Theo dõi trên

Đại hội Đảng cấp cơ sở, những ghi nhận bước đầu

11/05/2020, 09:10

 BT-  Thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW của Bộ Chính trị, đến nay các cấp ủy đảng trong toàn tỉnh đang tập trung lãnh đạo, chỉ đạo việc tổ chức đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025 và đẩy mạnh phong trào thi đua lập thành tích chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, nhất là tập trung đẩy mạnh hoàn thành các nhiệm vụ chính trị, các chỉ tiêu chủ yếu theo nghị quyết đại hội nhiệm kỳ 2015 - 2020 đã đề ra.

                
      
Đại hội Đảng bộ Công ty TNHH xổ số kiến    thiết tỉnh Bình Thuận - Tổ chức Đảng được chọn đại hội điểm. Ảnh:    Nguyễn Luân.

 Công tác chuẩn bị, tổ chức đại hội Đảng các cấp

Công tác chuẩn bị đại hội đảng bộ các cấp, trong đó có cấp cơ sở được các cấp ủy đảng trong toàn tỉnh xác định là nhiệm vụ quan trọng. Ban Thường vụ các huyện, thị, thành ủy và đảng ủy trực thuộc tỉnh đã dồn sức lãnh đạo, chỉ đạo cụ thể, kịp thời Chỉ thị số 35-CT/TW của Bộ Chính trị. Bằng nhiều hình thức đã tổ chức quán triệt các văn bản chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh về tổ chức đại hội đảng các cấp đến các cấp ủy trực thuộc. Đến nay, 14/14 đảng bộ trực thuộc tỉnh đã triển khai thực hiện ở cấp mình, nội dung kế hoạch tổ chức đại hội đều bám sát kế hoạch của Ban Thường vụ Tỉnh ủy.

Công tác tuyên truyền được chỉ đạo đẩy mạnh thông qua các phong trào thi đua yêu nước chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV và Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng; tập trung chỉ đạo tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc để đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội; giải quyết, xử lý kịp thời, có hiệu quả những vấn đề tồn đọng kéo dài gây bức xúc mà cán bộ, đảng viên, nhân dân quan tâm; đề xuất triển khai thực hiện những công trình trọng điểm, các phần việc cụ thể, mang ý nghĩa thiết thực từ cấp tỉnh đến cấp cơ sở. Tại nhiều địa phương, đảng bộ cấp trên cơ sở không chỉ tăng cường chỉ đạo các cơ quan tham mưu thường xuyên, theo dõi hướng dẫn đảng bộ cơ sở triển khai công tác chuẩn bị đại hội mà còn thành lập các tổ công tác trực tiếp xuống kiểm tra, giám sát.

 Những kết quả bước đầu

Trước những diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, Tỉnh ủy đã chỉ đạo, định hướng kịp thời, trong đó ưu tiên bảo vệ sức khỏe cho người dân và cộng đồng, do đó tiến độ đại hội cấp cơ sở bị ảnh hưởng và diễn ra chậm hơn so kế hoạch. Tuy nhiên, bằng sự nỗ lực và khắc phục khó khăn, việc tổ chức đại hội đảng cấp cơ sở đạt được những kết quả bước đầu, tạo tiền đề quan trọng để tổ chức đại hội đảng các cấp trong thời gian tới.

Tính đến cuối tháng 4/2020, đã có 35/473 chi, đảng bộ cơ sở tổ chức thành công đại hội nhiệm kỳ 2020 - 2025, trong đó có 10 đảng bộ cơ sở và 5 chi bộ cơ sở được tỉnh và cấp huyện chọn tổ chức đại hội điểm. Có thể nhận thấy, ngay từ ban đầu, công tác lãnh, chỉ đạo đại hội được tiến hành nghiêm túc, chu đáo, đúng trọng tâm, trọng điểm từ cấp cơ sở.

