Theo dõi trên

Đầu tư trang thiết bị y tế để nâng cao chất lượng khám và điều trị

29/08/2019, 08:44

BT- Để nâng cao năng lực khám và điều trị bệnh của Trung tâm Y tế huyện Tuy Phong và Phòng khám đa khoa khu vực Phan Rí Cửa để đáp ứng nhu cầu khám và điều trị bệnh của người dân đòi hỏi phải có thêm trang thiết bị y tế hiện đại và nâng cấp cơ sở vật chất.

                
   Đầu tư trang thiết bị y tế để nâng cao    năng lực khám và điều trị.

Trung tâm Y tế huyện Tuy Phong được thành lập trên cơ sở hợp nhất Trung tâm Y tế và Bệnh viện đa khoa huyện vào tháng 5/2017, đơn vị hiện nay thực hiện 2 chức năng là y tế dự phòng và khám, chữa bệnh. Về chuyên môn kỹ thuật, trung tâm thực hiện 1.839/1.905 dịch vụ kỹ thuật đã được phê duyệt (đạt 96,5%). Tuy nhiên, để ngày càng nâng cao năng lực, chất lượng khám, chữa bệnh thì cần phải đầu tư nhiều hơn. Vì hiện nay cơ sở vật chất của Trung tâm Y tế huyện Tuy Phong được đầu tư xây dựng qua nhiều giai đoạn từ những năm 1995 đến năm 2008, không đồng bộ, thiếu một số đơn nguyên để làm việc, qua một thời gian sử dụng nhiều hạng mục công trình xuống cấp, mặc dù hàng năm đơn vị đã có đầu tư sửa chữa nhỏ. Tại khoa khám bệnh, cơ sở chật hẹp, xuống cấp, đơn vị đã cải tạo lại phòng ốc, xây dựng khu nhà tạm liền kề để làm nơi tiếp đón và ngồi đợi của người bệnh. Tại khoa Nội - Nhi - Nhiễm, số phòng bệnh được thiết kế không đáp ứng được với số lượng người bệnh nằm điều trị, đơn vị đã cơi nới, cải tạo hành lang thành buồng bệnh. Hệ thống nhà vệ sinh thì quá tải, xuống cấp. Hiện tại đơn nguyên khoa Y học cổ truyền – Phục hồi chức năng đang làm việc tại khu nhà được thiết kế làm nhà ăn, còn đơn nguyên khoa Chăm sóc sức khỏe sinh sản hiện đang làm việc ghép chung với đơn nguyên của khoa Ngoại tổng hợp. Do đó, trong thời gian đến cần quan tâm đầu tư xây mới, cải tạo, nâng cấp nhiều hạng mục công trình, trong đó, đáng chú ý là đầu tư xây mới khu phẫu thuật, khoa Chẩn đoán hình ảnh, khoa Y học cổ truyền - Phục hồi chức năng, khoa Chăm sóc sức khỏe sinh sản, khoa Nhi, khoa Nhiễm, khu nhà làm việc của khối Y tế dự phòng và cải tạo, nâng cấp các hạng mục khác. 

Cơ sở vật chất của Phòng khám đa khoa khu vực Phan Rí Cửa được nhà nước đầu tư xây dựng đồng bộ hơn và đưa vào sử dụng từ năm 2008, nhìn chung cơ sở đáp ứng được chức năng của một Phòng khám đa khoa khu vực. Về trang thiết bị phục vụ khám, chữa bệnh, trong các năm qua, UBND tỉnh đã quan tâm đầu tư nhiều trang thiết bị y tế. Cụ thể là năm 2016, Trung tâm Y tế huyện Tuy Phong đã nhận được 64 trang thiết bị y tế (trong 41 danh mục) được mua từ nguồn trái phiếu Chính phủ với tổng giá trị hơn 14,4 tỷ đồng. Năm 2017, Trung tâm Y tế huyện sử dụng nguồn quỹ phát triển sự nghiệp mua sắm một số máy móc, trang thiết bị y tế với tổng số tiền hơn 729 triệu đồng. Ngoài ra, nhằm đáp ứng nhu cầu đa dạng hóa và nâng cao kỹ thuật trong điều trị và năng lực thực hiện kỹ thuật tại đơn vị, Trung tâm Y tế huyện và Phòng khám đa khoa khu vực Phan Rí Cửa đã trang bị thêm một số trang thiết bị bằng hình thức xã hội hóa như: Máy xét nghiệm huyết học tự động, máy xét nghiệm sinh hóa tự động, hệ thống lọc thận nhân tạo, hệ thống đầu đọc Xquang kỹ thuật số CR. Nhận từ nguồn hiến tặng 2 máy sắc thuốc đóng gói tự động. Tuy nhiên, vẫn còn thiếu nhiều hệ thống trang thiết bị hiện đại phục vụ khám, chữa bệnh như hệ thống miễn dịch tự động, hệ thống Matrix Gelsytem, buồng cấy tự động, tủ nuôi cấy vi khuẩn và trang thiết bị mới thay thế những thiết bị đã xuống cấp, hỏng.

 Để nâng cao năng lực và chất lượng khám, chữa bệnh của Trung tâm Y tế huyện Tuy Phong và Phòng khám đa khoa khu vực Phan Rí Cửa, vẫn cần sự đầu tư xây mới, cải tạo, nâng cấp nhiều hạng mục công trình và mua sắm nhiều trang thiết bị hiện đại, thiết yếu. Do chi phí đầu tư khá cao, nguồn vốn ngân sách có hạn và phải đầu tư cho các đơn vị y tế khác trong tỉnh nên phải đầu tư từng bước, lâu dài. Trước mắt, UBND tỉnh yêu cầu Sở Y tế rà soát, xác định nhu cầu đầu tư, đề xuất các hạng mục công trình, trang thiết bị ưu tiên đầu tư theo từng năm để đầu tư, trang bị theo lộ trình, từng bước nâng cao năng lực và chất lượng khám, chữa bệnh của Trung tâm Y tế huyện Tuy Phong và Phòng khám đa khoa khu vực Phan Rí Cửa…

PHAN LIÊN



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
“Tai mắt” đặc biệt ở khu dân cư
Vấn đề giữ gìn vệ sinh môi trường, nhất là môi trường biển là nhiệm vụ cấp thiết ở Hàm Tiến - một phường trọng điểm về du lịch của TP. Phan Thiết. Không chỉ ra quân dọn rác, việc dọn rác từ trong ý thức người dân, doanh nghiệp cùng chung tay mới giải quyết được vấn đề “dọn rác từ gốc”…
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đầu tư trang thiết bị y tế để nâng cao chất lượng khám và điều trị