh giá cao sự chỉ đạo quyết liệt của chính quyền các cấp với những nỗ lực của các ban, ngành, các địa phương trong việc đẩy mạnh cải cách hành chính trong thời gian qua và quan tâm giải quyết phần lớn các ý kiến, kiến nghị của cử tri tại các kỳ họp trước.

Thanh ThỦy



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cử tri quan tâm đến thủy lợi và dự án “treo”