Quán triệt Chỉ thị 35 và căn cứ vào tình hình thực tiễn của địa phương, đơn vị, nội dung báo cáo chính trị ở các đại hội được xây dựng với tinh thần đánh giá khách quan, trung thực, toàn diện, cụ thể; làm rõ những ưu, khuyết điểm trên các lĩnh vực, xác định mục tiêu, nhiệm vụ, chỉ tiêu, giải pháp phù hợp để tập trung lãnh đạo thực hiện trong nhiệm kỳ mới. Công tác tổ chức, điều hành đại hội nhìn chung diễn ra thuận lợi và đạt kết quả tốt; đảng viên dự đại hội đều thể hiện tinh thần trách nhiệm cao, tham gia phát biểu sôi nổi, đúng trọng tâm. Nhiều báo cáo tham luận, thảo luận trong đại hội có chất lượng tốt, đánh giá rõ mặt được, chưa được và đề xuất nhiệm vụ, giải pháp thực hiện trong nhiệm kỳ đến. Công tác chuẩn bị nhân sự cấp ủy cơ sở được thực hiện đúng nguyên tắc, quy trình, quy định, phát huy được dân chủ nội bộ; nhân sự được giới thiệu bầu vào cấp ủy, ban thường vụ, bí thư, phó bí thư đảm bảo tiêu chuẩn, có cơ cấu hợp lý, chất lượng các mặt có nơi cao hơn khóa trước, đảm bảo số dư theo quy định. Tỷ lệ cán bộ nữ, cán bộ trẻ đảm bảo theo yêu cầu; việc rà soát các tiêu chuẩn, những khó khăn, vướng mắc liên quan đến nhân sự được cấp ủy trên cơ sở chỉ đạo xem xét, kết luận cụ thể trước khi tiến hành đại hội. Điều hành công tác nhân sự, công tác bầu cử đảm bảo nguyên tắc, chặt chẽ, dân chủ, phát huy được trách nhiệm của đại biểu trong việc lựa chọn và trực tiếp bầu ban chấp hành, bí thư đảng ủy và đoàn đại biểu dự đại hội đảng  bộ cấp trên đủ số lượng, đạt yêu cầu về tiêu chuẩn cấp ủy theo quy định. Danh sách bầu cử cấp ủy có số dư so với số lượng cấp ủy được bầu đảm bảo đúng quy định. Kết quả bầu cử cấp ủy và bí thư số phiếu tập trung cao, kết quả trúng cử đúng với dự kiến.

 Những vấn đề đặt ra

Quá trình tiến hành đại hội đảng bộ cấp cơ sở cho thấy, tại một số chi, đảng bộ báo cáo chính trị chưa nêu toát lên được tính tổng kết đánh giá nhiệm kỳ, đánh giá tồn tại chưa rõ nét trên các lĩnh vực; phương hướng, định hướng một số mục tiêu, một số nhiệm vụ chưa thật cụ thể; giải pháp còn nêu chung chung, chưa tập trung vào các mục tiêu, chỉ tiêu cụ thể để biểu quyết. Báo cáo kiểm điểm ban chấp hành chưa nêu bật được vai trò, trách nhiệm của tập thể cấp ủy, ban thường vụ đảng ủy và từng đảng ủy viên trong việc lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị do nghị quyết đại hội đề ra. Việc xây dựng dự thảo chương trình hành động tại nhiều cấp ủy vẫn còn lúng túng về nội dung và cách thức thực hiện. Trong thảo luận vẫn còn có ý kiến thảo luận, đề xuất giải pháp chưa sâu, chưa cụ thể; thảo luận còn mang tính một chiều, chưa có nhiều tranh luận để làm sáng tỏ những nội dung, vấn đề chung. Một số đại hội, đoàn chủ tịch chưa linh hoạt trong điều hành công tác nhân sự, nhất là quy trình giới thiệu để bầu cử cấp ủy khóa mới và còn lúng túng trong việc bầu trực tiếp bí thư tại đại hội.

Thực tế nêu trên cho thấy, cấp ủy các cấp cần tiếp tục tập trung triển khai Chỉ thị số 35 của Bộ Chính trị về đại hội đảng bộ các cấp; trong đó các văn kiện đại hội chi, đảng bộ phải sát thực tế, khách quan, toàn diện về tình hình kinh tế, xã hội của địa phương. Chương trình hành động của đại hội phải nêu được những giải pháp, biện pháp chủ yếu mang tính khả thi cao để thực hiện những nhiệm vụ trọng tâm, đột phá của nghị quyết đại hội. Công tác chuẩn bị nhân sự cho đại hội phải bảo đảm tính dân chủ, công tâm, khách quan, minh bạch, phải vừa có đức, có tài, có uy tín.

Trong thời gian tới, với tinh thần nghiêm túc, khẩn trương, công tác chuẩn bị và tổ chức đại hội Đảng các cấp trong tỉnh sẽ được tổ chức đảm bảo các nội dung, yêu cầu theo tinh thần Chỉ thị số 35 của Bộ Chính trị, Kế hoạch số 161 và Công văn số 1726 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường lãnh đạo phòng, chống dịch Covid-19 gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị năm 2020 và đại hội Đảng các cấp, nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Phan Minh Quảng



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đại hội Đảng cấp cơ sở, những ghi nhận bước đầu