Theo dõi trên

Đào hồ, đắp đường vào rừng đặc dụng để sản xuất thanh long

06/05/2017, 09:57 - Lượt đọc: 30

BTO- Để phục vụ cho việc sản xuất trái phép trong đất rừng đặc dụng thuộc Khu bảo tồn thiên nhiên Tà Kóu, những ngày qua, một số cá nhân ở xã Tân Thành, huyện Hàm Thuận Nam đã  đào hồ, đắp đường trên đất rừng đặc dụng nhưng Ban quản lý Khu bảo tồn thiên nhiên Tà Kóu và cả chính quyền địa phương đều không hay biết.

                                                                                      
   
      Hồ mới đào rộng hơn 400m2
   
      Đường được đắp bên cạnh diện tích thanh long mới trồng trái phép
   
      Con đường được đắp   sâu vào    rừng
   
      Thanh long trên đất rừng đặc dụng
   
      Một hồ nước được xây bằng bê tông trong tiểu khu 308
   
      Thanh long, nhà ở và đường điện trên lâm phận rừng đặc dụng

Xâm phạm rừng đặc dụng

Qua phản ánh của người dân, chiều ngày 2/5, phóng viên có mặt tại tiểu khu 308, Khu bảo tồn thiên nhiên Tà Kóu, xã Tân Thành, huyện Hàm Thuận Nam và ghi nhận được toàn bộ sự việc vi phạm tại đây. Tại hiện trường, ngoài 1 số diện tích thanh long tươi tốt, khoảng trên 3 năm tuổi còn có 1 số diện tích thanh long vừa trồng mới cách đây vài tháng. Điều đáng nói là số diện tích thanh long trên được trồng trên đất rừng đặc dụng, có cả hệ thống điện phục vụ sản xuất thanh long trái vụ nhưng chưa được xử lý. Bên cạnh đó, các đối tượng sản xuất thanh long ở đây còn xây hồ bê tông, xây nhà, đào hồ trên đất rừng đặc dụng. Điều đáng nói là chỉ trong vòng vài ngày trở lại đây, một số đối tượng đã đào đến 3 cái hồ, mỗi cái rộng trên 400 m2, sâu hơn 3m bằng các phương tiện cơ giới nhưng Ban quản lý Khu bảo tồn thiên nhiên Tà Kóu và chính quyền địa phương không hề biết. Ngoài ra, 1 con đường mới đắp đi sâu vào rừng đặc dụng dài khoảng 1km cũng đang được “thi công” dang dở. Tuy nhiên, sự việc chỉ được ghi nhận sau khi phóng viên chúng tôi liên lạc và báo cho Ban quản lý Khu bảo tồn thiên nhiên Tà Kóu.

Đối tượng là người địa phương

Trở lại hiện trường vào sáng ngày 3/5 cùng với cán bộ Ban quản lý Khu bảo tồn thiên nhiên Tà Kóu và chính quyền xã Tân Thành để tiếp tục ghi nhận sự việc. Qua kiểm tra, địa phương xác nhận ông Phạm Quang Hân ở thôn Kê Găng và ông Huỳnh Ngọc Quyên ở thôn Văn Kê, xã Tân Thành là chủ nhân của khu vực sản xuất và công trình trái phép trên. “Do các đối tượng tranh thủ đào hồ, làm đường vào mấy ngày nghỉ lễ nên chúng tôi chưa kịp thời phát hiện” – ông Võ Hữu Phương – Phó Giám đốc Ban quản lý Khu bảo tồn thiên nhiên Tà Kóu giải thích. “Trách nhiệm quản lý thuộc về Ban quản lý Khu bảo tồn thiên nhiên Tà Kóu nên đến giờ chúng tôi mới biết” – ông Lê Văn Dưỡng – cán bộ nông nghiệp xã Tân Thành nói.

Khó xử lý vì chưa có quyết định thu hồi đất?

Khu bảo tồn thiên nhiên Tà Kóu được thành lập từ năm 1996, có tổng diện tích 10.503 ha, trong đó hơn 8.000 ha là rừng đặc dụng, còn lại là rừng sản xuất. Tuy nhiên, theo thống kê mới nhất, diện tích rừng ở đây đã bị lấn chiếm hơn 770 ha, trong đó diện tích rừng đặc dụng bị lấn chiếm tới hơn 470 ha trên địa bàn các xã Tân Thành, Thuận Quý, Tân Thuận và Hàm Minh. Theo Ban quản lý Khu bảo tồn thiên nhiên Tà Kóu, số diện tích do dân lấn chiếm sản xuất hiện nay hầu hết đã có từ trước khi thành lập khu bảo tồn. “Kể từ khi thành lập đến nay, UBND tỉnh chưa ban hành quyết định thu hồi đất nên việc xử lý các hộ lấn chiếm, sản xuất trên đất rừng chưa thể thực hiện được. Chức năng của chúng tôi là chỉ quản lý, bảo vệ, lập hồ sơ vi phạm chuyển các cơ quan chức năng xử lý. Ngoài ra, chúng tôi không có chức năng ban hành quyết định xử lý các trường hợp vi phạm xảy ra trong lâm phận của Khu bảo tồn thiên nhiên Tà Kóu” – ông Võ Hữu Phương – Phó Giám đốc Ban quản lý Khu bảo tồn thiên nhiên Tà Kóu nói.

Việc thành lập Khu bảo tồn thiên nhiên Tà Kóu có ý nghĩa quan trọng trong việc bảo vệ nguồn gen của các loài động, thực vật quý hiếm trước nguy cơ tuyệt chủng đồng thời cân bằng sinh thái trong khu vực. Do đó, việc lấn chiếm, sản xuất trong lâm phận Khu bảo tồn thiên nhiên Tà Kóu cần sớm được các cơ quan chức năng xử lý dứt điểm để tránh ảnh hưởng đến hệ sinh thái rừng nơi đây.

Minh Chương



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đào hồ, đắp đường vào rừng đặc dụng để sản xuất thanh long