Theo dõi trên

“Dân biết, dân bàn, dân giám sát” ở Đức Bình

03/01/2018, 09:09

BT- Đức Bình (huyện Tánh Linh ) là một trong 4 xã được Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh chọn để triển khai mô hình điểm “ban thanh tra nhân dân, Ban giám sát đầu tư của cộng đồng” trong năm 2017. Sau một thời gian triển khai thực hiện, đến nay mô hình này đã phát huy tích cực vai trò trong giám sát các công trình tại cộng đồng.

                
Công trình cổng, tường rào tại thôn 3, xã    Đức Bình.

Ông Nguyễn Phú - Trưởng Ban thanh tra nhân dân, Ban giám sát đầu tư của cộng đồng xã Đức Bình cho biết, toàn xã có hơn 1.890 hộ dân, có 3 thôn và 1 thôn thuần đồng bào dân tộc thiểu số với 527 hộ. Đời sống của nhân dân chủ yếu là sản xuất nông nghiệp, tỷ lệ hộ nghèo chiếm 12,93%, hộ cận nghèo chiếm trên 18% (theo rà soát đầu năm 2017). Thực hiện 19 tiêu chí về xây dựng nông thôn mới, nhân dân xã Đức Bình đã tích cực tham gia đóng góp ngày công, tiền thực hiện các tiêu chí không thuộc Nhà nước đầu tư, hỗ trợ. Năm 2017, thực hiện kế hoạch của UBND xã về việc vận động nhân dân đóng góp tiền để xây dựng công trình cổng, tường rào nhà văn hóa thôn góp phần thực hiện tiêu chí 6 (cơ sở vật chất văn hóa) được tỉnh giao trong hướng tới đạt chuẩn nông thôn mới vào năm 2018. Việc vận động nhân dân đóng góp được thực hiện trên tinh thần tự nguyện, không vận động những hộ gia đình nghèo, khó khăn. Qua đó, đã vận động nhân dân đóng góp hơn 250 triệu đồng, trong đó thôn 1 đóng 79,8 triệu đồng, thôn 2 đóng 90 triệu đồng, thôn 3 trên 84 triệu đồng.

Để công trình cổng, tường rào nhà văn hóa tại thôn 1, thôn 2 và thôn 3 được thực hiện công khai, minh bạch trong quá trình đầu tư, Ban thanh tra nhân dân, Ban giám sát đầu tư của cộng đồng xã đã tổ chức họp dân từng địa bàn khu dân cư để tuyên truyền phổ biến để nhân dân bàn bạc, thảo luận thống nhất quyết định hình thức, phương pháp tổ chức triển khai thực hiện công trình. Đồng thời, cử một số người dân phối hợp giám sát công trình, việc thu nhận tiền nhân dân đóng góp sẽ được công khai thực hiện đúng quy định về thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở. Theo đó, Ban thanh tra nhân dân, Ban giám sát đầu tư của cộng đồng xã đã gửi kế hoạch giám sát cho Thường trực Đảng ủy, UBND xã,  Bí thư chi bộ và Ban điều hành thôn nhằm đảm bảo và thuận lợi cho việc theo dõi, giám sát trong quá trình thực hiện thi công công trình. Đồng thời, thông báo cho nhà thầu, chủ đầu tư biết về kế hoạch theo dõi, giám sát, kiểm tra nhằm không làm ảnh hưởng đến việc nghiệm thu, thanh quyết toán công trình. Qua giám sát cho thấy, bản tổng dự toán công trình, hợp đồng kinh tế đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Khối lượng công việc của các hạng mục công trình, đơn giá của các chủng loại vật tư, ngày công... đảm bảo theo hợp đồng, đúng thực tế giá thị trường trên địa bàn xã. Tất cả vật liệu xây dựng đều do Ban điều hành và đại diện nhân dân mua. Trong quá trình theo dõi, giám sát, kiểm tra triển khai thực hiện và thi công công trình không có việc lãng phí, thất thoát vốn, tài sản thuộc công trình và không phát hiện có việc làm sai quy định của chủ đầu tư, nhà thầu thi công.

“Công trình cổng, tường rào nhà văn hóa các thôn 1, 2, 3 hoàn thành đảm bảo chất lượng và đưa vào, sử dụng đã đem lại nhiều tiện lợi cho hệ thống chính trị ở địa bàn thôn sinh hoạt, hội họp, tiếp xúc đại biểu HĐND các cấp... và là nơi vui chơi, giải trí của nhân dân. Đồng thời, góp phần thực hiện đạt các tiêu chí trong chương trình xây dựng nông thôn mới”, ông Phú cho biết thêm

 Thanh Thủy



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
“Dân biết, dân bàn, dân giám sát” ở Đức Bình