Theo dõi trên

Đã xác định nguyên nhân đất ngập úng và nhiễm mặn ở Vĩnh Tân

26/10/2017, 10:40 - Lượt đọc: 8

Ngày 25-10, Sở Tài nguyên và Môi trường (TN và MT) tỉnh Bình Thuận cho biết, đã có kết quả xác định được nguyên nhân cây chết, đất ngập úng, nước nhiễm mặn của các hộ dân sinh sống tại khu vực sân xe Chùa Linh Sơn Tự, thôn Vĩnh Phúc, xã Vĩnh Tân, huyện Tuy Phong (Bình Thuận) gần bãi thải xỉ của Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 2.

                
      
      Cán bộ khoa học Viện Môi trường và Tài nguyên lấy mẫu nước trong khu    vực bị ngập và nhiễm mặn

Trước đó, từ cuối năm 2016, nhiều diện tích cây trồng, nhất là cây trôm trên địa bàn thôn Vĩnh Phúc, xã Vĩnh Tân bị chết hàng loạt, ảnh hưởng rất lớn đến đời sống của các hộ dân trồng cây trôm ở địa phương. UBND tỉnh Bình Thuận đã chỉ đạo các Sở TN và MT, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cùng các cơ quan chức năng tiến hành khảo sát, xác định nguyên nhân hiện tượng này.

Ngày 15-5-2017, UBND tỉnh Bình Thuận chọn Viện Môi trường và Tài nguyên (Viện MT và TN), thuộc Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh là đơn vị độc lập để xác định nguyên nhân cây chết, đất ngập úng nước, nhiễm mặn và phạm vi ảnh hưởng, mức độ thiệt hại tại khu vực này.

Sau một thời gian tiến hành thu thập các thông tin, tài liệu có liên quan và kế thừa các kết quả phân tích mẫu từ các cơ quan hữu quan và các dự án đầu tư trong Trung tâm Điện lực Vĩnh Tân; lấy mẫu khảo sát bổ sung; điều tra, khảo sát thực tế tại khu vực nghiên cứu; tổng hợp các kết quả, phân tích, Viện Môi trường và Tài nguyên kết luận: Nguyên nhân chính dẫn đến hiện tượng cây trôm bị chết ở khu vực sân xe chùa Linh Sơn Tự, thôn Vĩnh Phúc, xã Vĩnh Tân là do bị ngập úng, không phải do nhiễm mặn.

Nguyên nhân gây ngập úng cục bộ ở khu vực này là do trong năm 2016, lượng mưa tại khu vực này gia tăng đột biến so với các năm từ 2012-2015 nên đã góp phần thúc đẩy nhanh sự ngập úng; điều kiện tiêu thoát nước ở khu vực kém. Hệ thống cống thoát nước bề mặt ngang qua tuyến đường sắt bắc – nam không được duy tu bảo dưỡng tốt, cây cối mọc nhiều phía trước miệng cống làm cản trở dòng chảy, giảm năng lực thoát nước, từ đó góp phần làm gia tăng mức độ ngập úng tại khu vực; Do chưa có tuyến kênh thoát lũ ngoại lai ở phía bắc bãi thải xỉ của Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 2, nên nước mưa từ trên sườn núi cao đổ xuống không có đường tiêu thoát, bị thấm hết xuống đất làm gia tăng dòng chảy ngầm và mực nước ngầm tầng nông; Sự hình thành bãi thải xỉ làm thay đổi địa hình tự nhiên, thay đổi chế độ dòng chảy bề mặt và dòng chảy ngầm ngang qua khu bãi xỉ, dẫn đến sự dồn đọng nước tập trung về khu vực trũng thấp phía tây bãi xỉ và gây ra ngập úng.

Về nguyên nhân gây nhiễm mặn đất và nguồn nước ở khu vực chung quanh bãi xỉ, hoàn toàn không có nguồn gốc nào từ tự nhiên mà chủ yếu là do tác động của con người. Kết quả phân tích cho thấy, có sự suy giảm rõ rệt nồng độ clorua trong nước ngầm từ khu vực cách bãi xỉ 37m (ven đường mòn dọc theo đê phía tây bãi xỉ - nơi có những đống đất nhiễm mặn được đổ bừa bãi) ra khu vực chung quanh, càng xa bãi xỉ thì nồng độ clorua càng thấp dần. Điều này chứng tỏ có sự lan truyền mặn từ các đống đất đổ bị nhiễm mặn ra khu vực chung quanh.

Theo đó, phạm vi cây trôm bị chết hoặc bị ảnh hưởng 4,63 ha; đất bị ngập úng là 13,2 ha; nước dưới đất bị lợ 12,4 ha; thời gian bị thiệt hại từ tháng 12-2016.

Ông Hồ Lâm, Giám đốc Sở TN và MT tỉnh Bình Thuận cho biết, từ kết quả này, Sở đã chủ trì phối hợp các ngành chức năng, Viện Môi trường và Tài nguyên, UBND huyện Tuy Phong, UBND xã Vĩnh Tân đã tổ chức công bố kết luận nguyên nhân cây chết, nước giếng nhiễm mặn, đất bị ngập úng và nhiễm mặn tại khu vực xung quanh bãi xỉ với sự tham dự của 13 hộ dân nằm trong phạm vi ảnh hưởng; cùng tham dự còn có đại diện Công ty nhiệt điện Vĩnh Tân, Ban Quản lý dự án nhiệt điện Vĩnh Tân là các đơn vị trực thuộc Tổng Công ty Phát điện 3 (Genco 3).

Trên cơ sở kết luận này, UBND tỉnh Bình Thuận đã chỉ đạo các sở, ngành, địa phương và đề nghị Genco 3 thực hiện các giải pháp để hạn chế tình trạng ngập úng, ngăn ngừa việc nhiễm mặn nước dưới đất, nước mặt trong khu vực; triển khai thực hiện kiểm kê, xác định mức độ thiệt hại của người dân trong khu vực bị ảnh hưởng và đề xuất biện pháp hỗ trợ để sớm ổn định đời sống, sản xuất của người dân tại khu vực.

Đất bị nhiễm mặn được đổ chung quanh khu vực bãi xỉ trong quá trình thi công các dự án tại Trung tâm Điện lực Vĩnh Tân.

ĐÌNH CHÂU /Báo Nhân dân



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đã xác định nguyên nhân đất ngập úng và nhiễm mặn ở Vĩnh Tân