Theo dõi trên

Đẩy mạnh kiểm tra, giám sát trong Đảng

16/03/2020, 09:22 - Lượt đọc: 22

BT- Với chức năng, nhiệm vụ được giao, thời gian qua, các ngành, các cấp trong tỉnh đã tiến hành hàng ngàn lượt kiểm tra các tổ chức Đảng và đảng viên, qua đó kịp thời phát hiện, chấn chỉnh, kỷ luật nghiêm các trường hợp vi phạm… Để góp phần xây dựng Đảng trong sạch vững mạnh, hàng năm Ban Thường vụ Tỉnh ủy đều thành lập các đoàn kiểm tra, giám sát (KT, GS). Trên cơ sở đó, mỗi năm các đoàn đã tiến hành KT, GS hàng chục tổ chức Đảng và đảng viên. Riêng năm 2019, Tỉnh ủy thành lập 8 đoàn kiểm tra đối với 45 tổ chức Đảng và 2 đảng viên là người đứng đầu đơn vị; thành lập 10 đoàn giám sát đối với 11 tổ chức Đảng, 13 đảng viên. Cấp ủy trực thuộc, đảng ủy cơ sở và chi bộ cũng tiến hành kiểm tra gần 1.200 tổ chức Đảng và 2.600 đảng viên; giám sát 588 tổ chức Đảng và 2.284 đảng viên.

Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy cho biết: Nội dung KT, GS chủ yếu tập trung vào việc chấp hành các chỉ thị, nghị quyết, kết luận của Đảng, chấp hành quy chế làm việc, nguyên tắc tập trung dân chủ, thực hiện những điều đảng viên không được làm, việc thực hiện chức trách nhiệm vụ được giao. Bên cạnh đó, Ủy ban kiểm tra các cấp còn tiến hành kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với 10 tổ chức Đảng, 87 đảng viên; giám sát chuyên đề 257 tổ chức Đảng, 265 đảng viên. Qua KT, GS đã phát hiện một số tổ chức, cá nhân có sai phạm nên tiến hành kỷ luật nghiêm đúng quy định. Theo đó, đã “cảnh cáo” 1 tổ chức Đảng; 117 đảng viên vi phạm cũng bị kỷ luật, trong đó khiển trách 82, cảnh cáo 22, cách chức 9, khai trừ 4. Được biết, các trường hợp bị kỷ luật chủ yếu do liên quan sai phạm trên lĩnh vực đất đai, vi phạm chính sách kế hoạch hóa gia đình (sinh con thứ 3), thiếu trách nhiệm, buông lỏng lãnh đạo, quản lý, vi phạm những điều đảng viên không được làm.

Theo Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy, công tác KT, GS được cấp ủy và Ủy ban kiểm tra các cấp chỉ đạo và tổ chức triển khai toàn diện, đúng  quy định của Điều lệ Đảng, nhiều địa phương thực hiện vượt chương trình đề ra. Khi phát hiện tổ chức Đảng và đảng viên có dấu hiệu vi phạm, Ủy ban kiểm tra cấp ủy từ tỉnh đến huyện đã vào cuộc kiểm tra, kết luận đúng quy định. Tuy nhiên, vẫn có nơi khi kiểm tra, giải quyết đơn thư còn chậm. Từ nay đến cuối năm, Bình Thuận sẽ diễn ra nhiều sự kiện lớn. Năm 2020 là năm có ý nghĩa đặc biệt quan trọng vì sẽ diễn ra đại hội Đảng các cấp. Do đó phải đặc biệt chú trọng công tác KT, GS, kỷ luật trong Đảng. Để thực hiện tốt hơn nữa nhiệm vụ này đòi hỏi phải tập trung giải quyết kịp thời đơn, thư khiếu nại, tố cáo đối với tổ chức Đảng và đảng viên. Tăng cường kiểm tra đột xuất; nội dung kiểm tra phải có trọng tâm trọng điểm, chú ý đến những lĩnh vực, địa bàn dễ phát sinh tiêu cực như đất đai, tài chính, đầu tư công. Đối với những trường hợp vi phạm kỷ luật Đảng phải xử lý nghiêm minh, đảm bảo đúng quy định, quy trình chặt chẽ.

TẤN THÀNH



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đẩy mạnh kiểm tra, giám sát trong Đảng