Theo dõi trên

Đất nghĩa trang Măng Tố bị “xà xẻo” do đâu?

24/04/2019, 08:48

BT- Cách đây khoảng 10 năm, khu nghĩa trang xã Măng Tố, huyện Tánh Linh rộng gần 3 ha, nhưng hiện chỉ còn khoảng hơn 5 sào. Mặc dù người dân đã nhiều lần kiến nghị lên chính quyền địa phương, nhưng chưa được giải quyết. 

                
   Đất nghĩa trang xã Măng Tố đã bị “xẻo” gần    hết để cấp cho các hộ trồng cao su.

Người sống đòi đất cho người chết

Măng Tố - xã vùng cao thuộc huyện Tánh Linh, có 3 thôn, trong đó thôn 1 chủ yếu là người đồng bào dân tộc thiểu số K’ho, Raglay. Toàn xã có gần 800 hộ với hơn 3.400 nhân khẩu, chủ yếu sinh sống dọc theo tỉnh lộ ĐT 717 -  trục đường chính giao thương với các xã trong khu vực. Xã có 220 cụ cao tuổi từ 70 trở lên. 

Măng Tố có 2 nghĩa trang, trong đó có nghĩa trang người Kinh nằm ở thôn 2, giáp với xã Đức Tân. Chủ tịch Hội Người cao tuổi xã Măng Tố cho biết, theo bản đồ quy hoạch của xã thì trước đây nghĩa trang này rộng gần 3 ha. Tuy nhiên, hiện chỉ còn khoảng 5 sào, số còn lại đã thuộc quyền sở hữu của một số cá nhân đang canh tác điều, cao su. Với diện tích hiện nay, không đủ đáp ứng việc chôn cất những người quá cố của xã. Ông Trần Cơ – Thôn trưởng thôn 2, xã Măng Tố chia sẻ, diện tích nghĩa trang thể hiện trên bản đồ quy hoạch của xã rất rộng, nhưng thực tế còn lại không bao nhiêu. Khoảng cuối năm nay là hết đất chôn, ngoại trừ số đất trống đã “có chủ” của những gia đình sắp có người từ trần. Mới đây, đã xảy ra tình trạng tranh giành đất chôn, khiến ông phải đứng ra hòa giải, dàn xếp đôi bên.

Trước thực trạng này, người dân trong xã, đặc biệt là người dân thôn 2 đã nhiều lần kiến nghị UBND xã và huyện, với mong muốn xem xét, hoàn trả lại diện tích đất nghĩa trang. Tuy nhiên, nhiều năm qua cũng chưa giải quyết, khiến các cụ trong Hộingười cao tuổi xã Măng Tố bức xúc. Nhiều người dân Măng Tố phải nghĩ đến chuyện đưa người quá cố đến nghĩa trang Bắc Ruộng, Đức Tân cách xa khoảng 3 – 5 km để chôn cất. Tập quán lâu nay, thân nhân người quá cố thường muốn chôn cất cạnh nhau và dân xã nào chôn ở xã đó. Trong khi, họ không được phép chôn cất người quá cố tùy tiện, bởi quy định đã rõ ràng.  

Đâu là nguyên nhân?

Qua tìm hiểu, phần lớn diện tích đất nghĩa trang xã Măng Tố đã được UBND huyện Tánh Linh cấp quyền sử dụng đất cho vài hộ ở xã Đức Tân cách đây khoảng 10 năm. Nhưng vì sao sự việc được kiến nghị lại chậm giải quyết? Tại cuộc tiếp xúc cử tri 3 cấp vừa qua, ông Trần Cơ cũng như nhiều cử tri bức xúc cho rằng, không giải quyết được do nằm trong thế kẹt, vì lỡ cấp sổ đỏ cho các hộ. Đây là hậu quả của việc xem nhẹ việc quy hoạch sử dụng đất đai.

Ghi nhận ý kiến của cử tri, ông Nguyễn Hữu Bơm – Phó Chủ tịch HĐND huyện Tánh Linh hứa sẽ gửi nội dung kiến nghị này đến lãnh đạo UBND huyện xem xét. Người dân Măng Tố, đặc biệt người cao tuổi đang chờ cách giải quyết thỏa đáng của huyện. Hy vọng trong thời gian tới, vấn đề nghĩa trang Măng Tố không còn kiến nghị đến HĐND các cấp.

    
    Ông   Nguyễn Thế Diễn – Chủ tịch Hội Người cao tuổi xã Măng Tố cho biết: Các   nhiệm kỳ trước vấn đề bức xúc này kiến nghị nhiều lần trong các kỳ họp,   nhưng vẫn không được giải quyết. Nguyện vọng của các cụ trong hội mong   muốn UBND huyện xem xét, hoàn trả lại đất cho nghĩa trang và thành lập   Ban quản lý nghĩa trang Măng Tố.

Lê Ninh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, tiêu cực tỉnh họp phiên thứ 10
BTO-Sáng 23/4, Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, tiêu cực tỉnh tổ chức phiên họp để thảo luận, cho ý kiến về kết quả hoạt động quý I và phương hướng, nhiệm vụ quý II/2024. Đồng chí Nguyễn Hoài Anh -Ủy viên Dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy - Trưởng Ban Chỉ đạo (BCĐ) tỉnh chủ trì phiên họp.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đất nghĩa trang Măng Tố bị “xà xẻo” do đâu?