Theo dõi trên

Cựu chiến binh tham gia bảo vệ môi trường

18/06/2017, 08:44

BTO - Tháng 6 năm nay là “Tháng Hành động vì môi trường” đã được Bộ Tài nguyên & Môi trường phát động nhằm kêu gọi, khuyến khích cộng đồng gắn bó hữu cơ với thiên nhiên. Câu chuyện “Cựu chiến binh tham gia bảo vệ môi trường” ở phường Tân Thiện, TX La Gi đã phần nào nói lên điều đó.

Một góc khu phố 3 sạch đẹp.

Là một địa bàn có ranh giới với dòng sông Dinh, những đồng ruộng lúa nước 3 vụ và các tuyến đường giao thông lớn như Nguyễn Tường Tộ, Nguyễn Công Trứ, ĐT. 709 của thị xã La Gi, tạo điều kiện cho khu phố (KP) 3, phường Tân Thiện phát triển nhiều mặt. Những năm gần qua, nhiều người dân KP 3 có hướng bám theo các các trục đường lớn như Nguyễn Tường Tộ, Nguyễn Công Trứ… kinh doanh, buôn bán; bên cạnh đó cũng không ít người dân lao động sống dọc theo các con đường nhỏ nối với sông Dinh… Mọi người hầu như sinh sống theo nếp cũ, chưa quen bảo vệ môi trường. Vẫn còn thói quen xả rác bừa bãi ra đường; chăn nuôi heo gần  nơi ở, chưa chú ý xử lí chuồng trại, nước thải chăn nuôi gây mùi hôi trong khu dân cư. Nhiều hộ gia đình vẫn để cỏ cây rậm rạp, um tùm mọc xung quanh dễ ô nhiễm môi trường, gây mầm bệnh…

Để từng bước giúp người dân KP 3 bỏ dần thói quen này, 31 đảng viên Chi hội Cựu chiến binh (CCB) KP 3 đã tiên phong đi đầu tham gia bảo vệ môi trường KP, góp phần trả lại môi trường trong sạch. Qua đó, 50 tuyên truyền viên là các CCB và Ban điều hành KP 3 đã tham gia tập huấn công tác giữ gìn, bảo vệ môi trường do Chi cục Bảo vệ môi trường Bình Thuận tổ chức. Tiếp đó, các tuyên truyền viên đã nhiều lần đến từng hộ gia đình, hay thông qua cuộc họp KP để  nói về tác hại môi trường dơ bẩn ảnh hưởng đến sức khoẻ cộng đồng;  qua tuyên truyền hầu hết bà con KP 3 đều kí bản cam kết bảo vệ vệ sinh môi trường và dán bản này trước nhà để chú ý thực hiện. Gần 400 hộ đăng ký thực hiện các qui định bảo vệ môi trường, bỏ rác vào thùng chứa rác ở gia đình, mang ra nơi tập kết cho xe công trình đô thị thị xã vận chuyển hàng đêm. Bà con cũng tăng cường vệ sinh phòng dịch, phát quang bụi rậm xung quanh nhà ở, các đường hẻm đi lại, chăn nuôi heo xa khu dân cư… Nhờ đó, đường phố, ngõ hẻm KP 3 dần dần sạch sẽ, thoáng đãng hơn; góp phần xây dựng cảnh quan môi trường văn minh đô thị.

 Trước đó, nói đi đôi với làm, thông qua chi phí hỗ trợ của Hội CCB phường Tân Thiện, các tuyên truyền viên Chi hội CCB và KP 3 đã đi đóng cố định 20 tấm bảng tuyên truyền bảo vệ môi trường tại những khu vực công cộng thường bị đổ rác bừa bãi, các khu dân cư hay ô nhiễm môi trường… Nhân ngày Môi trường thế giới (5/6/), hội viên Chi hội CCB cùng nhiều người dân KP 3 quét dọn vệ sinh các nơi công cộng theo các trục đường Nguyễn Tường Tộ, Nguyễn Văn Cừ, Nguyễn Công Trứ đến khu vực cầu Sắt thuộc khu vực KP; trồng cây xanh, khơi thông luồng lạch, cống thải, dọn rác khắp địa bàn dân cư… Công việc này cũng được triển khai trong các dịp lễ, tết… Thông qua Hội CCB phường Tân Thiện, Chi hội CCB KP 3 kiến nghị TX. La Gi xây dựng hoàn chỉnh mương thoát nước đường Nguyễn Tường Tộ từ đoạn Nguyễn Văn Cừ xuống cống Bà Dục, mùa mưa nước còn không ứ đọng, ô nhiễm môi trường KP. Đồng thời ở các con hẻm dài, nhỏ hẹp ở KP 3, xa điểm tập kết rác, cần có thêm những thùng rác công cộng cho người dân thuận tiện bỏ rác vào thùng đã được Chi cục Bảo vệ môi trường tỉnh hỗ trợ thùng đựng rác cho khu dân cư tham gia bảo vệ môi trường… Với những hoạt động tích cực vì môi trường cộng đồng, 1 tập thể và 5 cá nhân Chi hội CCB KP 3 phường Tân Thiện đã được Hội CCB Bình Thuận tặng giấy khen; 31 hội viên chi hội đều đạt CCB gương mẫu.

Thuỵ Khanh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cựu chiến binh tham gia bảo vệ môi trường